11/03/2013 - 12:00
Ứng dụng công nghệ biến tần để tiết kiệm năng lượng
Hệ thống quạt thông gió, quạt tháp giải nhiệt, bơm nước giải nhiệt, hệ bơm điều áp, xử lý nước, máy nén khí…v.v là các công cụ được sử dụng rộng rãi trong khách sạn và trong công nghiệp chế biến thực phẩm. Các đối tượng này sử dụng các động cơ không đồng bộ có tiềm năng tiết kiệm rất lớn do đặc thù tải của chúng.


Quan sát đồ thị bên ta thấy

 

Ví dụ: một hệ thống bơm duy trì một áp suất 10bar sử dụng động cơ 100kw chạy với tốc độ 1500 vòng/phút nhưng trong thực tiễn nhu cầu sử dụng giảm chỉ cần động cơ chạy với tốc độ 1200 vòng/phút. Việc điều chỉnh này được thực hiện nhờ biến tần nên tiêu thụ năng lượng chỉ bằng 51 % công suất định mức ban đầu. Tức là tiết kiệm tới 49kw công suất tiêu thụ.

Vậy, Biến tần là gì?
Biến tần là thiết bị biến đổi dòng điện xoay chiều ở tần số f1 thành dòng điện xoay chiều ở tần số khác có thể điều chỉnh được.
Quan sát hình bên


Đầu tiên, nguồn điện xoay chiều 1 hoặc 3 pha được chỉnh lưu và lọc thành nguồn một chiều nhờ bộ chỉnh lưu cầu và tụ điện. Do vậy hệ số công suất cos φ rất lớn (>0.95) mà không phụ thuộc tải. Điện áp một chiều này được biến đổi nghịch lưu thành điện áp xoay chiều ba pha thông qua các IGBT là chuyển mạch bán dẫn được điều khiển bởi các vi mạch. Nhờ tiến bộ của công nghệ vi xử lý và công nghệ bán dẫn hiện nay, tần số chuyển mạch có thể lên tới tần số siêu âm nhằm giảm tiếng ồn cho động cơ và giảm tổn thất trên lõi sắt động cơ. Đặc biệt đối với các biến tần thế hệ mới được cung cấp đặc tính tiêu chuẩn việc chọn lựa tối ưu hóa tiết kiệm năng lượng (Automatic Energy Optimisation). Đặc tính này sẽ tự động giám sát liên tục tốc độ và tải động cơ để điều chỉnh điện áp cung cấp nhằm tiết kiệm tối đa năng lượng.


Các giải pháp ứng dụng trong khách sạn và công nghiệp chế biến thực phẩm

Đối với hệ thống điều hòa không khí kiểu Chiller để giảm công suất lạnh người ta đóng bớt van giảm áp. Trong khi đó quạt tại tháp giải nhiệt và bơm nước giàn ngưng vẫn hoạt động liên tục, điều này dẫn đến lãng phí năng lượng khi van càng mở ít thì lãng phí càng nhiều. Để giải quyết vấn đề trên, biến tần kết hợp với cảm biến nhiệt độ (hình 5) hoặc lắp đặt biến tần trực tiếp vào bơm (hình 6) kết hợp với cảm biến lưu lượng để duy trì lưu lượng không đổi.



Trong khách sạn và trong công nghiệp chế biến thực phẩm nhu cầu sử dụng nước thay đổi liên tục trong ngày, hệ thống bơm điều áp với một cảm biến đo lưu lượng hoặc áp suất kết hợp biến tần sẽ là một giải pháp thông minh để thay đổi tự động tốc độ động cơ giúp tiết kiệm năng lượng.

Các lưu ý khi ứng dụng biến tần
Không phải tất cả các động cơ khi lắp đặt biến tần đều tiết kiệm năng lượng mà ta cần xem xét tính chất tải cơ. Chỉ tải cơ có mô men thay đổi thì ứng dụng biến tần mới hiệu quả. Vị trí lắp đặt biến tần nên đặt gần động cơ (< 30m) trong môi trường ít bụi, tránh rung và nhiệt độ cao(>400C). Khi biến tần hoạt động sẽ sinh ra các sóng hài ảnh hưởng đến chất lượng điện của lưới. Khi vượt quá giới hạn cho phép cần lắp thêm các bộ lọc sóng hài. Lắp các thiết bị chống xung bảo vệ biến tần khỏi bị sốc điện và nối đất thiết bị để thiết bị làm việc hiệu quả và an toàn.

Các lợi ích khi sử dụng biến tần
- Hệ thống vận hành liên tục, đáp ứng theo yêu cầu phụ tải
- Độ tin cậy cao, ít gây tiếng ồn
- Tăng tuổi thọ cho động cơ và tiết kiệm năng lượng.
Các bài đã đăng:
Hiệu quả kinh tế từ việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời(19/06/2013)
Dùng máy biến tần giúp tiết kiệm hàng tỉ đồng tiền điện(29/05/2013)
IMOP(27/05/2013)
Đèn LED sử dụng năng lượng mặt trời(27/05/2013)
Các giải pháp tiết kiệm năng lượng điện(24/04/2013)
Equalizer – Thiết bị tiết kiệm và nâng cao chất lượng điện năng(08/04/2013)
Đèn Halogen(01/04/2013)
Tiết kiệm điện cho điều hòa không khí(28/03/2013)
Bệ tiểu nam không dùng nước Caesar UF0265(27/03/2013)
Lần đầu tại Việt Nam: Tiết kiệm nước với công nghệ điều tiết dòng chảy(13/03/2013)
Tin nổi bật
Tiết kiệm nước giúp cải thiện việc kinh doanh khách sạn và tòa nhà văn phòng như thế nào?
Chọn máy điều hòa tiết kiệm năng lượng
Thị trường tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh kinh tế suy thoái - Thách thức hay cơ hội
Tiết kiệm chi phí điện năng từ giải pháp đun nóng nước bằng năng lượng mặt trời
Ứng dụng công nghệ biến tần để tiết kiệm năng lượng
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.