27/09/2013 - 12:00

Định vị thương hiệu du lịch vòng cung Tây Bắc

Sau 5 năm ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh tây bắc mở rộng (TBMR) gồm: Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Giang, Lai Châu và Điện Biên (11/2008), thương hiệu du lịch của khu vực cũng như mỗi tỉnh đã hoàn thiện và bước đầu tạo điều kiện cho các địa phương hình thành nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo từ kinh tế du lịch.

Ấn tượng trong mỗi “tiếng rao”

Cho đến thời điểm này, có lẽ tuyến “vòng cung Tây Bắc” của 8 tỉnh TBMR là tuyến du lịch duy nhất trong cả nước ngoài việc định vị được thương hiệu chung cho cả 8 tỉnh trong khu vực là “Chọn đường mòn nguyên sơ (Take the path less travel)”, còn định vị được thương hiệu riêng cho mỗi địa phương dựa trên thế mạnh tài nguyên du lịch riêng của các tỉnh thành viên như: Điện Biên là “Khám phá tinh thần tự do”, Hà Giang: “Thưởng ngoạn cảnh quan kỳ vĩ tại mỗi khúc quanh”, Yên Bái: “Tôn vinh thêm những sắc màu cuộc sống của bạn”, Phú Thọ: “Cửa ngõ đến nơi cao hơn”; Hòa Bình: “Lưu lại lâu thêm chút nữa”, Sơn La: “Nếm trải hương vị bản địa”, Lai Châu: “Chạy trốn đến vùng huyền bí”, Lào Cai: “Tìm lại chính mình trong những đám mây”.



Theo đánh giá của nhiều chuyên gia du lịch,“tiếng rao” - cách hiểu nôm na định vị thương hiệu của 8 tỉnh TBMR thời gian qua đã đến được với đông đảo “khách hàng”, vì những “tiếng rao” trên rất đúng với những gì du khách nghĩ và trải nghiệm khi du lịch 8 tỉnh vùng núi cao Tây Bắc này. Đây là thành công lớn trong việc định vị thương hiệu du lịch mà không phải địa phương nào cũng làm được.

Tạo hiệu quả kinh tế du lịch

Ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết: Cho đến nay, thương hiệu du lịch TBMR đã từng bước khẳng định được vai trò quan trọng, không những là công cụ quảng bá hữu hiệu cho du lịch của vùng mà còn góp phần định hướng cho việc hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo của các tỉnh thành viên.

Chính vì vậy mà từ những điểm đến mờ nhạt trong hành trình tour tới các tỉnh phía bắc, giờ đây, du lịch vòng cung 8 tỉnh TBMR trở thành điểm đến ấn tượng, mang đầy ý nghĩa. Năm qua, 8 tỉnh trong khu vực TBMR đã đón trên 10,4 triệu lượt khách du lịch, đạt tổng doanh thu du lịch trên 4,3 nghìn tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng du lịch bước đầu phát triển, hiện 8 tỉnh có trên 1,3 nghìn cơ sở lưu trú, trong đó, số lượng các cơ sở lưu trú tại gia (homestay), tại các điểm du lịch cộng đồng ngày càng tăng. Các dịch vụ lưu trú cũng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch.

Tuy nhiên, đánh giá về hiệu quả trong việc hợp tác 8 tỉnh TBMR, nhiều chuyên gia cho rằng: Ý nghĩa to lớn nhất trong chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch theo vùng này là đã giúp cho mỗi địa phương phát huy, bảo tồn được những giá trị truyền thống của mình, chuyển dịch cơ cấu kinh tế góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Thời gian tới, các tỉnh thành viên trong khu vực sẽ chung sức, đồng lòng phát triển hơn nữa thương hiệu du lịch của 8 tỉnh TBMR, góp phần tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Tây Bắc nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung ra với bạn bè năm châu - ông Trần Hữu Sơn nhấn mạnh.

(Nguồn: Ven)
Các bài đã đăng:
Đề xuất các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi(23/03/2020)
Thông tư 01/2020/TT-NHNN cơ cấu lại hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay do dịch Covid-19(17/03/2020)
Doanh nghiệp và nhà trường “bắt tay” giải bài toán nhân lực du lịch(07/05/2019)
Tổ chức Lễ trao chứng chỉ “Kỹ năng sư phạm quốc tế chuyên ngành Du lịch - Khách sạn"(15/12/2017)
Đào tạo các ngành về du lịch đã có cơ chế đặc thù(24/10/2017)
Bất cập trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch (Kỳ cuối)(26/07/2017)
Bất cập trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch (Kỳ 1)(24/07/2017)
Khóa tập huấn "Kỹ năng quản lý khách sạn"(23/08/2016)
Lễ ký kết "Đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành quản trị khách sạn và lưu trú"(24/02/2016)
YCI đào tạo thêm 28 nhân sự ngành Khách sạn(24/02/2016)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.