Phóng viên (PV). Những năm qua Du lịch Hà Nội đã có những bước tiến dài, tuy nhiên sự phát triển đó đã tương xứng với tiềm năng, lợi thế số 1 của Thủ đô chưa? Ông có thể đánh giá một cách khách quan về sự phát triển này?
Ông Trần Đức Hải: Những năm qua, Hà Nội được nhiều tổ chức truyền thống đánh giá cao về giá trị điểm đến nổi trội so với các địa phương khác trong nước cũng như các thành phố trong khu vực. Năm 2016, Hà Nội đứng vị trí thứ 8 trong top 25 điểm đến hấp dẫn nhất 2016 trên thế giới; được du khách yêu thích bởi khu phố cổ nhộn nhịp, lịch sử lâu đời, nền văn hóa độc đáo và ẩm thực tuyệt vời (theo trang mạng TripAdvisor). Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy, Du lịch Hà Nội cần phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của mình. Chúng ta có một Thủ đô ngàn năm văn hiến; có Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu; có hồ Tây, sông Hồng thơ mộng; có những vùng đất ngoại ô tuyệt vời và đặc biệt là có phố cổ với những ngõ nhỏ, món ăn và nếp sinh hoạt đời thường đậm chất Á Đông. Hà Nội có nhiều điểm đến hấp dẫn nhưng để liên kết tạo thành một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh để giữ du khách ở lại với Hà Nội lâu hơn; để du khách đến Hà Nội một lần là nhớ mãi và luôn muốn quay lại; đó vẫn là những điều mà tôi cũng như những người làm du lịch Thủ đô đều đang cố gắng thực hiện.
PV: Vậy những khó khăn đối với Du lịch Hà Nội hiện nay và giải pháp căn cơ giải quyết những vấn đề đó sẽ được quan tâm như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Đức Hải: Du lịch Hà Nội đang còn một số khó khăn như: Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của du lịch. Sản phẩm du lịch chưa đồng bộ, khai thác hiệu quả chưa cao nguồn tài nguyên du lịch văn hóa, xứng với tiềm năng; thiếu những khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm tầm cỡ và sản phẩm du lịch nổi trội để cạnh tranh với các địa phương trên cả nước và trong khu vực. Chất lượng môi trường sống còn nhiều hạn chế, vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn giao thông cho du khách cần cải thiện tích cực hơn thì sẽ tác động tích cực đến uy tín và hình ảnh của ngành du lịch Thủ đô. Nguồn nhân lực du lịch còn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành, nhất là đội ngũ nhân lực quản trị doanh nghiệp, hướng dẫn viên du lịch...
Những khó khăn hạn chế trên, cũng là các thách thức ngành Du lịch Hà Nội cần giải quyết trong tiến trình phát triển.Trong thời gian tới, ngành Du lịch Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ Luật Du lịch 2017; Nghị quyết số 06-NQ/TU; Kế hoạch số 207/KH-UBND của UBND Thành phố; rà soát bổ sung các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện theo yêu cầu Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị; gắn với từng cấp, từng ngành, từng địa phương và có kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả.
PV: Với cương vị mới, ông có kế hoạch gì để Du lịch Hà Nội tăng tốc, phát triển mạnh mẽ, đáp ứng mong mỏi của nhân dân Thủ đô và nhân dân cả nước?
Ông Trần Đức Hải: Để du lịch Thủ đô phát triển mạnh mẽ, tương xứng với tiềm năng, tôi cho rằng, cần tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp, cụ thể:
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện, hấp dẫn du khách. Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư, xây dựng cộng đồng du lịch văn minh, thân thiện trong ứng xử với khách du lịch.
Tập trung tạo dựng các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có chất lượng cao, giàu sức hấp dẫn đưa vào phục vụ khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú ở Thủ đô. Thúc đẩy sớm hình thành được các khu vui chơi giải trí, điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế; hoàn thiện và duy trì hoạt động các tuyến phố văn hóa - du lịch như: không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, không gian ẩm thực và biểu diễn nghệ thuật đường phố Trịnh Công Sơn, tuyến phố ẩm thực Tống Duy Tân trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhân dân, du khách trong nước và quốc tế…
Đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá, phát triển thị trường du lịch quốc tế trên cơ sở ứng dụng CNTT, đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiệu quả; phát triển hệ thống du lịch thông minh nhằm hội nhập và bắt kịp với xu hướng du lịch trên thế giới. Đồng thời phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, tạo đột phát trong hoạt động quảng bá du lịch.
Chủ động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước; với Thủ đô, thành phố các nước và các tổ chức du lịch quốc tế như: TPO, CPTA. Tăng cường công tác liên kết ngành như phối hợp với các hãng hàng không, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam… nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội.
Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao; phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho 100% nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch.
PV : Xin trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Báo Du lịch