23/07/2013 - 12:00

Câu chuyện bán hàng qua điện thoại

Phần lớn các doanh nghiệp đều có chiến lược xúc tiến riêng nhằm tác động lên thói quen và quan niệm của khách hàng nhờ vào phương pháp cung cấp thông tin và thuyết phục khách hàng.



Hoạt động xúc tiến có thể có rất nhiều mục tiêu như tăng cường sự nổi tiếng của nhãn mác, tăng sự tin cậy vào sản phẩm, cải thiện hình ảnh doanh nghiệp, lăng xê một sản phẩm mới. Mỗi công ty lại có một hình thức marketing khác nhau ví dụ như: tổ chức sự kiện, đưa bản tin, hội nghị giới thiệu hàng mới, hội thảo, quà tặng, tham gia từ thiện tài trợ…và đặc biệt có một hình thức marketing rất thú vị đó là sử dụng telemarketing. Vậy thế nào là telemarketing?

Telemarketing là một phương pháp marketing trực tiếp mà thông qua đó một người bán hàng sử dụng điện thoại để thuyết phục và quảng cáo sản phẩm và hàng hóa hay dịch vụ đối với khách hàng tiềm năng thông qua điện thoại hay sau đó là tiếp xúc thông qua hội nghị từ xa qua mạng Internet. Telemarketing cũng có thể bằng cách gọi điện thoại bằng một chương trình thu âm sẵn. Vai trò của telemarketing giúp các công ty tiếp cận được các nhóm các khách hàng tiềm năng, truyền tải một thông điệp nhất định, thu thập thông tin phản hồi và xác định hành động cho các bước tiếp theo nhằm duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Telemarketing có thể là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược tiếp thị nào. Trong các trường đại học có môn maketing ít nhiều cũng đã có khái niệm và hình dung chung nhất về telemarketing. Theo như tài liệu giảng dậy maketing thì Telemarketing là việc sử dụng điện thoại để bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Các nhà tiếp thị sử dụng tiếp thị điện thoại một cách chủ động để tạo điều kiện bán,bán trực tiếp cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Những cuộc gọi này thường được thực hiện trong một quảng cáo trên báo chí, trên đài phát thanh hoặc truyền hình…

Việc sử dụng tiếp thị từ xa đã phát triển trong những năm gần đây, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Một nghiên cứu cho thấy rằng các hộ gia đình trung bình nhận được 19 cuộc điện thoại bán hàng qua điện thoại mỗi năm . Ví dụ: Ronald McDonald House Charities đã sử dụng telemaketing qua điện thoại để gây quỹ từ thiện. Tương tự như vậy, người tiêu dùng có thể có được các dự báo thời tiết từ American Express, thông tin chăm sóc thú vật của Quaker Oat, thông qua hình thức gọi điện đến các tổng đài hay một công ty nào đó chuyên về vấn đề mà họ đang cần tìm kiếm thông tin.

Trên thế giới việc sử dụng hình thức telemarketing không còn quá mới mẻ nhưng hiện tại ở Việt Nam hình thức này chưa phổ biến hoặc chưa thực sự mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp xúc tiến, thị trường các công ty cung cấp dịch vụ này chưa thực sự phát triển. Nguyên nhân chính là do các công ty chưa hiểu rõ kỹ năng vai trò của telemarketing và chưa có đội ngũ nhân viên telemarketing chuyên nghiệp. Để trở thành telemarketing thực sự thì cần phải có kiến thức căn bản về Telemarketing/Telesales.Những kỹ năng cần thiết của nhân viên Telesales: giọng nói dễ nghe, không bị ảnh hưởng quá nhiều của tiếng địa phương, nhẫn nại, cần cù, chăm chỉ, giải quyết tình huống tốt. Ngoài ra mỗi cuộc gọi cho khách hàng còn cần phải có kịch bản rõ ràng. Và kỹ năng gọi điện thoại là yếu tố quan trọng bậc nhất.

Để cuộc nói chuyện có hiệu quả, ta nên chọn thời điểm gọi cho thích hợp. Đó là thời điểm mà khách hàng không bận bịu, tâm trạng dễ chịu. Muốn vậy, ta phải nắm được lịch trình hoạt động thường ngày của khách hàng. Hơn nữa cần tìm hiểu tâm lý, thị hiếu của khách hàng trước khi gọi đến để nói như thế nào cho phù hợp. Cần chuẩn bị trước thông tin, nội dung cần trao đổi với khách hàng. Không nên gọi vào những thời điểm sau: Giờ ăn cơm, giờ nghỉ trưa. Trước giờ đi làm, ngay sau giờ đi làm về. Cố gắng kết thúc cuộc này rồi hãy bắt cuộc khác, có thể nhầm lẫn nội dung hai cuộc điện thoại. Hơn nữa, người gọi sẽ cảm thấy không được tôn trọng. Không nên giữ thái độ thiếu nhiệt tình khi nói chuyện. Đừng phát ngôn nếu không chắc chắn vào những gì mình nói. Hãy tươi cười, nụ cười dù không được nhìn thấy vẫn giúp giọng nói tươi vui hơn, thân thiện hơn. Hãy thể hiện sự nhiệt tình và tự tin trong lời nói . Đừng nói quá to cũng đừng thì thầm khiến đầu dây bên kia phải liên tục hỏi lại. Tất cả những kỹ năng gọi điện thoại như tôi đã học được từ khi làm part-time tại dự án MEET-BIS.

Với nhiệm vụ của một telemarkeing, tôi đã phát huy tối đa những kiến thức và hiểu biết trong nhà trường, kết hợp với kỹ năng thực tế và những trải nghiệm vừa thách thức vừa thú vị khi làm part-tim tại dự án, tôi đã tạo dựng được những kết quả đáng khích lệ. các kỹ năng được tôi luyện thường xuyên cộng với sự tự tin khi có cơ hội tham gia vào hàng loạt các hoạt động của dự án đã giúp tôi rất nhiều trên con đường học tập và tạo dựng tương lại cho bản thân.

Các giá trị mà tôi tích lũy được từ dự án là những giá trị bền vững, ngày càng được nâng cấp và cải thiện. Thêm một mách nước nhỏ cho những ai quan tâm đến công việc này là để có được kết quả tốt nhất thiết phải có sự chuẩn bị chu đáo. Một danh sách khách hàng sạch, cập nhật liên tục và lưu trữ chuyên nghiệp bằng kỹ năng máy tính hoàn hảo sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong telemarketing.

Đỗ Thu Hương – Dự án MEET-BIS Việt Nam
Các bài đã đăng:
“Khơi mở” thị trường sản phẩm tiết kiệm năng lượng(12/09/2013)
Hiệu quả từ dự án MEET – BIS tại Việt Nam(12/09/2013)
THƯ MỜI GẶP GỠ TỔNG KẾT DỰ ÁN MEET-BIS VIỆT NAM(05/09/2013)
Tiết kiệm năng lượng - nhu cầu cấp thiết(05/09/2013)
Tiết kiệm được 2,2% lượng điện thương phẩm trong 7 tháng(15/08/2013)
Lựa chọn thiết kế kiến trúc phù hợp để sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng(15/08/2013)
Hâp dẫn mô hình dịch vụ năng lượng (ESCO) tại Việt Nam(15/08/2013)
Đánh giá tác động môi trường của các thiết bị tiết kiệm năng lượng và nước(02/08/2013)
Giá điện tăng 5%(02/08/2013)
Đưa vào hoạt động nhiều dự án năng lượng xanh(31/07/2013)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.