11/03/2013 - 12:00
Tiết kiệm chi phí điện năng từ giải pháp đun nóng nước bằng năng lượng mặt trời
Việt nam là nước có lợi thế rất lớn về năng lượng sạch do nằm trong giải phân bổ ánh nắng mặt trời nhiều nhất trong Bản đồ bức xạ mặt trời thế giới, nhưng việc khai thác năng lượng từ ánh sáng mặt trời trong sản xuất và kinh tại Việt Nam vẫn đang trong những giai đoạn đầu của sự phát triển. Một trong những giải pháp tiêu biểu sử dụng nguồn năng lượng sạch này là hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời (MNN NLMT).
Hệ thống MNN NLMT quy mô công nghiệp áp dụng nguyên lý đối lưu cưỡng bức. Hệ thống điều khiển sẽ kiểm tra sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước trong bồn và nước trên tấm hấp thụ nhiệt (Collector). Khi có sự chênh lệch nhiệt độ theo giá trị đã cài đặt, hệ thống điều khiển sẽ cấp nguồn cho bơm đối lưu hoạt động. Khi nhiệt độ so sánh giữa bồn và tấm Collector dưới ngưỡng cài đặt, hệ thống sẽ cho bơm dừng lại để Collector tiếp tục hấp thu nhiệt từ bức xạ mặt trời. Quá trình này cứ diễn ra liên tục như vậy cho đến khi nước trong bồn nóng lên đến nhiệt độ tối đa.

Nước nóng sau khi đã được gia nhiệt ở bồn mặt trời sẽ đi qua bồn gia nhiệt trung gian. Ở bồn này nước sẽ được gia nhiệt thêm bằng điện hoặc dầu, gas ,v.v…nếu nhiệt độ nước ở bồn thấp hơn ngưỡng cài đặt theo yêu cầu để đảm bảo luôn có nước nóng sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể những ngày mưa bão liên tục hay trời không có nắng kéo dài, đồng thời luôn đảm bảo có đủ áp lực nước nóng ở mỗi van chờ và thời gian sử dụng nước nóng nhanh thông qua hệ thống bơm tăng áp và bơm hồi đảo nước trong đường ống.

Ví dụ: Một khách sạn tổng khối lượng nước khoảng 10,000lít/ngày.
 Nội dung
Điện năng
(kWh/ tháng)
Giá điện năng
(VND/kWh)
Chi phí điện năng
(VND/tháng)
 Không sử dụng giải pháp TKNL
 11.490  3.067
 35.239.830
 Sử dụng MNN NLMT kèm theo hệ thống gia nhiệt hỗ trợ
 3.447  3.067
 10.571.949
 CHI PHÍ TIẾT KIỆM (khoảng hơn 70% chi phí)
     24.667.881

Chính hiệu quả tiết kiệm vượt trội của hệ thống này mà việc sử dụng năng lượng mặt trời để đun nóng nước đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, từ các khách sạn quy mô lớn cho đến các hồ bơi, nhà máy chế biến, sản xuất có nhu cầu sử dụng nước nóng. Chi phí đầu tư một công trình sử dụng năng lượng mặt trời thường dao động từ vài trăm triệu cho đến hơn tỉ đồng.







Hệ thống MNN NLMT của Công ty Mặt trời Bách Khoa (SOLAR BK) lắp đặt tại khách sạn Majestic và Rex Sài Gòn giúp tiết kiệm hơn 70% chi phí sử dụng điện.

Một đơn vị thi công có chất lượng đối với hệ thống MNN NLMT quy mô công nghiệp, nhất là dành cho các khách sạn cao cấp 4-5 sao phải đảm bảo được yêu cầu quan trọng: phải đáp ứng tốt các mức độ phức tạp của công trình thi công, từ các khách sạn, các tòa nhà và khu dân cư cao cấp, đến các công trình hồ bơi, nhà máy chế biến v.v…trong khi vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ kiến trúc và hiệu suất sử dụng. Với các công trình khách sạn và tòa nhà, hệ thống MNN NLMT phải đảm bảo cung cấp nước nóng tại tầng thấp nhất trong thời gian ngắn nhất từ 15s – 30s. Nhiệt độ cung cấp trung bình vào khoảng 50oC đến 65oC để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Với các nhà máy thuộc quy mô công nghiệp cần nước nóng ở nhiệt độ cao hơn, hệ thống sẽ cung cấp nguồn nước nóng ở dạng tiền gia nhiệt giúp tiết kiệm tối đa chi phí năng lượng so với phương pháp đun nóng bằng điện hoặc bằng nhiên liệu truyền thống.

hinh 6-De nhat hinh 7-De nhat

Khách sạn Đệ Nhất đã sử dụng rất thành công hệ thống MNN NLMT Solar và quản lý hệ thống qua tủ điều khiển BlogiK® giúp tiết kiệm hơn 270 triệu đồng mỗi năm.

(Pham Ngoc Quynh Nhu – Trưởng phòng Kinh doanh công ty Bách Khoa Solar
Các bài đã đăng:
Hiệu quả kinh tế từ việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời(19/06/2013)
Dùng máy biến tần giúp tiết kiệm hàng tỉ đồng tiền điện(29/05/2013)
IMOP(27/05/2013)
Đèn LED sử dụng năng lượng mặt trời(27/05/2013)
Các giải pháp tiết kiệm năng lượng điện(24/04/2013)
Equalizer – Thiết bị tiết kiệm và nâng cao chất lượng điện năng(08/04/2013)
Đèn Halogen(01/04/2013)
Tiết kiệm điện cho điều hòa không khí(28/03/2013)
Bệ tiểu nam không dùng nước Caesar UF0265(27/03/2013)
Lần đầu tại Việt Nam: Tiết kiệm nước với công nghệ điều tiết dòng chảy(13/03/2013)
Tin nổi bật
Tiết kiệm nước giúp cải thiện việc kinh doanh khách sạn và tòa nhà văn phòng như thế nào?
Chọn máy điều hòa tiết kiệm năng lượng
Thị trường tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh kinh tế suy thoái - Thách thức hay cơ hội
Tiết kiệm chi phí điện năng từ giải pháp đun nóng nước bằng năng lượng mặt trời
Ứng dụng công nghệ biến tần để tiết kiệm năng lượng
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.