Trên một nửa (54,8%) chủ khách sạn thể hiện những thay đổi lớn trong nhận thức về các vấn đề môi trường và xã
hội trong ba năm qua (thể hiện rõ rệt hơn ở miền Nam Việt Nam). Tầm quan trọng ngày càng cao của môi trường cũng được phản ánh trong việc thực hiện các kế hoạch quản lý môi trường có tổ chức, với khoảng 82,3% khách sạn tham gia khảo sát cho biết họ đã có kế hoạch về môi trường. 64,5% chủ khách sạn cho thấy họ đang áp dụng các biện pháp mạnh mẽ để cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng, giảm rác thải và ô nhiễm (thường diễn ra ở miền Bắc và miền Trung hơn là ở miền Nam). Các khách sạn cũng dường như đang dành thời gian để tiến hành đào tạo về các khía cạnh môi trường trong hoạt động khách sạn (năng lượng, nước, rác thải, ô nhiễm), với gần một phần ba (30,6%) thực hiện đào tạo về môi trường ở mức độ nào đó, và 51,6% thực hiện đào tạo về môi trường ở cấp độ cao hơn. Công tác đào tạo về môi trường được nhận thấy rõ ràng hơn trong các khách sạn 4 và 5 sao, chủ yếu ở miền Bắc. Hơn một nửa số khách sạn được phỏng vấn cũng cho thấy họ đang đặt mục tiêu đạt được nhãn Bông Sen xanh của Tổng cục Du lịch về bền vững môi trường và xã hội, đứng đầu là các khách sạn 4 sao (75% mong muốn đạt được chứng chỉ Bông Sen xanh), tiếp theo là khách sạn 5 sao (64,7%) và cuối cùng là khách sạn 3 sao (58,8%). Đáng khích lệ là có các biểu hiện mạnh mẽ cho thấy các Tiêu chuẩn Kỹ năng Nghề Du lịch Việt Nam (VTOS) mà mục đích nhằm cải thiện trình độ nghiệp vụ nói chung của nhân viên phục vụ trong các khách sạn hiện nay đang được áp dụng. Phần lớn khách sạn (79%) cho thấy họ đang áp dụng VTOS vào các hoạt động của khách sạn, đa số là các khách sạn ở phía Bắc. VTOS hiện nay đang phần lớn được áp dụng làm các tiêu chuẩn nội bộ (61,3%, chủ yếu ở Tây Nguyên và miền Nam), được áp dụng vào đào tạo (58,1%, phần lớn ở miền Bắc, tiếp theo là miền Nam), vào các hoạt động tuyển dụng (56,5%, phần lớn ở Tây Nguyên) và vào quản lý (45,2%, chủ yếu ở miền Bắc). Các khách sạn ba sao chủ yếu chú trọng vào áp dụng vào các tiêu chuẩn nội bộ và đào tạo, và các khách sạn 4 sao cũng vậy. Tuy nhiên, các khách sạn 5 sao chủ yếu chú trọng áp dụng các tiêu chuẩn VTOS vào tuyển dụng (khoảng 70,6%). Phần lớn các chủ khách sạn (67,7%) cũng mong muốn nâng cao các kỹ năng của nhân viên thông qua việc lấy chứng chỉ VTOS, phần lớn ở miền Nam, tiếp theo là Tây Nguyên.
Nguồn dự án EU