Như vậy, tính đến tháng 6/2015, du lịch Việt Nam đã sụt giảm lượng khách quốc tế liên tiếp trong 13 tháng. Trong đó, khách đến qua đường hàng không giảm 8,6%, đường bộ giảm 8,9%; riêng khách đến bằng đường biển tăng hơn 2,5 lần.
Khách đến từ châu Âu có mức giảm nhiều nhất với 14,7%, từ châu Á giảm 10,6%, trong khi khách đến từ châu Úc tăng 1,6%. Những thị trường châu Á có số lượng khách giảm nhiều gồm Trung Quốc giảm 30,2%; Hàn Quốc giảm 10,6%; Thái Lan giảm 5,1%; Nhật Bản giảm 5,3%. Khách từ các nước châu Âu giảm gồm: Pháp giảm gần 50%; từ Đức, Hà Lan và Bỉ giảm từ 25-30%. Chỉ có 3 nước Bắc Âu là Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Nga có số lượng khách tăng so với tháng trước. Khách đến từ Mỹ tăng 31,1% trong khi từ Canada lại giảm 12,1%.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, giai đoạn hiện nay đang đặt ra thách thức với du lịch Việt Nam. Một số thị trường khách quốc tế lớn của Việt Nam sụt giảm mạnh và phục hồi rất chậm... Bên cạnh đó, thời gian gần đây, dịch bệnh Mers bùng phát mạnh, khiến du lịch châu Á, trong đó có du lịch Việt Nam sụt giảm khách quốc tế đến.
Để chặn đà sụt giảm liên tiếp, Chính phủ đã nhất trí với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho du lịch Việt Nam, trong đó nổi bật là việc miễn thị thực đơn phương cho một số thị trường trọng điểm như: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý và cho phép thành lập Quỹ hỗ trợ Phát triển Du lịch./.
Nguồn: ĐCS