14/03/2013 - 12:00

Mùa lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc 2013, xanh – sạch đẹp và an toàn

Vào mỗi dịp đầu năm, khi không khí trong trẻo của mùa xuân đang dần hiển hiện trên những cành cây, ngọn cỏ, lữ khách lại muốn tìm về với cội nguồn, đến với những lễ hội truyền thống, những mảnh đất địa linh nhân kiệt in đậm dấu ấn của lịch sử để tìm sự bình yên, để cầu ước cho một năm mới an lành, để thưởng lãm danh lam thắng cảnh và tri ân những anh hùng của dân tộc.



Điểm đến đầu tiên trong hành trình du xuân của đoàn chúng tôi là đền Kiếp Bạc - nơi gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp lẫy lừng của vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo – 3 lần đánh tan quân Nguyên - Mông. Đền Kiếp Bạc thuộc địa phận hai thôn Dược Sơn và Vạn Kiếp, xã Hưng Đạo, thị xã Chí Linh, thành phố Hải Dương. Tên của đền được ghép từ tên hai vùng Vạn Yên (làng Kiếp) và Dược Sơn (làng Bạc). Theo thời gian, được sự quan tâm của các ngành, các cấp, cùng sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân địa phương, Đền được trùng tu, tôn tạo khang trang nhưng vẫn giữ nguyên được những nét cổ kính, linh thiêng thủa ban đầu.

Mùa lễ hội năm nay, đến đây không có hiện tượng bầy bán hàng rong tràn lan hay rác thải bừa bãi ở khắp nơi. Du khách vào Đền, được người của Ban quản lý di tích hướng dẫn tận tình, chỉ nên thắp hương ngoài điện, không cúng các lễ vật mặn, đặt tiền lễ ở đúng vị trí quy định hoặc bỏ vào Hòm công đức… Dòng người ra vào lễ đền theo trật tự, không chen lấn, xô đẩy.

Tiếp theo chuyến hành trình, đoàn chúng tôi dừng chân tại Côn Sơn - nơi Nguyễn Trãi - Danh nhân văn hoá thế giới, Người anh hùng giải phóng dân tộc, từng sống từ khi mới năm tuổi, những năm cáo quan ở ẩn cho đến khi xảy ra vụ án Lệ Chi Viên năm 1442. Qua lời của thuyết minh viên cùng những tư liệu, hình ảnh được Ban quản lý di tích bố trí hợp lý trên lối vào đền đã giúp cho mỗi du khách hiểu rõ hơn về những đóng góp lo lớn của Ông trong lịch sử dân tộc. Du khách tới đây không khỏi bùi ngùi, xót xa về cuộc đời một bậc đại nhân, đại nghĩa, đa tài.

Nằm ẩn mình trên cánh rừng thông bạt ngàn của dãy núi Phượng Hoàng là khu đền thờ và lăng mộ thầy Chu Văn An (thuộc xã Văn An, Chí Linh, Hải Dương) – một người thầy tiêu biểu cho tài cao đức trọng của nền giáo dục Việt Nam. Ông sống mãi trong lòng các thế hệ người Việt như một biểu tượng đẹp về tấm lòng một người thầy giáo.

Theo quan sát của chúng tôi, mỗi du khách thập phương về Côn Sơn – Kiếp Bạc vãn cảnh và thắp hương năm nay đều cảm thấy hài lòng và ấn tượng về công tác quản lý cũng như việc giữ gìn môi trường ở đây. Điều đó chứng tỏ vai trò chỉ đạo của Bộ VHTTDL và sự cố gắng của địa phương, Ban quản lý khu di tích… trong công tác quản lý lễ hội.

Trong khi một số báo, đài hàng ngày vẫn đưa những tin, bài về sự nhếch nhác, mất vệ sinh, mất an toàn… tại một số lễ hội, thì đối lập với đó, di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc trong mùa lễ hội 2013 đã đảm bảo được các tiêu chuẩn xanh, sạch đẹp và an toàn. Mong rằng, các khu di tích, đền, chùa khác trong cả nước cũng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo trong vấn đề văn minh lễ hội như lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc này.
Các bài đã đăng:
“Thế hệ trẻ Việt Nam chung tay vì du lịch bền vững”(26/03/2018)
Bãi biển duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 25 bãi biển đẹp nhất châu Á 2018(09/03/2018)
Dự án EU-ESRT tổ chức tọa đàm truyền thông về du lịch có trách nhiệm(18/05/2016)
Trao giải khách sạn xanh ASEAN(19/04/2016)
Hội An mở tuyến xe buýt xanh(16/03/2016)
Quảng Ninh: Du lịch cộng đồng - Xu hướng phát triển du lịch bền vững(30/09/2015)
Bến Tre phát triển du lịch bền vững(23/09/2015)
Họp báo quốc tế về chính sách và sản phẩm du lịch Việt Nam(18/09/2015)
Du lịch phải gắn với trách nhiệm(09/09/2015)
Phú Quốc (Kiên Giang) phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường biển(07/09/2015)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.