24/10/2014 - 12:00

Mèo Vạc “cháy” phòng nghỉ mùa tam giác mạch

Tháng 10 đến, báo hiệu cái rét se se lạnh trên Cao nguyên đá Đồng Văn bắt đầu, cũng đúng vào dịp mùa hoa tam giác mạch nở rộ, du khách khắp nơi lại đổ về đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của loài hoa tam giác mạch rực rỡ trên từng nương rẫy hay những thửa ruộng bậc thang lưng đồi.

Vụ đông năm nay, ở Mèo Vạc bắt đầu triển khai quy hoạch trồng cây tam giác mạch tại 6 xã, thị trấn với quy mô 10 ha. Sau hơn 1 tháng trồng, cây đã ra hoa với hai màu trắng hồng rất đẹp, chạy dọc theo những thung lũng ven đường từ đỉnh đèo Mã Pì Lèng thuộc xã Pải Lủng đến tuyến đường Tỉnh lộ 176 trên địa phận xã Sủng Máng, như tô điểm thêm vẻ đẹp hùng vĩ của Cao nguyên đá và màu đỏ rực rỡ cũng tạo nên sự ấm cúng xua đi mùa đông giá lạnh nơi đây. Vì vậy, trên những cánh đồng hoa tam giác mạch ở xã Phố Cáo, Sủng Là (Đồng Văn) và xã Pải Lủng, Pả Vi ( Mèo Vạc) luôn thu hút khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh, đặc biệt đông kín vào những ngày nghỉ cuối tuần. Điều đó đã kích thích các dịch vụ nhà nghỉ, ăn uống ngày càng phát triển.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mèo Vạc có 1 khách sạn, 9 nhà nghỉ và 2 nhà trọ, với 144 phòng nghỉ đều được xây dựng tương đối khang trang và sạch đẹp. Cơ bản phục vụ tốt nhu cầu của du khách đến tham quan, và được đánh giá là dịch vụ phát triển nhất trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Doanh thu của loại hình dịch vụ này cũng đóng góp một phần đáng kể cho ngân sách huyện. Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2014, lượng hành khách đến du lịch và kết hợp với công việc ước đạt 17.861 lượt khách, doanh thu ước 14,67 tỷ đồng, trong đó doanh thu dịch vụ nhà nghỉ ước đạt 5 tỷ đồng, doanh thu dịch vụ nhà hàng đạt 9,09 tỷ đồng, doanh thu dịch vụ khác 0,58 tỷ đồng. Tuy nhiên, với hệ thống khách sạn, nhà nghỉ hiện có, huyện Mèo Vạc vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu chỗ nghỉ của khách du lịch, đặc biệt là những ngày nghỉ cuối tuần trong mùa du lịch, dẫn đến tình trạng “cháy phòng nghỉ”.

Trao đổi với tôi, chị Linh Thị Vinh, chủ nhà nghỉ Hoàng Anh cho biết: “ Nhà chị có 15 phòng nhưng từ đầu tháng 10 đến nay, lúc nào cũng đông khách đến nghỉ, đặc biệt là vào các ngày cuối tuần thì tất cả các cơ sở dịch vụ nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc đều không còn phòng. Hầu hết, khách du lịch đều đặt phòng trước. Thậm chí có đoàn từ thành phố Hồ Chí Minh còn đặt phòng trước nửa tháng. Được biết, thông thường trong hai tháng 10 và 11 hằng năm là mùa du lịch nên lượng khách đến với Mèo Vạc rất đông, nhưng năm nay xảy ra tình trạng “cháy phòng” như vậy, đặc biệt vào các ngày cuối tuần là do hiệu ứng “hoa tam giác mạch”, đã thu hút một lượng lớn du khách đến khám phá loài hoa này. Bên cạnh đó, phải kể đến các địa danh di tích Nhà Vương, cột cờ Lũng Cú và điểm dừng chân Mã Pì Lèng vừa được hoàn thiện cũng là nơi lý tưởng để du khách đến tham quan.

Dạo quanh thị trấn Mèo Vạc vào chiều tối  ngày 17/10 và 18/10, ngoài các Nhà nghỉ đều tụ tập đông khách liên hệ phòng nghỉ thì các Nhà hàng Xuân Hạc, Hải Thắm, Long Hồng,..cũng tấp nập du khách ra vào ăn uống. Và trong câu chuyện của họ bên mâm cơm hay ngồi uống trà đều thốt lên rằng: “Khách du lịch đến Mèo Vạc đông quá nên việc tìm chỗ nghỉ gặp nhiều khó khăn”. Nhiều đoàn đi theo hình thức “Phượt” đã chuẩn bị sẵn cả dù để nếu không thuê được phòng thì đã có “phương án” căng tại sân vận động hoặc các địa điểm công cộng ngủ tạm qua đêm.

Có lẽ, việc trồng tam giác mạch không chỉ đơn thuần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân mà quan trọng hơn, nó còn kéo theo các dịch vụ khác phát triển. Đây chính là hướng đi mới trong phát triển du lịch của Mèo Vạc, vì vậy phải tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất dịch vụ Nhà nghỉ kết hợp với quy hoạch trồng tam giác mạch ở những địa điểm thuận lợi để thu hút du khách đến tham quan ngày càng nhiều hơn,..

Nguồn: Báo Du Lịch

Các bài đã đăng:
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024(12/04/2024)
ANA MANDARA CAM RANH ĐƯỢC VINH DANH GIẢI THƯỞNG KHÁCH SẠN XANH ASEAN 2024(30/01/2024)
Công bố "khách sạn không rác thải nhựa" ở Hội An, Quảng Nam đang phát triển du lịch xanh đúng hướng(10/09/2023)
Khách sạn Potique – nét đẹp Đông Dương ở Nha Trang(02/08/2023)
Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72(24/05/2023)
IMPERIAL INTERNATIONAL Hotel College(10/11/2022)
Tưng Bừng Khuyến Mãi Đến Từ Nhà Hàng Hải Sản Jade Palace(07/11/2022)
Giới thiệu Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality(07/11/2022)
GIỚI THIỆU VỀ SANDALS GROUP(07/11/2022)
Ngành đồ uống Việt Nam phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mới(07/05/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.