15/08/2014 - 12:00

Tình hình dịch bệnh do vi rút Ebola và các hoạt động phòng, chống

Theo công văn số 829/BC-BYT của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tình hình bệnh do vi rút Ebola và các hoạt động phòng, chống đến ngày 04/8/2014 như sau:

1. Thông tin về dịch bệnh do vi rút Ebola

Bệnh do vi rút Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (có thể tới 90%). Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường, dụng cụ bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.

Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh hay phương pháp điều trị đặc hiệu đối với căn bệnh này, tuy nhiên bệnh dịch có thể được khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người tiếp xúc với người mắc bệnh và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.

a) Tình hình dịch bệnh trên thế giới

Vụ dịch do vi rút Ebola đầu tiên trên thế giới được ghi nhận vào năm 1976 tại Sudan với hơn 600 người mắc bệnh, từ sau năm 1976 không có những vụ dịch lớn nhưng ghi nhận các vụ dịch lẻ tẻ tại 11 quốc gia vùng Châu Phi.

Từ tháng 12/2013 đến ngày 01/8/2014 dịch bệnh do vi rút Ebola đã bùng phát tại 04 quốc gia vùng Tây Phi (Guinera, Liberia, Siera Leone và Nigeria) với 1.063 người mắc bệnh (trong đó có 887 người tử vong). Đặc biệt là trong 09 ngày (từ 24/7-01/8/2014) đã có 285 người mắc bệnh, trong đó có 118 người tử vong và Tổ chức Y tế thế giới thông báo có trên 100 cán bộ y tế đã mắc bệnh do vi rút Ebola.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và bệnh do vi rút Ebola cần được ưu tiên phòng, chống, triển khai gấp cả ở cấp quốc gia và quốc tế.

Nhiều quốc gia hiện đã triển khai các biện pháp tích cực để phòng, chống dịch. Các quốc gia trong vùng dịch bệnh đã tuyên bố cách ly nghiêm ngặt vùng nhiễm bệnh. Một số quốc gia khác (Mỹ, Anh, Trung Quốc…) đã tăng cường kiểm dịch y tế tại sân bay để phòng chống xâm nhập của vi rút Ebola qua khách nhập cảnh…

b) Tình hình tại Việt Nam

Cho đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do vi rút Ebola

2. Nhận định tình hình dịch bệnh do vi rút Ebola

- Dịch bệnh do vi rút Ebola lây lan nhanh do bản chất nguy hiểm của vi rút Ebola. Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm của Việt Nam thì bệnh được xếp vào nhóm A (nhóm bệnh nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao).

- Bộ Y tế nhận định dịch bệnh do vi rút Ebola có thể xâm nhập vào các nước, trong đó có Việt Nam thông qua khách du lịch và người lao động nhập cảnh đến từ các nước Châu Phi.

3. Các hoạt động đã triển khai phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola

- Công tác chỉ đạo, điều hành: Định kỳ họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh mới nổi để cập nhật thông tin và có kế hoạch ứng phó kịp thời; Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương, Trung tâm Kiểm dịch y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tăng cường chỉ đạo, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch; tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh.

- Hoạt động truyền thông: Chủ động cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh đến các cơ quan thông tấn, báo chí; phối hợp với Đài Truyền hình, Đài Phát thanh xây dựng các chương trình đưa tin, hỏi đáp về phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên cập nhật thông tin quốc tế và tại Việt Nam về diễn biến tình hình dịch bệnh để truyền tải thông tin cho công chúng; phát hành tờ gấp tuyên truyền.

- Ban hành văn bản chuyên môn: ban hành hướng dẫn giám sát đối với bệnh do vi rút Ebola; ban hành Kế hoạch hành động phòng, chống bệnh do vi rút Ebola tại Việt Nam, phát hành tờ khai y tế với hành khách đến từ các nước vùng Tây Phi khi dịch bệnh lan rộng; hoàn thiện Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp (EOC) để kết nối và hỗ trợ các địa phương trong tình huống khẩn cấp; phối hợp với các tổ chức quốc tế chủ động triển khai giám sát các tác nhân gây bệnh và các trợ giúp khác khi cần thiết.

4. Các hoạt động trọng tâm cần thực hiện: trước diễn biến phức tạp và có nhiều nguy cơ lây lan của dịch bệnh do vi rút Ebola, Bộ Y tế đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai một số hoạt động sau:

- Thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến tình hình để chủ động các biện pháp phòng, chống.

- Tăng cường phối hợp liên ngành giám sát chặt chẽ khách nhập cảnh qua cửa khẩu để kịp thời phát hiện, cách ly không để lây lan.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân nắm bắt tình hình, hiểu biết và chủ động phòng, chống dịch bệnh.

- Tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch.

- Chuẩn bị tốt các điều kiện để phục vụ công tác phòng, chống dịch khi có yêu cầu.

Nguồn: TITC
Các bài đã đăng:
Xúc tiến thương mại trực tuyến giữa các doanh nghiệp Liên bang Nga và Việt Nam(21/07/2021)
CHƯƠNG TRÌNH Xúc tiến thương mại trực tuyến của các công ty Moscow với các đối tác từ nước CHXHCN Việt Nam(19/07/2021)
Hệ thống cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 “made in Việt Nam”(06/03/2020)
NewWay PMS là hệ thống giải pháp phần mềm tổng thể dành cho khách sạn(17/04/2017)
STS Hospitality – Đơn vị tư vấn và cung cấp dịch vụ quản lý khách sạn chuyên nghiệp(17/04/2017)
Công ty TNHH Năng Lượng Xanh – Giải Pháp Tiết Kiệm - GESS(29/03/2017)
Công nghệ Scan 3D(15/02/2017)
CHỌN NỆM CHO MỘT KHÔNG GIAN NGỦ HOÀN HẢO(16/01/2017)
Cặp đôi bị phạt 100 bảng Anh vì nói xấu khách sạn(20/11/2014)
Lý do mở màn cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh(30/10/2014)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.