Để đăng ký nhãn hiệu Bông sen xanh các cơ sở lưu trú phải đáp ứng được những tiêu chí về bảo vệ môi trường.
Theo bà Nguyễn Phương Anh - Vụ khách sạn, Tổng cục Du lịch Việt Nam, hiện nay, nhiều du khách chọn các dịch vụ thân thiện với môi trường và sẵn sàng chi trả thêm tiền cho một đêm nghỉ tại cơ sở lưu trú xanh. Thông qua các hoạt động du lịch có trách nhiệm sẽ giúp doanh nghiệp kết nối với cộng đồng trong việc cung cấp những sản phẩm được sản xuất tại địa phương, mang lại thu nhập cho người dân. Với các cơ sở lưu trú, việc đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường; sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên tự nhiên và năng lượng không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của địa phương mà có thể đăng ký để được Tổng cục Du lịch thẩm định cấp nhãn hiệu du lịch Bông sen xanh. “Bộ tiêu chí nhãn Bông sen xanh có 5 cấp độ, từ cấp thấp nhất là 1 Bông sen xanh tới cấp độ cao nhất là 5 Bông sen xanh” - bà Anh cho biết. Khách sạn được tham gia nhãn hiệu Bông sen xanh ngoài việc giúp tiết kiệm vận hành tăng lợi thế cạnh tranh… sẽ trở thành một thành viên trong mạng lưới và được tiếp cận trực tiếp các thị trường du lịch thông qua những hỗ trợ quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ trên các diễn đàn và trang web của Tổng cục Du lịch Việt Nam…
Hiện nay, toàn quốc có khoảng 30 cơ sở được công nhận và cấp nhãn hiệu Bông sen xanh, riêng tại Quảng Nam mới chỉ 2 cơ sở lưu trú được cấp nhãn Bông sen xanh là khách sạn Hội An Beach Resort và khách sạn Hội An. Theo bà Trương Thị Thanh Hải - Trưởng phòng nhân sự khách sạn Hội An Beach Resort, kể từ khi được cấp nhãn Bông sen xanh (4.2013) cấp độ 4 đến nay, hiệu quả kinh doanh của khách sạn đã thay đổi rõ rệt. “Không chỉ giúp khách sạn tiết kiệm được điện nước, nguyên vật liệu, tăng doanh thu mà thương hiệu của đơn vị cũng được quảng bá mạnh mẽ trên website của Tổng cục Du lịch” - bà Hải tiết lộ. Tổng kết năm 2013, doanh thu của khách sạn đã vượt trên 5%, lợi nhuận tăng hơn 15%, riêng lợi ích từ việc đầu tư bình nước nóng năng lượng mặt trời đã giúp khách sạn tiết giảm chi phí khoảng 30% tiền điện.
Lợi ích thấy rõ vậy, nhưng các doanh nghiệp du lịch tại Hội An và Quảng Nam nói chung chưa mặn mà với việc đăng ký nhãn hiệu này. Theo bà Nguyễn Thanh Bình - Phó Vụ trưởng vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch), qua nghiên cứu của các chuyên gia dự án EU (Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ) cho thấy 34% du khách sẵn sàng chi trả thêm để ở những khách sạn thân thiện với môi trường và 50% du khách quốc tế sẵn sàng chi trả thêm những công ty mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương hay hoạt động bảo tồn văn hóa thiên nhiên.
Thực tế, những năm qua việc bảo vệ môi trường trong các hoạt động du lịch được Sở VH-TT&DL tuyên truyền, lồng ghép vào các hoạt động của ngành. Nhiều khách sạn, nhất là khách sạn 3 sao trở lên đã thông báo với khách lưu trú lưu ý việc sử dụng tiết kiệm điện nước, hạn chế việc thay mới các đồ khăn, chăn, ga, gối để tránh giặt và sử dụng chất tẩy rửa quá nhiều không thật cần thiết, hoặc lắp đặt, sử dụng và trang thiết bị và dụng cụ tiết kiệm điện năng, sử dụng nguồn năng lượng sạch… Tuy nhiên, việc tuyên truyền nhãn du lịch Bông sen xanh vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của các cơ sở lưu trú. Theo bà Lê Thị Châu Trinh - Phó phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở VH-TT&DL, nguyên nhân các doanh nghiệp lưu trú trên địa bàn tỉnh ít quan tâm đến nhãn hiệu du lịch Bông sen xanh, nhất là các khách sạn dưới 3 sao do những tiêu chí quy định mà doanh nghiệp phải đáp ứng thường vượt khả năng đầu tư của các khách sạn này. Hơn nữa, chương trình Nhãn Bông sen xanh vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Do thời gian áp dụng của nhãn là 3 năm, nên đến 2015 mới có cuộc tổng kết đánh giá, sau đó sẽ trình lãnh đạo Bộ VH-TT&DL ban hành thành chương trình chính thức.
Nguồn: Báo Quảng Nam