16/01/2015 - 12:00

Có một nơi như thế

Tôi tình cờ tìm ra tên LLC, khu nghỉ dưỡng cao cấp ở miền Trung Việt Nam, khi tìm kiếm và thu thập dữ liệu cho bài nghiên cứu. Tên LLC hoàn toàn xa lạ với tôi, và cả nhiều người? bởi hoạt động chỉ mới 2 năm.

Với tư cách là khách du lịch và nghiên cứu sinh, ban đầu tôi chẳng có ấn tượng gì về LLC. Thứ nhất, tọa lạc ở một nơi hẻo lánh, xa hai địa điểm du lịch nổi tiếng là Đà Nẵng và Huế, thậm chí cách Lăng Cô hơn chục cây số. Phải mất 40 phút từ sân bay Đà Nẵng để đến được nơi đây qua hầm đèo Hải Vân. Thứ hai, đường đi hoang dã, mấy ngôi nhà đơn sơ, vài bầy dê ngơ ngác dọc hai bên đường; không có trung tâm mua sắm như các điểm du lịch khác. Thứ ba, đội ngũ nhân viên quá trẻ làm tôi hoài nghi nhiều thứ. Sau một tuần thu thập thông tin, tôi phát hiện ra nhiều bất ngời thú vị. Quả thật, “Chiếc áo không làm nên thầy tu”, LLC thực sự vượt xa giá trị chỉ để nghĩ dưỡng.

Không đâu có.

Dù đường đi bất tiện vì xa sân bay, nhưng LLC có dịch vụ đưa đón tận nơi. Quảng đường khoảng 17 km hoang sơ, đẹp như tranh vẽ. Một bên núi non hùng vĩ, một bên trời biển bao la xanh dễ làm rung động những trái tim vốn quen với phố thị nhộn nhịp, ồn ào và ô nhiễm. LLC, thực ra là khu nghĩ dưỡng phức hợp, có 49 vila có hồ bơi riêng và Angsana có 229 phòng khách sạn. Khiến trúc đậm phong cách và văn hóa Việt, những trống đồng Đông Sơn, tranh Đông Hồ, múa rối nước; bên cạnh điêu khắc Champa. Ngoài phòng tập thể dục, spa, phòng khám bệnh còn có nhiều hoạt động giúp khách thư giãn và giải trí. Trên bờ thì có thể chạy xe địa hình ngoạn cảnh, trải nghiệm học làm lòng đèn, làm nông dân, chơi đánh golf … Dưới nước thì lướt ván, nhảy dù, lặn biển, du thuyền và nhiều trò khác nữa. Có các tuyến đi tour miễn phí ra Huế, Hội An và Mỹ Sơn đều đặn mỗi ngày. Quản lý LLC cùng tham gia tiếp đón khách không nề hà, rất hiếu khách và chuyên nghiệp. Khi nhân viên bận rộn, trưởng phòng đã tận tâm đeo vòng tay cho khách như món quà tặng độc đáo, sản phẩm của trẻ em mồ côi, cơ nhỡ.Có cảm giác như họ luôn sẵng sàng đáp ứng mọi yêu cầu hợp lí của khách mọi lúc, mọi nơi

Sống chậm với LLC

Đáng lẽ khoa học kỹ thuật tiến bộ thì con người đỡ làm việc vất vả và có nhiều thời gian hơn. Ngược lại, con người lại làm việc nhiều hơn, thêm giờ, khối lượng công việc nhiều hơn hoặc làm nhiều việc, hoặc làm cho nhiều công ty. Con người chạy show cho cơm áo gạo tiền và có tình trạng kẹt xe ở các thành phố lớn. Cứ như thế con người bị cuốn vào vòng xoáy cuộc đời. Trải nghiệm ở LLC giúp khách sống chậm lại, thanh tịnh và quên hết ồn áo phố chợ.
Nhờ đề tài nghiên cứu cho luận văn ra trường, tôi có dịp đi nhiều và ở tại các khách sạn hàng đầu tại Việt Nam với những cảm nhận riêng. LLC đã trả cho tôi cảm giác mộc mạc giản dị lâu nay bị vòng xoáy cuộc đời cướp mất. Chỉ đơn giản là nằm nghe sóng vỗ, ngắm trời xanh, mây bay và hòa mình vào thiên nhiên, biển cả, không khí trong lành. Khách rất thích mô hình nông trại nhỏ, tự tay cho gà, dê, thỏ và vịt ăn. Hoặc tham gia việc nhà nông như đi tưới vườn rau, thu hoạch cà rốt, đậu... Những việc làm bình dị giúp hiểu hơn giá trị lao động của người nông dân.



Mỗi khách ở đây 1 ngày, khách sạn tự trích ra doanh thu 1 USD cho quỹ Bảo vệ môi trường và cộng đồng mang tên Green Imperative Fund với slogan "Embracing the Environment, Empowering People”. LLC còn mở một nhà hàng không vì lợi nhuận ở Hội An, mang tên Seedlings. Đây là nơi đào tạo nghề và tạo việc làm cho các em mái ấm tình thương ở ba miền Bắc Trung Nam. Một Seedlings thứ hai vừa mở ở thành phố Huế. Tôi còn có dịp tham gia dạy tiếng Anh cho trẻ em địa phương hay trồng cây chống xói mòn cùng nhân viên gần khu nghĩ dưỡng. Quả thật tôi có kỳ nghỉ thật ý nghĩa. Tất cả các hoạt động về trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội được truyền thông qua brochure bắt mắt, đẹp và được đặt trong phòng khách.
Nhiều khách sạn thực thi trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội âm thầm, không có sự tham gia của khách lưu trú; thậm chí có khách sạn tham gia chứng nhận Bông Sen Xanh lại không biết lấy chứng nhận này để làm gì. LLC vừa đón nhận chứng chỉ EarthCheck, chứng chỉ quốc tế (có giá trị trong 2 năm) công nhận những đóng góp của đơn vị thực sự về môi trường và xã hội. Dưới con mắt nhà nghiên cứu và kinh tế học tôi cho rằng họ sử dụng trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội như là công cụ marketing hiệu quả mà nhân văn
Câu chuyện LLC thật sự ấn tượng và tôi nhớ lại thành công của nước Nhật và ngành du lịch Thái Lan ngày nay. Nước Nhật đã bại trận thế chiến thứ 2, sau khi hứng hai quả bơm nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki. Người Nhật hiểu rõ họ phải cùng nhau xây dựng lại đất nước trong muôn vàn khó khăn. Chúng ta chứng kiến một nước Nhật phát triển như ngày nay. Xứ sở chùa vàng cũng là một ví dụ điển hình vươn lên từ cái khó. Thái Lan không được thiên nhiên ưu đãi rừng vàng biển bạc, nhưng họ biết dựa vào dịch vụ để phát triển du lịch và mang về lợi nhuận khổng lồ cho nước họ. LLC đã biết tạo ra sự khác biệt để xây dựng hình ảnh đẹp, thu hút và giữ chân khách dựa vào bảo vệ môi trường và giúp đỡ cộng đồng hay được gọi là trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội. Mỗi hoạt động của họ đều mang ý nghĩa nhân văn và truyền thông từng hoạt động trách nhiệm doanh nghiệp đến mỗi du khách.



Hầu hết doanh nghiệp ở Việt Nam thực hiện trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội từ lâu. Có doanh nghiệp thực hiện âm thầm rồi báo cáo trong công ty hằng năm, có công ty thì dùng để PR, xây dựng hình ảnh đẹp thông qua vài bài báo khi có sự kiện. Có công ty thì âm thầm ủng hộ các hoạt động chính quyền địa phương phát động. Cái mới của LLC là bình cũ, rượu mới. Họ thực hiện trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội để tạo ra sự khác biệt so với khách sạn khác trong khu vực. Họ truyền thông trực tiếp cho khách hàng biết, kêu gọi khách chủ động tham gia. Trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội là công cụ để họ marketing khách sạn đến khách hàng của mình, nâng lên một tầm so với chỉ xây dựng hình ảnh đẹp cho công ty. Đây là một khái niệm cũ, nhưng cách làm mới. Khách đến ở, có thể tham gia bị động hay chủ động nhiều hoạt động hữu ích và phong phú.



Tôi tin là LLC đã có vị trí trong trái tim nhiều du khách. Nhiều người, trong đó có tôi, đã quảng bá về khu nghĩ dưỡng này với bạn bè “Should stay in Laguna Lăng Cô before you die” (Hãy đến với LLC một lần trong đời).

Ms. Lê Mộng Diễm Hằng & Mr. Nguyễn Văn Mỹ
Các bài đã đăng:
“Thế hệ trẻ Việt Nam chung tay vì du lịch bền vững”(26/03/2018)
Bãi biển duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 25 bãi biển đẹp nhất châu Á 2018(09/03/2018)
Dự án EU-ESRT tổ chức tọa đàm truyền thông về du lịch có trách nhiệm(18/05/2016)
Trao giải khách sạn xanh ASEAN(19/04/2016)
Hội An mở tuyến xe buýt xanh(16/03/2016)
Quảng Ninh: Du lịch cộng đồng - Xu hướng phát triển du lịch bền vững(30/09/2015)
Bến Tre phát triển du lịch bền vững(23/09/2015)
Họp báo quốc tế về chính sách và sản phẩm du lịch Việt Nam(18/09/2015)
Du lịch phải gắn với trách nhiệm(09/09/2015)
Phú Quốc (Kiên Giang) phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường biển(07/09/2015)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.