26/09/2016 - 12:00

Nha Trang: Còn khó khăn trong quản lý hoạt động du lịch

Những năm qua, hoạt động du lịch ở TP. Nha Trang có sự phát triển mạnh mẽ, nhưng điều đó cũng gây ra những áp lực, khó khăn trong việc quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng.

Đô thị du lịch

Theo ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố những năm qua có sự phát triển vượt bậc. Các chỉ tiêu chính về du lịch như: số lượng khách lưu trú, doanh thu du lịch hàng năm đều ở mức cao, tốc độ tăng trưởng từ 15 đến 20% qua từng năm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, cũng như góp phần tạo dựng cảnh quan đô thị, thành phố đã triển khai lắp đặt các bảng chỉ dẫn địa điểm du lịch, biển cấm buôn bán hàng rong tại các khu vực tham quan; đặt 120 thùng rác dọc các tuyến đường trung tâm, xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng, lắp đặt hệ thống loa truyền thanh không dây dọc công viên bờ biển, đặt 22 trụ cung cấp nước uống công cộng...


Thời gian qua, TP. Nha Trang cũng ghi nhận sự phát triển nhanh chóng của hệ thống các cơ sở lưu trú. Đến nay, toàn thành phố có tổng số 689 cơ sở lưu trú với 21.125 phòng. Đối với hoạt động lữ hành, trên địa bàn thành phố có 35 cơ sở kinh doanh lữ hành quốc tế, 73 cơ sở kinh doanh lữ hành nội địa và đại lý lữ hành. Dịch vụ tham quan, vui chơi, giải trí có 30 điểm tham quan, 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao trên biển, 8 trung tâm thương mại… “Với quy mô phát triển này, đòi hỏi công tác quản lý nhà nước cũng phải theo sát, theo kịp. Trên thực tế, thành phố cũng đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo điều hành nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị... liên quan đến hoạt động du lịch”, ông Đinh Văn Cường cho biết.

Ngoài ra, thành phố cũng đã ban hành các chương trình, kế hoạch cụ thể của địa phương để phát triển du lịch như: Đề án xây dựng “Đô thị văn minh - Công dân thân thiện”; Đề án Đảm bảo trật tự an toàn xã hội cho các hoạt động du lịch; Đề án Thu gom các đối tượng lang thang, xin ăn... Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến du lịch cũng được triển khai rộng rãi dưới nhiều hình thức khác nhau.

Vẫn còn khó khăn

Mới đây, trong buổi làm việc với đoàn giám sát của HĐND tỉnh về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch, lãnh đạo TP. Nha Trang đã nêu lên nhiều khó khăn, vướng mắc. Trước hết, nguồn nhân lực đối với yêu cầu thực tế của hoạt động du lịch dù có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa đủ khả năng đáp ứng. Người lao động trong lĩnh vực du lịch còn hạn chế nhiều về trình độ chuyên môn, khả năng giao tiếp bằng tiếng nước ngoài. Đối với đội ngũ những người làm công tác quản lý nhà nước về du lịch ở các cơ quan chuyên môn, xã, phường cũng gặp khó cả về số lượng lẫn chất lượng. “Đội ngũ công chức làm công tác du lịch thực chất đều đang kiêm nhiệm. Họ phải làm việc của 3 lĩnh vực là: văn hóa, thông tin, du lịch. Trong khi đó, việc bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch thì rất ít. Nên chăng, tỉnh cần có chủ trương về chế độ bán chuyên trách đối với công chức làm quản lý hoạt động du lịch”, ông Nguyễn Sĩ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đề nghị.

Một khó khăn khác liên quan đến vấn đề phân cấp, phân quyền quản lý trong hoạt động du lịch cũng ảnh hưởng tới chất lượng của công tác quản lý nhà nước. Điều này thể hiện rõ nhất thông qua việc thanh tra, kiểm tra những vi phạm của các doanh nghiệp du lịch. Chính điều này đã gây nên những khó khăn cho chính quyền thành phố trong công tác chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành như thời gian vừa qua. Việc kiểm soát, thống kê số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế, đại lý lữ hành, cũng như việc nắm bắt hạng sao của các cơ sở lưu trú trên địa bàn còn nhiều bất cập, chủ yếu là do chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành cấp tỉnh với thành phố.

Đồng chí Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, để tháo gỡ những khó khăn của TP. Nha Trang trong vấn đề quản lý nhà nước về hoạt động du lịch, lãnh đạo thành phố cần mạnh dạn đề xuất các giải pháp phối hợp cụ thể với các ngành liên quan. Đối với vấn đề nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự phụ trách quản lý nhà nước về du lịch, thành phố cũng cần chủ động mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Giảng viên đứng lớp có thể mời những người có trình độ, kinh nghiệm từ Tổng cục Du lịch, của tỉnh, hoặc Sở Du lịch.

Nguồn: Báo điện tử Khánh Hòa
Các bài đã đăng:
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024(12/04/2024)
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024(31/03/2024)
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023(07/09/2023)
Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2023(22/05/2023)
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023(13/04/2023)
Đón chờ các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023(17/03/2023)
Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tham dự Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế(21/12/2022)
Top địa phương thu nhiều tiền nhất từ du lịch 8 tháng đầu năm(13/10/2022)
Khai mạc sự kiện Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam(09/08/2022)
Hội nghị Ngành Du lịch thế giới 2022: Nhiều sáng kiến phát triển du lịch sau đại dịch(27/06/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.