18/03/2013 - 12:00

Lựa chọn đại sứ du lịch, cần nhìn nhận tích cực

Cuộc đua bầu đại sứ du lịch đang trong giai đoạn nước rút. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, đây lại được ví như một cuộc chiến không cân sức với lợi thế phần nhiều nghiêng về cựu Đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ.


03 ứng cử viên Đại sứ du lịch 2013 Lý Nhã Kỳ, Đỗ Thị Hồng Thuận, Huỳnh Thị Ngọc Hân.

Tại buổi họp báo tham khảo ý kiến báo chí về việc bổ nhiệm Đại sứ Du lịch 2013-2014 sáng 13/3, Cục Hợp tác Quốc tế chính thức công bố hình ảnh và những thông tin chính xác, đầy đủ liên quan đến 3 ứng viên cho chức danh này.

Đó là diễn viên kiêm doanh nhân Lý Nhã Kỳ, Người đẹp du lịch các dân tộc Việt Nam 2011 Huỳnh Thị Ngọc Hân; giáo viên Anh ngữ Đỗ Thị Hồng Thuận.

Cuộc đua không cân sức

Với những cụm từ được Cục Hợp tác Quốc tế đưa ra tại buổi hội thảo, “Tốt”, “ rất tốt”, “ có sức ảnh hưởng quốc tế”… người ta sẽ thấy vị trí Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ 2013- 2014 chắc chắn không ai “ sáng” hơn Lý Nhã Kỳ.

Theo đánh giá của Cục Hợp tác quốc tế cũng như của dư luận, cựu Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Nhã Kỳ chiếm nhiều ưu thế hơn so với 2 ứng viên còn lại, đặc biệt là mức độ thu hút với công chúng, truyền thông và kinh nghiệm vận động các hoạt động xã hội hóa. Bên cạnh đó là những thành tích mà cựu Đại sứ đã làm được đối với du lịch Việt Nam trong nhiệm kỳ trước.

Ứng viên tiềm năng còn lại sau người đẹp họ Lý là Huỳnh Thị Ngọc Hân. Tuy nhiên, với việc chỉ khoanh vùng quảng bá du lịch Việt Nam tại Úc đã chính là câu trả lời cho việc cô không thể đảm nhận vị trí đại sứ du lịch Việt Nam năm nay.

Còn với cô giáo tiếng anh Đỗ Thị Hồng Thuận lại tỏ ra khá sơ sài trong việc chuẩn bị hồ sơ tranh cử. Thêm nữa, trong phần quan trọng nhất là phương hướng hành động nếu trở thành Đại sứ du lịch Việt Nam, cô lại chưa đưa ra được nhiều mục tiêu.

Với người đẹp họ Lý, không thể phủ nhận cô dính phải không ít những vụ “ lùm xùm” trên những trang báo mạng. Nhưng điều quan trọng là Lý Nhã Kỳ đã chứng minh được những gì cô nói và thực hiện trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Trên thực tế, có rất nhiều người gọi điện đề cử ca sĩ Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà… ứng cử cho vị trí này. Họ đều là những người nổi tiếng, thành đạt trong công việc, thu hút được công chúng… Nhưng có lẽ họ đang trong thời kỳ làm việc hăng say, trong khi việc tham gia làm đại sứ du lịch lại tốn kém và mất nhiều thời gian, ít người có thể làm được... Nhìn ở góc độ tích cực, hiếm có ngôi sao nào lại dám hy sinh cả thời gian và tiền bạc của mình, chấp nhận làm công việc “ vác tù và hàng tổng” như Lý Nhã Kỳ.

Còn đối với việc “ khoe của” – cụm từ vẫn được các trang báo mạng sử dụng khi “ đả kích” những “người nổi tiếng”, xét trên phương diện nào đó, đây chưa hẳn là điều đáng bị lên án. Một người nghệ sĩ, nếu coi thường sức hút của trang phục, không đổi mới bản thân, trước nhất là vẻ bề ngoài, sẽ là sự không tôn trọng công chúng, cũng là tự giết chết chính hình ảnh của mình. Mà việc trở thành một đại sứ du lịch chưa bao giờ đồng nghĩa với việc phải tự bó buộc mình trong những khuôn khổ nhất định.


Lý Nhã Kỳ đã làm tốt vai trò của mình trong nhiệm kỳ đầu tiên

Với những đóng góp của Lý Nhã Kỳ trong vai trò đại sứ, đặc biệt trong việc vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới; vận động bầu chọn Việt Nam trở thành nước chủ nhà của ASIAD 2019; người tích cực tổ chức, tài trợ và tham gia nhiều hoạt động từ thiện, quảng bá trong nước và quốc tế…. cô đã phần nào chứng tỏ được lòng tin từ phía Bộ VHTTDL. Chưa kể nhờ có vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam, hình ảnh cô cũng trở nên đẹp hơn trong mắt công chúng.

Đứng trên phương diện cơ quan quản lý, tại cuộc họp báo ngày 13/3, trước câu hỏi của báo giới về việc Cục Hợp tác quốc tế có quy định hay chế tài như thế nào đối với những vụ việc – mà theo phóng viên- là làm “tổn hại đến hình ảnh du lịch Việt Nam” hay không, ông Nguyễn Văn Tình- Cục trưởng cục Hợp tác Quốc tế đã rất có lý khi khẳng định: “ Tất cả những hoạt động của một đại sứ thiện chí khi tham gia đều phải cam kết và chịu trách nhiệm về những gì đã làm. Còn đối với những hoạt động ngoài đời, cuộc sống cá nhân thì người đó phải tự chịu trách nhiệm. Nếu có những hành động làm ảnh hưởng đến hình ảnh một đại sứ, lúc đó chúng tôi sẽ có ý kiến”.

Nên đặt nhiệm vụ quốc gia lên hàng đầu!

Bài học với các nước phát triển du lịch đỉnh cao như Nhật Bản và Mỹ. Sau thảm họa sóng thần, Lady gaga được mời làm Đại sứ du lịch cho Nhật Bản tại Mỹ. Rihanna, nữ ca sĩ kiêm viết nhạc R&B người Barbados đã được chọn làm Đại sứ Du lịch cho đảo quốc xinh đẹp này. Hẳn là hình ảnh sexy của Rihanna hay cá tính cổ quái của Lady Gaga không khiến những người bầu chọn bận tâm bởi người ta chỉ quan tâm đến sự thu hút, quảng bá, tính hiệu quả đạt được từ hai nghệ sĩ này.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy phần lớn đại sứ du lịch là người của công chúng. Do vậy, rất ít người thỏa mãn được cùng một lúc các điều kiện: vừa là người nổi tiếng, vừa dám hy sinh thời gian riêng để đầu tư vào công việc chung. Đây cũng chính là ý kiến của ông Trần Nhất Hoàng tại buổi họp báo.

Hãy khoan bàn đến việc Việt Nam có chọn con đường đi giống với những cường quốc du lịch trên hay không, mà đến những phút chót của cuộc chạy đua này, hơn ai hết, những nhà báo, phóng viên- những người cầm cân nảy mực cần xem xét lựa chọn những cá nhân có đầy đủ điều kiện, phẩm chất, có tâm huyết , có sức hút đối với công chúng và khả năng tài chính. Nhất là đối với năm nay - một năm có nhiều sự kiện văn hóa đối ngoại, hợp tác du lịch quốc tế lớn, như: Tuần Việt Nam tại Italia, Canada, Nhật Bản; gần 10 Tuần lễ văn hóa – du lịch tại Hàn Quốc, Phần Lan, Anh, Malaysia…

Xin được lấy ý kiến của Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Tình làm kết cho bài viết: “Dù còn nhiều ý kiến trái chiều trong quá trình Lý Nhã Kỳ đảm nhận vai trò đại sứ du lịch Việt Nam nhưng những việc làm tốt của cô ấy thì không thể phủ nhận”.

CN
Các bài đã đăng:
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt(12/03/2024)
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận(10/03/2024)
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Vũng Tàu - Điểm đến hợp tác kinh doanh du lịch, thương mại quốc tế(06/03/2024)
Hội thảo Các sản phẩm Nga trong các khách sạn Việt Nam lần thứ 2(04/03/2024)
Liên chi hội Khách sạn Việt Nam công bố danh sách chức danh BCH nhiệm kỳ IV 2023 - 2028(13/01/2024)
Bà Cao Thị Ngọc Lan: "Cần tập trung thành lập Chi hội cơ sở lưu trú tại các trung tâm du lịch lớn của cả nước"(13/01/2024)
Ứng dụng công nghệ mới trong quản lý khách sạn - "Chìa khoá vàng" mở cánh cửa phát triển hiệu quả và bền vững(13/01/2024)
Thúc đẩy thành lập chi hội khách sạn, phấn đấu trong nhiệm kỳ IV có thêm 10 chi hội ở các địa phương(12/01/2024)
Ông Nguyễn Anh Tuấn: “Nguồn nhân lực ngành du lịch sau COVID-19 chuyển dịch sang ngành khác rất lớn”(12/01/2024)
Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tổ chức Hội thảo “Kinh doanh khách sạn hiệu quả, bền vững”(12/01/2024)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.