Cát Bà luôn thu hút khách trong và ngoài nước, trong đó có nhiều người dân Hải Phòng tham quan, nghỉ dưỡng
Chủ động tạo sản phẩm
Mùa cao điểm, hai trọng điểm du lịch biển là Cát Bà, Đồ Sơn thu hút phần lớn lượng khách, kể cả khách quốc tế, gắn với các tua gắn với tắm biển, nghỉ dưỡng, thăm vịnh Lan Hạ, Vườn quốc gia, du lịch sinh thái… Nhưng đến mùa thu đông, hai khu du lịch, ngay cả những ngày cuối tuần đều có chung tình trạng vắng vẻ. Khảo sát nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở Cát Bà, Đồ Sơn cho thấy, thỉnh thoảng có tốp khách vãng lai hoặc đoàn khách tổ chức hội thảo, hội nghị, gia đình đi nghỉ cuối tuần, nhưng số lượng không đáng kể.
Tuy nhiên, Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Đồ Sơn Trần Văn Thành cho rằng, vẫn có cách thu hút khách trong điều kiện suy giảm kinh tế, bởi thực tế người dân vẫn có nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng cao. Vấn đề là cần phải liên tục đổi mới, tạo sản phẩm cụ thể và bảo đảm giá cả hợp lý, chất lượng cao, sản phẩm phong phú. Ông Thành cho rằng, trước hết tập trung hướng đến khai thác thị trường với 1,8 triệu người Hải Phòng. Cụ thể, doanh nghiệp sở hữu khách sạn Hải Âu, Hoa Phượng và hệ thống biệt thự này triển khai giảm giá 50 -60% so với thời cao điểm ở nhiều dịch vụ. Mặt khác, theo ông Thành, càng trong điều kiện khó khăn, doanh nghiệp càng phải cải tạo, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ, cùng với đó là đưa hoạt động văn hóa, thể thao tổ chức ở các khuôn viên, điểm du lịch như cầu lông, giao lưu ẩm thực, văn nghệ ở khu vực sân khấu Hoa Phượng. Một ví dụ khác, ở Biệt thự Bảo Đại, ngoài việc thay toàn bộ giường ngủ bằng nội thất nhập từ Pháp, thì cách đưa dịch vụ ăn chay cao cấp vào đầu tháng, rằm cũng là hình thức mới.
Mùa thấp điểm, các doanh nghiệp lữ hành, trong đó có lữ hành Đồ Sơn tourist triển khai kết nối chặt chẽ với điểm du lịch từ nội thành đến Đồ Sơn, Cát Bà. Khách đến ăn nghỉ tại đơn vị được đi thăm quan miễn phí các điểm du lịch Đồ Sơn như biệt thự Bảo Đại, đảo Dấu, K15...
Quảng bá với người dân thành phố
Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng- Hải Phòng 2013 đem lại thành công trong công tác quảng bá thương hiệu và sản phẩm du lịch Hải Phòng. Mặt khác, sự kiện quần đảo Cát Bà ngày càng rõ cơ hội trở thành Di sản thiên nhiên thế giới sau chuyến thẩm định thực địa của đoàn chuyên gia IUCN cũng đem lại những tín hiệu tích cực cho du lịch thành phố. Giờ là lúc ngành Du lịch thành phố phát huy, khai thác thương hiệu, thế mạnh đó thành sức hút du khách đến với Hải Phòng ngày càng đông hơn.
Du lịch Cát Bà luôn là địa chỉ thu hút lượng khách du lịch khá lớn, trong đó riêng 9 tháng qua, lượng khách đến đây đạt hơn 1,156 triệu lượt, trong đó có hơn 215 nghìn lượt khách quốc tế. Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Bùi Trung Nghĩa cho biết, mùa thu đông, khách nội địa giảm mạnh nhưng khách quốc tế, đặc biệt là khách đến từ châu Âu đến Cát Bà tăng theo tua tránh đông. Nhưng rõ ràng, ngoài sản phẩm thiên nhiên sẵn có, du lịch Cát Bà cũng rất cần tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, có các điểm vui chơi, giải trí, mua sắm để giữ chân du khách. Với mùa thu đông này, huyện Cát Hải đang đề nghị thành phố cho phép tổ chức lễ đón nhận Di tích danh thắng đặc biệt cấp quốc gia gắn với nhiều hoạt động nghệ thuật lớn.
Phó giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Nguyễn Anh Tuân cho biết, một trong những giải pháp khắc phục du lịch “ngủ đông” là các doanh nghiệp chủ động xây dựng sản phẩm cụ thể với chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Mặt khác, cần kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với hội nghị, hội thảo gắn với dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, ẩm thực với những món ăn đặc trưng, ngon, lạ, rẻ. Nhưng điều quan trọng là sản phẩm cụ thể đó không thể tách rời hoạt động giới thiệu quảng bá, gắn với tua khuyến mại, giảm giá. Cùng chung quan điểm đó, Giám đốc công ty CP Du lịch Đồ Sơn Trần Văn Thành cho rằng, với du lịch Hải Phòng, tuyên truyền quảng bá vẫn là hàng đầu. Trong đó, cần phải chú ý trước tiên đến việc đánh thức thị trường nội địa, hàng triệu người dân Hải Phòng quay lại với du lịch thành phố sẽ đem lại thành công. Cùng với đó, những điều chỉnh về quản lý giá, chất lượng dịch vụ, văn minh du lịch và đặc biệt là thay đổi thái độ ứng xử, thân thiện của các lực lượng quản lý giao thông, trật tự xã hội đối với du khách, nhất là người tỉnh ngoài cũng rất cần thiết.
Trước mắt, Hải Phòng chuẩn bị tổ chức các sự kiện như Liên hoan ẩm thực Đồng bằng sông Hồng năm 2013; Hội thi Hướng dân viên du lịch giỏi, Lễ tân khách sạn giỏi toàn quốc và “Tháng khuyến mại - Hải Phòng năm 2013” nhằm thu hút du khách đến Hải Phòng, đánh thức tình yêu của người dân thành phố dành cho điểm đến du lịch Hải Phòng trong mùa thu đông.
Theo HPĐT