06/03/2014 - 12:00

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2014 có nhiều điểm vượt trội so với cùng kỳ, chứng tỏ Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn khách quốc tế ở tất cả các mục đích đến.

Điều thấy rõ trước hết là lượng khách quốc tế đến Việt Nam bình quân 1 tháng trong 2 tháng đầu năm đạt 809.100 lượt người (bằng cả năm 1998), mức cao nhất từ trước đến nay (năm 2013 đạt 606.500 lượt).

Bên cạnh đó, tốc độ tăng của lượng khách đến nước ta trong 2 tháng qua đạt tới 33,4% so với cùng kỳ 2013, một tốc độ tăng hiếm thấy trong nhiều năm qua, đồng thời cũng là mức tăng cao hơn tốc độ tăng của các chỉ tiêu thuộc các ngành, lĩnh vực khác trong 2 tháng qua.


Lượng khách quốc tế đến Việt Nam 2 tháng đầu năm 2014 (nghìn người).
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Quy mô tuyệt đối và tốc độ tăng nói trên là tín hiệu khả quan để ngành Du lịch hướng tới kỷ lục mới đón trên 8 triệu lượt khách trong năm nay (năm 2013 đón 7,572 triệu lượt). Những con số trên càng có ý nghĩa khi đạt được trong điều kiện nhiều nền kinh tế trên thế giới chưa phục hồi tăng trưởng, thậm chí một số nước vẫn còn bị suy giảm; phần đông người dân vẫn còn thắt chặt chi tiêu, tiết giảm nhu cầu tiêu dùng, mà đi du lịch nước ngoài - nhu cầu tiêu dùng cao cấp - thường bị cắt, giảm đầu tiên và lớn nhất.

Điểm chú ý thứ 3, lượng khách quốc tế trong 2 tháng qua so với cùng kỳ năm trước đã tăng ở tất cả các mục đích đến và với tốc độ khá cao, nên cơ cấu lượng khách theo mục đích đến đã có sự chuyển dịch đáng quan tâm.

Cụ thể, lượng khách đến du lịch, nghỉ dưỡng tiếp tục chiếm đông nhất (61,3%) và có tốc độ tăng khá cao (tăng 33,4%). Đạt được kết quả này do Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa là Di sản Thế giới.

Tiếp đến là lượng khách đến vì công việc (đầu tư, thương mại, lao động), chiếm 16,7% tổng số và tăng khá so với cùng kỳ năm trước (tăng 32,2%). Tốc độ tăng đạt được chủ yếu do quan hệ đầu tư, thương mại của Việt Nam với nước ngoài đã có dấu hiệu khởi sắc từ năm trước, cả về lượng vốn đăng ký, cả về lượng vốn thực hiện. Hoạt động thương mại của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sôi động hơn…

Lượng khách đến Việt Nam đông thứ ba là về thăm thân nhân (chiếm 16,6%) và tăng 34,1% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách đến vì các mục đích khác (học tập, chữa bệnh…) 2 tháng đầu năm tăng khá cao (tăng 35,3%), cao nhất trong 4 mục đích đến.

Điểm chú ý thứ 4 liên quan đến kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch. Nếu dự báo lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2014 đạt 8 triệu lượt thì đây là tín hiệu khả quan để kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch (vốn chiếm hơn 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam) cũng sẽ hướng tới kỷ lục mới. Với giả thiết là mức chi tiêu bình quân 1 lượt khách quốc tế so với năm 2014 bằng với mức chi tiêu bình quân 1 lượt khách của năm 2013 (994,4 USD) và nếu dự báo lượng khách đến Việt Nam đạt trên 8 triệu lượt người như trên, thì số tiền chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam (cũng là tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch) năm 2014 vượt qua mốc 8 tỷ USD (năm 2013 đạt 7,53 tỷ USD).

Đây là nguồn ngoại tệ mạnh, với số lượng không nhỏ, sẽ góp phần làm cho cán cân thanh toán tiếp tục có số dư, tăng dự trữ ngoại hối, tăng tính thanh khoản của quốc gia, tăng tính an toàn tài chính, góp phần ổn định tỷ giá, củng cố lòng tin đối với đồng tiền quốc gia.

Tuy nhiên, xét về thứ hạng, quy mô lượng khách quốc tế đến Việt Nam hiện đứng thứ 41 thế giới, đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á (sau Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia); bình quân lượng khách đến trên 100 dân còn thuộc loại thấp (khoảng 8 du khách/100 dân, trong khi nhiều nước đã đạt trên 100, thậm chí trên 200 khách). Vì vậy, cơ quan chức năng, doanh nghiệp liên quan cần tiếp tục quảng bá, tôn tạo các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử; giảm giá dịch vụ; khắc phục cho được tình trạng níu kéo, tranh giành khách; bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông… Có như thế mới tăng được số người đến, tăng số ngày lưu trú, tăng mức chi tiêu của khách...

(Theo: chinhphu.vn)
Các bài đã đăng:
Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020 giảm gần 40%(02/03/2020)
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt mức kỷ lục gần 2 triệu lượt trong tháng 1/2020(04/02/2020)
Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 12 và cả năm 2019(03/01/2020)
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 16,3 triệu lượt trong 11 tháng năm 2019(02/12/2019)
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng gần gấp đôi trong giai đoạn 2015-2018(01/11/2019)
Tháng 9/2019, Việt Nam đón hơn 1,5 triệu du khách quốc tế(30/09/2019)
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 11 triệu lượt trong 8 tháng đầu năm(03/09/2019)
Bảy tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 9,8 triệu lượt(06/08/2019)
Quý II năm 2019: lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,4 triệu lượt(02/07/2019)
Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 và 4 tháng năm 2019(02/05/2019)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.