19/06/2013 - 12:00
Hiệu quả kinh tế từ việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời
Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, tốc độ tăng trưởng của các đơn vị doanh nghiệp ngày càng cao, đời sống vật chất của con người cũng tăng trưởng nhanh, nhu cầu tiêu thụ năng lượng ngày càng lớn.


Trong khi đó, nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt, chênh lệch lớn giữa cung và cầu đang diễn ra; nguồn năng lượng từ các thủy điện cũng đang gặp khó khăn do biến đổi khí hậu, nguồn nước cạn kiệt vào mùa khô dẫn đến nguy cơ thiếu điện rất lớn. Chính vì vậy, tiết kiệm năng lượng điện là một yêu cầu tất yếu trong sinh hoạt, sản xuất và đời sống, nhằm bảo đảm an ninh năng lượng của quốc gia, phục vụ quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước một cách bền vững.

Trong nhiều năm trở lại đây, người dân ở phố núi Gia Lai nói riêng và người dân ở Tây Nguyên nói chung đã quen với việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Điều này đã góp phần rất lớn vào việc tiết kiệm nguồn năng lượng cho quốc gia, vừa tiết kiệm chi phí cho các cơ quan, doanh nghiệp và hộ tiêu dùng, giúp các đơn vị ngành điện cung ứng hiệu quả nguồn điện được phân bổ phục vụ cho sản xuất, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, góp phần vào việc tiết kiệm điện năng.

Để tìm hiểu hiệu quả từ việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, chúng tôi đã có tiến hành cuộc khảo sát nhỏ đối với các khách hang đang sử dụng thiết bị này. Trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thị Hiệp chủ Khách sạn Dáng Xưa (địa chỉ 84 Hùng Vương, TP Plei Ku) cho biết: Hiện nay, khách sạn có tất cả 45 phòng, để có nguồn nước nóng phục vụ cho khách hàng, bà đã đầu tư một hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời với công suất trên 1.500 lít. Qua thời gian sử dụng, hệ thống vẫn vận hành tốt, khách sạn luôn có đủ nguồn nước nóng phục vụ cho khách hàng kể cả những lúc mất điện. Nói về hiệu quả của việc đầu tư trên bà Hiệp khẳng định: Hiệu quả kinh tế mang lại là rất lớn và tiện lợi; hàng tháng sẽ không phải thanh toán các hoá đơn điện cho những bình nóng lạnh tiêu tốn rất nhiều điện năng, trong khi giá điện đang tăng cao và nguồn năng lượng điện đang thiếu hụt, ngoài ra, đảm bảo an toàn về điện cho gia đình và khách hàng, không phải lo chập điện, cháy thiết bị do sử dụng quá tải khi lượng khách hàng đến thuê khách sạn nhiều…

Khi được hỏi hiệu quả kinh tế trong việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, ông Đồng Xuân Lành – Giám đốc DNTM Xuân Lành Chư Sê (chủ một xưởng chế biến ống nước phục vụ bơm tưới và một khách sạn lớn), phấn khởi cho chúng tôi biết: “Khi xây khách sạn tôi đã tính đến việc lắp đặt thiết bị tiết kiệm điện; trong hoạt động kinh doanh của khách sạn thì tiền điện chiếm một khoản chi phí khá lớn, vì các thiết bị trong phòng đều sử dụng bằng điện, từ bình nước nóng đến điều hòa, ti vi… Qua tìm hiểu, tôi quyết định đầu tư hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời với công suất 1000 lít để phục vụ cho khách sạn; nhờ vậy mỗi tháng chúng tôi đã tiết kiệm được từ 6 – 7 triệu đồng”. Ngoài ra, ông cho rằng sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời rất an toàn về điện, không sợ điện rò rỉ gây điện giật. Ông Lành cho biết thêm, tiết kiệm điện không những tiết kiệm nguồn năng lượng cho quốc gia, mà còn mang lại lại ích thiết thực cho doanh nghiệp.

Các hộ kinh doanh trên tìm giải pháp tiết kiệm năng lượng cũng như tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp là thế. Hộ gia đình thì như thế nào? Anh Trần Ngọc Tám (đường Phạm Văn Đồng, TP Plei Ku) cho chúng tôi biết, gia đình anh hiện có căn hộ 2 tầng. Tuy nhiên, tiền điện mỗi tháng gia đình anh chỉ mất từ 300.000 đến 350.000 đồng. Anh Tám cho biết, việc trả tiền điện ít như vậy là nhờ anh sử dụng hiệu quả bình nước nóng năng lượng mặt trời. Theo anh Tám, gia đình anh không chỉ sử dụng bình nước nóng để lấy nước tắm, mà anh còn lấy nước từ bình nước nóng để đun nước và nấu cơm, rất nhanh chín do đó tiết kiệm được nguồn điện rất lớn. Tuy nhiên, theo anh Tám, hiện nay giá của thiết bị này tương đối cao nên nhiều người dân biết lợi ích là vậy nhưng không đủ tiền để mua.

Anh Trần Văn Năm, nhà phân phối bình nước nóng năng lượng mặt trời tại thành phố Pleiku cho biết: Hiện nay mỗi tháng đại lý phân phối của anh bán ra 30 đến 50 bộ bình. Vì sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời đã đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, tiết kiệm được khoản chi phí trả tiền điện rất lớn cho hộ gia đình và người sản xuất kinh doanh nên sản phẩm của anh rất được khách hàng ưu chuộng, coi đây là sự lựa chọn số một để giải quyết vấn đề giá điện tăng cao, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng.

Trong vai người mua hàng, tôi đến liên hệ Công ty TNHH Hồng Nhung (197 Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum) thì được nhân viên bán hàng ở đây giới thiệu cho tôi loại bình hiện nay người dân dùng nhiều nhất đó là: NLMT Thái Dương Năng dung tích 130 lít giá trên 4 triệu đồng; bình năng lượng mặt trời hiệu Sunglass dung tích 175 lít, công nghệ nhật bản, giữ nhiệt độ 72h, bảo hành trong 5 năm với giá trên 5 triệu đồng…Nhân viên ở đây còn cho tôi biết, hiện tại Công ty bán ra thị trường số lượng rất lớn; vì người sử dụng cho rằng sử dụng thiết bị này hàng tháng tiết kiệm tối thiểu 150.000 – 200.000 đồng tiền điện, thời gian hoàn vốn chỉ 2,5 – 3 năm, sau đó có thể tiết kiệm ròng hàng chục năm tiếp theo.

Như vậy, lợi ích của việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời đã thấy rõ, khách hàng tiêu dùng đã ý thức được việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả và lựa chọn sản phẩm này như một trong những giải pháp tối ưu.
Các bài đã đăng:
Dùng máy biến tần giúp tiết kiệm hàng tỉ đồng tiền điện(29/05/2013)
IMOP(27/05/2013)
Đèn LED sử dụng năng lượng mặt trời(27/05/2013)
Các giải pháp tiết kiệm năng lượng điện(24/04/2013)
Equalizer – Thiết bị tiết kiệm và nâng cao chất lượng điện năng(08/04/2013)
Đèn Halogen(01/04/2013)
Tiết kiệm điện cho điều hòa không khí(28/03/2013)
Bệ tiểu nam không dùng nước Caesar UF0265(27/03/2013)
Lần đầu tại Việt Nam: Tiết kiệm nước với công nghệ điều tiết dòng chảy(13/03/2013)
Tiết kiệm nước giúp cải thiện việc kinh doanh khách sạn và tòa nhà văn phòng như thế nào?(13/03/2013)
Tin nổi bật
Tiết kiệm nước giúp cải thiện việc kinh doanh khách sạn và tòa nhà văn phòng như thế nào?
Chọn máy điều hòa tiết kiệm năng lượng
Thị trường tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh kinh tế suy thoái - Thách thức hay cơ hội
Tiết kiệm chi phí điện năng từ giải pháp đun nóng nước bằng năng lượng mặt trời
Ứng dụng công nghệ biến tần để tiết kiệm năng lượng
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.