18/04/2014 - 12:00

Lộng lẫy Đêm Hoàng Cung

Chương trình nghệ thuật gắn với lễ hội - Đêm Hoàng Cung - được tổ chức tại khung gian huyền ảo của Đại Nội, Huế vào 18h45 tối 15/4, tái hiện những vẻ đẹp lung linh của Đại Nội về đêm với những chân dung thái hậu, hoàng tử, công chúa, quan binh, thái giám, thị nữ… bên cạnh vẻ đẹp trầm mặc của thành quách cung điện cùng sinh hoạt văn hóa truyền thống của họ tại đây.

Được tổ chức từ 2006, đây là tổ hợp không gian lịch sử gắn liền với các sự kiện, tiết mục diễn xướng cung đình; tổ chức các trò chơi dân gian và mang nhiều màu sắc phong  phú. Đặc biệt là chương trình yến tiệc hoàng cung đã mang đến cho thực khách cái nhìn đúng đắn về ẩm thực cung đình Huế thông qua thủ pháp đồng hiện thể hiện sự tinh túy, đặc sắc của ẩm thực chốn hoàng cung thời Nguyễn.
 
Du khách trong nước và quốc tế chuẩn bị hành trình khám phá Đêm Hoàng Cung
 
Đêm Hoàng Cung tại Festival Huế 2014 có nhiều bước đột phá về cách thể hiện để nội dung phong phú hơn, hấp dẫn hơn nhằm nâng cao chất lượng chương trìng trên cơ sở kế thừa, phát huy những ưu điểm của các kỳ festival trước.
 
Chương trình bắt đầu từ 18h45, tại nhà Cửu vị thần công phía trong cửa Thể Nhơn là không khí trang nghiêm của nghi lễ cúng chín vị “Thần Oai Vô Địch Thượng Tướng Quân” cùng nghi thức Khai hỏa nhằm tôn vinh Bảo vật quốc gia. Tiếp đến là Lễ đổi gác diễn ra trước Ngọ Môn.
 
Trong Hoàng Thành, Đêm Hoàng Cung được tổ chức tại các khu vực trên cả 3 trục Trung đạo, trục Tây điện Thái Hòa và trục Đông điện Thái Hòa.
 
Hoạt cảnh cung nữ đón khách
Đêm Phương Đông tại sân điện Thái Hòa
 
Sắp đặt Bãi triều
 
Tại trục Trung đạo (từ cầu Trung đạo thẳng đến cửa Hòa Bình ở phía Bắc) là các điểm nhấn với hoạt cảnh cung nữ đón khách; Đêm Phương Đông; các trò chơi cung đình và thú tiêu khiển Huế xưa; yến tiệc hoàng cung; đời sống cung tần mỹ nữ; các sắp đặt mặt nạ tuồng; sắp đặt bãi triều; các triển lãm cổ vật ngự thiện, ngự bút châu phê của Hoàng đế, họa tiết cung đình Huế xưa, v.v.
 
Không gian dạ yến tiệc hoàng cung và sân khấu biểu diễn nghệ thuật

 
Hoạt cảnh cung tần mỹ nữ ngày xưa
 
Trục Tây điện Thái Hòa với các điểm nhấn tôn vinh Cửu Đỉnh ở Thế Miếu; Âm sắc Việt và hoạt cảnh Thái hậu tiếp khách tại cung Diên Thọ; Đám cưới công chúa tại cung Trường Sanh. 
 
Hoạt cảnh đám cưới công chúa

Một màn trình diễn nghệ thuật trong chương trình Âm sắc Việt
 
Trục Đông điện Thái Hòa với các điểm nhấn Khám phá thượng uyển Cơ Hạ với chương trình Vũ khúc cung đình; Đồng ấu học múa, Lễ tiến gạch vào cung tại Phủ Nội Vụ; Cấm vệ quân luyện võ tại Đông Khuyết Đài v.v.
 
Các đồng ấu học múa và vui chơi tại Duyệt Thị Đường

Hoạt cảnh Cấm vệ quân luyện võ
 
Nhận xét về Đêm Hoàng Cung, GS.TSKH Trần Văn Khê từng nói: “Những trò chơi được tổ chức trong Đêm Hoàng Cung là rất công phu và sinh động. Nhiều trò chơi khiến tôi hồi tưởng về ngày còn bé. Ông ngoại tôi ngày xưa rất đam mê trò chơi đầu hồ, trò chơi này trong Đêm Hoàng Cung rõ ràng là rất thu hút. Bên cạnh đó, việc thổi hồn của thi ca và âm nhạc truyền thống vào Đêm Hoàng Cung là điều đáng quý. Tôi thấy tại địa điểm diễn ra trò chơi thả thơ có rất đông thanh niên và các em chơi một cách say mê, thả đúng một chữ là các em vỗ tay reo mừng. Đó là một trò chơi trí tuệ, trò chơi văn chương, trò chơi văn hóa. Những điều đó là rất đáng quý mà chương trình Đêm Hoàng Cung đã làm được, và chỉ có Đêm Hoàng Cung mới làm được vì nó hợp, nó có căn nguyên của nó”. 
 

Không gian trò chơi cung đình thu hút đông người tham gia

 
Đêm Hoàng Cung 2014 đã mang đến cho người thưởng ngoạn tại địa phương, du khách đến từ mọi miền một sắc thái mới, tác động đến tất cả những cảm quan về con người về nghệ thuật, về quá khứ của một hoàng cung xưa vừa uy nghiêm, vừa sống động, vừa giàu hình ảnh văn hóa của vùng đất cố đô. 
 
Đêm Hoàng Cung sẽ được tái hiện thêm một lần nữa tại Festival Huế 2014 vào đêm 19/4 tại Đại Nội, Huế.

Xêm thêm những hình ảnh của Đêm Hoàng Cung do nhóm sinh viên tình nguyện Festival Huế thực hiện qua liên kết này: www.flickr.com/photos/huefestivals/sets/72157644031164743/

Nguồn: TT Festival Huế
Các bài đã đăng:
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024(12/04/2024)
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024(31/03/2024)
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023(07/09/2023)
Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2023(22/05/2023)
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023(13/04/2023)
Đón chờ các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023(17/03/2023)
Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tham dự Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế(21/12/2022)
Top địa phương thu nhiều tiền nhất từ du lịch 8 tháng đầu năm(13/10/2022)
Khai mạc sự kiện Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam(09/08/2022)
Hội nghị Ngành Du lịch thế giới 2022: Nhiều sáng kiến phát triển du lịch sau đại dịch(27/06/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.