Tương lai ngành du lịch Việt Nam vô cùng sáng lạn
Tới năm 2015, du lịch và lữ hành được kỳ vọng trở thành ngành tuyển dụng nhân lực lớn nhất Việt Nam, sẽ đóng góp khoảng 15% lực lượng lao động quốc gia, 1,4 triệu công việc trực tiếp và một khối lượng đáng kể công việc gián tiếp. Tương lai ngành du lịch Việt Nam vô cùng sáng lạn. Tới năm 2020, ngành du lịch kỳ vọng đón khoảng 10-10,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế (mức tăng trưởng hàng năm đạt 7,6%) và 48 triệu lượt khách du lịch nội địa (mức tăng trưởng hàng năm đạt 5,3%), tăng tổng thu của ngành du lịch lên 18-19 tỷ USD (mức tăng trưởng đạt 13.8% tới năm 2015 sau đó duy trì mức tăng trưởng định kỳ hàng năm là 12%). Đồng thời, đóng góp ngành du lịch vào GDP sẽ tăng từ 6,5%-7% và ngành du lịch kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 42,5 tỷ USD vốn đầu tư.
Rõ ràng ngành du lịch là một ngành có mức tăng trưởng mạnh mẽ, là một cỗ máy quan trọng thúc đẩy chi tiêu, đầu tư, tạo ra thu nhập ngoại tệ, việc làm và tăng cường bảo vệ các di sản thiên nhiên, văn hóa. Vì vậy. Nếu không xây dựng mô hình du lịch mới, chỉ phát triển du lịch đại trà thì Việt Nam sẽ đối mặt hàng loạt loạt nguy cơ và thách thức.
Nguy cơ và thách thức phát triển du lịch đại trà
Công tác tổ chức và quản lý du lịch yếu kém tác động tiêu cực tới xã hội và môi trường, dẫn đến tình trạng phát triển quá mức hoặc không đồng đều, thông tin không chính xác, giao tiếp kém, hiểu biết nghèo nàn gây ra tình trạng xung đột và bất đồng về văn hóa; cạnh tranh để giành các nguồn lực hạn chế, sự gia tăng xả rác và nước thải khiến tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn và nguồn nước ngày càng trở nên trầm trọng hơn làm phá hủy môi trường tự nhiên.
UNEP (Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc) cũng xác định một số tiêu cực về kinh tế do tổ chức du lịch yếu kém gây ra như: khách sạn mà chủ nhân không phải là người dân địa phương, sự gia nhập các hãng hàng không quốc tế, thực phẩm đồ uống nhập khẩu dẫn đến sự rò rỉ về thu nhập của địa phương sang khu vực khác, cơ hội các doanh nghiệp địa phương tìm kiếm thu nhập từ khách du lịch giảm sút, dẫn tới tình trạng lạm phát, phụ thuộc vào kinh tế, làm bấp bênh về thu nhập và việc làm.
Lợi ích từ du lịch có trách nhiệm
Cốt lõi của du lịch đó là nguyên tắc du lịch bền vững theo đó Chương trình Môi trường và tổ chức Du lịch trên Thế giới của Liên hợp quốc hướng tới là sử dụng tối ưu các nguồn lực môi trường tạo nên thành tố chính cho phát triển du lịch, duy trì các tiến trình sinh thái thiết yếu và góp phần bảo tồn các di sản tự nhiên và đa dạng sinh học; tôn trọng bản sắc văn hóa – xã hội của cộng đồng địa phương, bảo tồn di sản sống đã được xây dựng cũng như các giá trị truyền thống của nó và nâng cao hiểu biết cũng như chấp nhận về nền văn hóa mới; Đảm bảo các lợi ích kinh tế khả thi, lâu dài được phân phối công bằng cho tất cả các đối tác, bao gồm tình trạng việc làm bền vững, cơ hội cải thiện thu nhập, các dịch vụ xã hội cho cộng đồng và góp phần giảm nghèo.
Du lịch có trách nhiệm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nâng cao giá trị cho sản phẩm, tăng doanh thu, nâng cao chất lượng dich vụ, góp phần tích cực bảo vệ môi trường hỗ trợ người dân địa phương về mặt kinh tế, xã hội, hỗ trợ cộng đồng, đem lại lợi ích cho địa phương, tạo sự chú ý tích cực cho truyền thông, sử dụng năng lượng hiệu quả tiết kiệm chi phí trực tiếp, tạo ra tự hào về công việc kinh doanh thu hút giữ chân nhân viên.
Du lịch có trách nhiệm đem tới những trải nghiệm du lịch năng động, đem tới cơ hội hòa mình vào thiên nhiên cho du khách, mang lại cho du khách trải nghiệm đích thực hoặc chân thực về văn hóa và dưạ trên nền tảng tự nhiên, giúp du khách tìm kiếm cảm giác tự hoàn thiện bản thân.
Kết quả là du lịch có trách nhiệm sẽ tạo ra những địa điểm tốt hơn cho người dân sinh sống địa phương và cho du khách, và thước đo thành công là nguồn thu nhập cao hơn, công việc thỏa đáng hơn và điều kiện văn hóa tự nhiên được cải thiện hơn. Yếu tố then chốt của du lịch có trách nhiệm là chấp nhận trách nhiệm của tất cả đối tác. Để thực hiện du lịch có trách nhiệm cần định hướng bằng các nguyên tắc đạo đức và các bộ luật của xã hội nhằm đưa ra các quyết định mang lại lợi ích tích cực nhất cho con người và môi trường .
Giải pháp cho phát triển du lịch Việt Nam bền vững
Tại Hội nghị về “Sự bền vững của Phát triển Du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam” tổ chức gần đây tại TP.HCM, các đại biểu tham dự cũng đưa ra giải pháp cho phát triển du lịch Việt Nam bền vững nhấn mạnh: Cần quản lý điểm đến và tăng năng lực cạnh tranh, phát triển sản phẩm du lịch, xây dựng chiến lược marketing tổng thể và lâu dài, có kế hoạch hành động cụ thể cho từng năm và từng giai đoạn, thống nhất từ quan điểm, mục tiêu, đến hình thức quảng bá xúc tiến. Nâng cao vai trò và quyền hạn của Tổng cục Du lịch như một cơ quan chuyên môn, Có sự kết hợp hài hòa giữa cơ quan quản lý trung ương và địa phương trong hoạt động quảng bá xúc tiến. Nâng cao tính chuyên nghiệp thông qua Giáo dục và đào tạo nghề, đưa ra các quy định thống nhất đồng bộ hướng dẫn về tiêu chuẩn, quy định đào tạo nghề hướng dẫn du lịch.
Du lịch có trách nhiệm sẽ tạo ra ngành du lịch bền vững hơn, cạnh tranh hơn và tạo điều kiện thuận lợi hơn, tạo ra nhiều lợi nhuận hơn, mở rộng các cơ hội đối với người nghèo và các nhóm đối tượng chịu thiệt thòi khác như phụ nữ và dân tộc thiểu số. Trên cơ sở đó, Chính phủ Việt Nam tuyên bố du lịch có trách nhiệm phải là mục tiêu tổng quan cho phát triển du lịch thời gian tới. Du lịch có trách nhiệm là những di sản và hệ quả du lịch mang đến cho môi trường, người dân và nền kinh tế. Thực hành du lịch có trách nhiệm vào toàn bộ khía cạnh của chính sách, lập kế hoạch, quản lý điểm đến, điều hành doanh nghiệp, giáo dục nâng cao nhận thức ở tầm quốc giá, cấp vùng và cấp tỉnh. Đây sẽ là hướng lâu dài có lợi cho ngành du lịch Việt Nam./.
Nguồn: ĐCS