06/09/2017 - 12:00

5 giải pháp cơ bản để Du lịch Hà Nội phát triển

Những năm qua, cùng với cả nước, Du lịch Hà Nội đã có những bước tiến mạnh mẽ. Làm gì để “khách đến Hà Nội một lần là nhớ mãi”, đang là vấn đề mà những người làm du lịch Thủ đô trăn trở. PV Báo Du lịch đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội về vấn đề này.



Phóng viên (PV). Những năm qua Du lịch Hà Nội đã có những bước tiến dài, tuy nhiên sự phát triển đó đã tương xứng với tiềm năng, lợi thế số 1 của Thủ đô chưa? Ông có thể đánh giá một cách khách quan về sự phát triển này?

Ông Trần Đức Hải: Những năm qua, Hà Nội được nhiều tổ chức truyền thống đánh giá cao về giá trị điểm đến nổi trội so với các địa phương khác trong nước cũng như các thành phố trong khu vực. Năm 2016, Hà Nội đứng vị trí thứ 8 trong top 25 điểm đến hấp dẫn nhất 2016 trên thế giới; được du khách yêu thích bởi khu phố cổ nhộn nhịp, lịch sử lâu đời, nền văn hóa độc đáo và ẩm thực tuyệt vời (theo trang mạng TripAdvisor). Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy, Du lịch Hà Nội cần phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của mình. Chúng ta có một Thủ đô ngàn năm văn hiến; có Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu; có hồ Tây, sông Hồng thơ mộng; có những vùng đất ngoại ô tuyệt vời và đặc biệt là có phố cổ với những ngõ nhỏ, món ăn và nếp sinh hoạt đời thường đậm chất Á Đông. Hà Nội có nhiều điểm đến hấp dẫn nhưng để liên kết tạo thành một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh để giữ du khách ở lại với Hà Nội lâu hơn; để du khách đến Hà Nội một lần là nhớ mãi và luôn muốn quay lại; đó vẫn là những điều mà tôi cũng như những người làm du lịch Thủ đô đều đang cố gắng thực hiện.

PV: Vậy những khó khăn đối với Du lịch Hà Nội hiện nay và giải pháp căn cơ giải quyết những vấn đề đó sẽ được quan tâm như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Đức Hải: Du lịch Hà Nội đang còn một số khó khăn như: Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của du lịch. Sản phẩm du lịch chưa đồng bộ, khai thác hiệu quả chưa cao nguồn tài nguyên du lịch văn hóa, xứng với tiềm năng; thiếu những khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm tầm cỡ và sản phẩm du lịch nổi trội để cạnh tranh với các địa phương trên cả nước và trong khu vực. Chất lượng môi trường sống còn nhiều hạn chế, vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn giao thông cho du khách cần cải thiện tích cực hơn thì sẽ tác động tích cực đến uy tín và hình ảnh của ngành du lịch Thủ đô. Nguồn nhân lực du lịch còn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành, nhất là đội ngũ nhân lực quản trị doanh nghiệp, hướng dẫn viên du lịch...

Những khó khăn hạn chế trên, cũng là các thách thức ngành Du lịch Hà Nội cần giải quyết trong tiến trình phát triển.Trong thời gian tới, ngành Du lịch Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ Luật Du lịch 2017; Nghị quyết số 06-NQ/TU; Kế hoạch số 207/KH-UBND của UBND Thành phố; rà soát bổ sung các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện theo yêu cầu Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị; gắn với từng cấp, từng ngành, từng địa phương và có kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

PV: Với cương vị mới, ông có kế hoạch gì để Du lịch Hà Nội tăng tốc, phát triển mạnh mẽ, đáp ứng mong mỏi của nhân dân Thủ đô và nhân dân cả nước?

Ông Trần Đức Hải: Để du lịch Thủ đô phát triển mạnh mẽ, tương xứng với tiềm năng, tôi cho rằng, cần tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp, cụ thể:

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện, hấp dẫn du khách. Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư, xây dựng cộng đồng du lịch văn minh, thân thiện trong ứng xử với khách du lịch.

Tập trung tạo dựng các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có chất lượng cao, giàu sức hấp dẫn đưa vào phục vụ khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú ở Thủ đô. Thúc đẩy sớm hình thành được các khu vui chơi giải trí, điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế; hoàn thiện và duy trì hoạt động các tuyến phố văn hóa - du lịch như: không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, không gian ẩm thực và biểu diễn nghệ thuật đường phố Trịnh Công Sơn, tuyến phố ẩm thực Tống Duy Tân trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhân dân, du khách trong nước và quốc tế…

Đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá, phát triển thị trường du lịch quốc tế trên cơ sở ứng dụng CNTT, đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiệu quả; phát triển hệ thống du lịch thông minh nhằm hội nhập và bắt kịp với xu hướng du lịch trên thế giới. Đồng thời phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, tạo đột phát trong hoạt động quảng bá du lịch.

Chủ động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước; với Thủ đô, thành phố các nước và các tổ chức du lịch quốc tế như: TPO, CPTA. Tăng cường công tác liên kết ngành như phối hợp với các hãng hàng không, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam… nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao; phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho 100% nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch.

PV : Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Báo Du lịch
Các bài đã đăng:
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024(12/04/2024)
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024(31/03/2024)
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023(07/09/2023)
Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2023(22/05/2023)
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023(13/04/2023)
Đón chờ các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023(17/03/2023)
Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tham dự Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế(21/12/2022)
Top địa phương thu nhiều tiền nhất từ du lịch 8 tháng đầu năm(13/10/2022)
Khai mạc sự kiện Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam(09/08/2022)
Hội nghị Ngành Du lịch thế giới 2022: Nhiều sáng kiến phát triển du lịch sau đại dịch(27/06/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.