12/09/2013 - 12:00

“Khơi mở” thị trường sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Gần 5 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Dự án Thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm thông qua hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam (MEET - BIS) được đánh giá không chỉ trợ giúp nhiều DN tiết kiệm năng lượng (TKNL) mà còn góp phần “khơi mở” cho thị trường sản phẩm TKNL và nước tại Việt Nam.



Triển khai từ năm 2009, Dự án MEET - BIS đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng/nước hiệu quả thông qua hỗ trợ và phát triển DN, hỗ trợ định hướng thị trường thương mại cho các sản phẩm TKNL và nước, đồng thời xây dựng và quảng bá chuỗi cung cấp bền vững cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) khu vực thành thị Việt Nam. Với những hoạt động hỗ trợ đó, đến thời điểm này, nhiều DN đã được hỗ trợ tiếp cận với các công nghệ tiên tiến, mang lại hiệu quả TKNL và nước hiệu quả như khách sạn Blue Sky, Công ty Dệt may Tiên Hưng… Nhiều DN khác cũng được tham gia các khóa đào tạo nâng cao nhận thức về TKNL.
Theo thống kê, sau gần 5 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, dự án đã giới thiệu các giải pháp TKNL và nước tới 3.852 DNVVN. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động của dự án, 1.364 DNVVN đã quan tâm tới những giải pháp TKNL và nước thông qua việc tham dự các hội thảo, triển lãm do dự án tổ chức cũng như gặp gỡ với nhân viên tư vấn bán hàng để trao đổi thêm về các sản phẩm, giải pháp, trong đó có 423 DN đã tự đầu tư các giải pháp TKNL và nước. Tổng doanh số bán hàng các sản phẩm TKNL và nước từ năm 2011 đến nay đạt 2,43 triệu EUR (tương ứng với 65,66 tỷ đồng). Lượng CO2 cắt giảm đạt 9.842,559 tấn.
Được thực hiện từ năm 2009, MEET - BIS là dự án được Ủy ban châu Âu tài trợ cho Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là €1.950.000, trong đó 80% được cung cấp bởi EuropeAid.
Được sự trợ giúp của Dự án MEET - BIS, Công ty CP dệt công nghiệp Hà Nội đã thay 226 đèn T8 (36W) chấn lưu sắt từ bằng đèn T5 (28W) cùng chóa đèn có độ phản quang tốt; Thay 5 bóng đèn cao áp thủy ngân bằng đèn Natri; Lắp đặt biến tần cho động cơ quạt cấp nhiệt của hệ thống sấy vải nhúng keo; Cải tạo hệ thống tận dụng ánh sáng tự nhiên… Bằng những giải pháp này, mỗi năm, công ty tiết kiệm được trên 135 triệu đồng nhờ tiết giảm chi phí năng lượng.
Còn đối với Công ty May Tiên Hưng (Hưng Yên), với sự trợ giúp của Dự án MEET - BIS trong triển khai các dự án TKNL, công ty đã lắp đặt 2 bơm nhiệt để thay thế lò hơi; Sử dụng 35 đèn LED thay thế cho đèn compact; Lắp đặt biến tần cho hệ thống bơm… Sau khi áp dụng các giải pháp này, công ty đã tiết giảm được 177,6 triệu đồng/năm chi phí năng lượng.Ông Nguyễn Xuân Dương, Tổng giám đốc công ty cho biết, sau khi dự án kết thúc, công ty sẽ tiếp tục đầu tư để duy trì những hiệu quả trên. Đồng thời, sẽ nhân rộng mô hình ra các công ty con khác trực thuộc công ty để hạn chế tối đa chi phí năng lượng trong sản xuất. Đặc biệt, không chỉ ông Dương, nhiều chủ DN khác cũng có những ý kiến tương tự về giải pháp duy trì những hiệu quả TKNL “hậu” dự án.
Việc sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm hướng tới phát triển bền vững là chặng đường còn dài và nhiều gian nan. Tuy nhiên, nhờ những dự án như MEET - BIS, hiệu quả được kỳ vọng sẽ bền vững và lâu dài hơn bởi những dự án như vậy đã đặt những viên gạch đầu tiên vô cùng bền chắc cho chặng đường phát triển kinh tế xanh. Sau quá trình triển khai, điều lớn nhất mà các dự án này làm được chính là nâng cao nhận thức cho DN, để họ thấy rằng áp dụng các giải pháp TKNL và nước chính là mang lại lợi ích kinh tế cho chính bản thân họ, từ đó chủ động thực hiện các giải pháp./.
Bảo Ngọc
Các bài đã đăng:
Hiệu quả từ dự án MEET – BIS tại Việt Nam(12/09/2013)
THƯ MỜI GẶP GỠ TỔNG KẾT DỰ ÁN MEET-BIS VIỆT NAM(05/09/2013)
Tiết kiệm năng lượng - nhu cầu cấp thiết(05/09/2013)
Tiết kiệm được 2,2% lượng điện thương phẩm trong 7 tháng(15/08/2013)
Lựa chọn thiết kế kiến trúc phù hợp để sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng(15/08/2013)
Hâp dẫn mô hình dịch vụ năng lượng (ESCO) tại Việt Nam(15/08/2013)
Đánh giá tác động môi trường của các thiết bị tiết kiệm năng lượng và nước(02/08/2013)
Giá điện tăng 5%(02/08/2013)
Đưa vào hoạt động nhiều dự án năng lượng xanh(31/07/2013)
Tòa nhà HITC với mục tiêu liên tục nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng(31/07/2013)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.