Với tư cách là khách du lịch và nghiên cứu sinh, ban đầu tôi chẳng có ấn tượng gì về LLC. Thứ nhất, tọa lạc ở một nơi hẻo lánh, xa hai địa điểm du lịch nổi tiếng là Đà Nẵng và Huế, thậm chí cách Lăng Cô hơn chục cây số. Phải mất 40 phút từ sân bay Đà Nẵng để đến được nơi đây qua hầm đèo Hải Vân. Thứ hai, đường đi hoang dã, mấy ngôi nhà đơn sơ, vài bầy dê ngơ ngác dọc hai bên đường; không có trung tâm mua sắm như các điểm du lịch khác. Thứ ba, đội ngũ nhân viên quá trẻ làm tôi hoài nghi nhiều thứ. Sau một tuần thu thập thông tin, tôi phát hiện ra nhiều bất ngời thú vị. Quả thật, “Chiếc áo không làm nên thầy tu”, LLC thực sự vượt xa giá trị chỉ để nghĩ dưỡng.
Không đâu có.
Dù đường đi bất tiện vì xa sân bay, nhưng LLC có dịch vụ đưa đón tận nơi. Quảng đường khoảng 17 km hoang sơ, đẹp như tranh vẽ. Một bên núi non hùng vĩ, một bên trời biển bao la xanh dễ làm rung động những trái tim vốn quen với phố thị nhộn nhịp, ồn ào và ô nhiễm. LLC, thực ra là khu nghĩ dưỡng phức hợp, có 49 vila có hồ bơi riêng và Angsana có 229 phòng khách sạn. Khiến trúc đậm phong cách và văn hóa Việt, những trống đồng Đông Sơn, tranh Đông Hồ, múa rối nước; bên cạnh điêu khắc Champa. Ngoài phòng tập thể dục, spa, phòng khám bệnh còn có nhiều hoạt động giúp khách thư giãn và giải trí. Trên bờ thì có thể chạy xe địa hình ngoạn cảnh, trải nghiệm học làm lòng đèn, làm nông dân, chơi đánh golf … Dưới nước thì lướt ván, nhảy dù, lặn biển, du thuyền và nhiều trò khác nữa. Có các tuyến đi tour miễn phí ra Huế, Hội An và Mỹ Sơn đều đặn mỗi ngày. Quản lý LLC cùng tham gia tiếp đón khách không nề hà, rất hiếu khách và chuyên nghiệp. Khi nhân viên bận rộn, trưởng phòng đã tận tâm đeo vòng tay cho khách như món quà tặng độc đáo, sản phẩm của trẻ em mồ côi, cơ nhỡ.Có cảm giác như họ luôn sẵng sàng đáp ứng mọi yêu cầu hợp lí của khách mọi lúc, mọi nơi
Sống chậm với LLC
Đáng lẽ khoa học kỹ thuật tiến bộ thì con người đỡ làm việc vất vả và có nhiều thời gian hơn. Ngược lại, con người lại làm việc nhiều hơn, thêm giờ, khối lượng công việc nhiều hơn hoặc làm nhiều việc, hoặc làm cho nhiều công ty. Con người chạy show cho cơm áo gạo tiền và có tình trạng kẹt xe ở các thành phố lớn. Cứ như thế con người bị cuốn vào vòng xoáy cuộc đời. Trải nghiệm ở LLC giúp khách sống chậm lại, thanh tịnh và quên hết ồn áo phố chợ.
Nhờ đề tài nghiên cứu cho luận văn ra trường, tôi có dịp đi nhiều và ở tại các khách sạn hàng đầu tại Việt Nam với những cảm nhận riêng. LLC đã trả cho tôi cảm giác mộc mạc giản dị lâu nay bị vòng xoáy cuộc đời cướp mất. Chỉ đơn giản là nằm nghe sóng vỗ, ngắm trời xanh, mây bay và hòa mình vào thiên nhiên, biển cả, không khí trong lành. Khách rất thích mô hình nông trại nhỏ, tự tay cho gà, dê, thỏ và vịt ăn. Hoặc tham gia việc nhà nông như đi tưới vườn rau, thu hoạch cà rốt, đậu... Những việc làm bình dị giúp hiểu hơn giá trị lao động của người nông dân.
Mỗi khách ở đây 1 ngày, khách sạn tự trích ra doanh thu 1 USD cho quỹ Bảo vệ môi trường và cộng đồng mang tên Green Imperative Fund với slogan "Embracing the Environment, Empowering People”. LLC còn mở một nhà hàng không vì lợi nhuận ở Hội An, mang tên Seedlings. Đây là nơi đào tạo nghề và tạo việc làm cho các em mái ấm tình thương ở ba miền Bắc Trung Nam. Một Seedlings thứ hai vừa mở ở thành phố Huế. Tôi còn có dịp tham gia dạy tiếng Anh cho trẻ em địa phương hay trồng cây chống xói mòn cùng nhân viên gần khu nghĩ dưỡng. Quả thật tôi có kỳ nghỉ thật ý nghĩa. Tất cả các hoạt động về trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội được truyền thông qua brochure bắt mắt, đẹp và được đặt trong phòng khách.
Nhiều khách sạn thực thi trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội âm thầm, không có sự tham gia của khách lưu trú; thậm chí có khách sạn tham gia chứng nhận Bông Sen Xanh lại không biết lấy chứng nhận này để làm gì. LLC vừa đón nhận chứng chỉ EarthCheck, chứng chỉ quốc tế (có giá trị trong 2 năm) công nhận những đóng góp của đơn vị thực sự về môi trường và xã hội. Dưới con mắt nhà nghiên cứu và kinh tế học tôi cho rằng họ sử dụng trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội như là công cụ marketing hiệu quả mà nhân văn
Câu chuyện LLC thật sự ấn tượng và tôi nhớ lại thành công của nước Nhật và ngành du lịch Thái Lan ngày nay. Nước Nhật đã bại trận thế chiến thứ 2, sau khi hứng hai quả bơm nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki. Người Nhật hiểu rõ họ phải cùng nhau xây dựng lại đất nước trong muôn vàn khó khăn. Chúng ta chứng kiến một nước Nhật phát triển như ngày nay. Xứ sở chùa vàng cũng là một ví dụ điển hình vươn lên từ cái khó. Thái Lan không được thiên nhiên ưu đãi rừng vàng biển bạc, nhưng họ biết dựa vào dịch vụ để phát triển du lịch và mang về lợi nhuận khổng lồ cho nước họ. LLC đã biết tạo ra sự khác biệt để xây dựng hình ảnh đẹp, thu hút và giữ chân khách dựa vào bảo vệ môi trường và giúp đỡ cộng đồng hay được gọi là trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội. Mỗi hoạt động của họ đều mang ý nghĩa nhân văn và truyền thông từng hoạt động trách nhiệm doanh nghiệp đến mỗi du khách.
Hầu hết doanh nghiệp ở Việt Nam thực hiện trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội từ lâu. Có doanh nghiệp thực hiện âm thầm rồi báo cáo trong công ty hằng năm, có công ty thì dùng để PR, xây dựng hình ảnh đẹp thông qua vài bài báo khi có sự kiện. Có công ty thì âm thầm ủng hộ các hoạt động chính quyền địa phương phát động. Cái mới của LLC là bình cũ, rượu mới. Họ thực hiện trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội để tạo ra sự khác biệt so với khách sạn khác trong khu vực. Họ truyền thông trực tiếp cho khách hàng biết, kêu gọi khách chủ động tham gia. Trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội là công cụ để họ marketing khách sạn đến khách hàng của mình, nâng lên một tầm so với chỉ xây dựng hình ảnh đẹp cho công ty. Đây là một khái niệm cũ, nhưng cách làm mới. Khách đến ở, có thể tham gia bị động hay chủ động nhiều hoạt động hữu ích và phong phú.
Tôi tin là LLC đã có vị trí trong trái tim nhiều du khách. Nhiều người, trong đó có tôi, đã quảng bá về khu nghĩ dưỡng này với bạn bè “Should stay in Laguna Lăng Cô before you die” (Hãy đến với LLC một lần trong đời).
Ms. Lê Mộng Diễm Hằng & Mr. Nguyễn Văn Mỹ