08/02/2018 - 12:00

Tết Táo Quân

Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam hằng năm cứ đến ngày 23 tháng Chạp (23 tháng 12 âm lịch ), người Việt thường tổ chức một mâm cơm cúng tiễn vị thần trong nhà lên Thiên đình để bẩm báo với Ngọc Hoàng thượng đế về một năm làm ăn của gia chủ và xin Ngọc Hoàng định đoạt thưởng phạt cho gia chủ.

Bởi vậy nên mỗi gia đình người Việt trước Tết Nguyên đán thường tổ chức mâm cỗ cũng tiễn Táo quân cùng 3 con cá chép làm phương tiện đưa Táo về Trời.

Sự tích Táo quân được truyền trong dân gian rằng: Thị Nhi có chồng là Trọng Cao. Vợ chồng yêu nhau tha thiết nhưng mãi không có con, vì thế nên Trọng Cao hay dằn vặt vợ. Một hôm, Cao đánh Thị Nhi và đuổi đi. Nhi đến một xứ khác và gặp Phạm Lang, hai người kết thành vợ chồng…Sau khi nguôi giận, Trọng Cao ân hận, nhớ vợ đã tìm đường đi tìm kiếm, tìm mãi, hết gạo hết tiền, Cao phải ăn xin và xin đúng nhà của vợ cũ. Thị Nhi, nhìn người ăn xin biết là chồng cũ, liền cho vào nhà khoản đãi. Trong lúc đang ăn uống thì chồng mới của Thị Nhi về, sợ bị hiểu nhầm, Thị Nhi liền giấu Trọng Cao vào đống rơm. Do vô tình nên Phạm Lang đã đốt đống rơm để lấy tro bón ruộng. Lửa cháy, Thị Nhi nhảy vào cứu chồng cũ nhưng không thành cũng bị thiêu cháy. Quá thương xót vợ, Phạm Lang cũng nhảy vào cứu, nhưng cũng cùng chung số phận với Trọng Cao và Thị Nhi. Thấu hiểu và thương cảm cho tình cảnh 3 người, Ngọc Hoàng thượng đế đã cho họ làm Vua Bếp gọi là Định phúc Táo Quân, với các chức như Phạm Lang được phong là Thổ Công trông coi việc trong bếp, Trọng Cao là Thổ Địa trông coi việc trong nhà, Thị Nhi được phong là Thổ Kỳ trông coi việc chợ búa. Không những định đoạt may, rủi, phúc họa của gia chủ, các vị Táo còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi người trong nhà…

Lễ cúng cúng ông Công, ông Táo không cần cầu kỳ nhưng lại cần sự trang trọng, thể hiện lòng thành của gia chủ với vị thần cai quản đất đai, bếp núc. Lễ vật gồm: mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc (hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà). Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành. Những đồ "vàng mã" như mũ, áo, hia, và một số vàng thoi bằng giấy sẽ được đốt đi sau lễ cúng…



Theo tục lệ những nhà có trẻ con, người ta còn cúng Táo quân một con gà cồ mới tập gáy luộc, ngụ ý nhờ Táo quân xin với Ngọc Hoàng Thượng Đế cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực và sinh khí hiên ngang như con gà cồ vậy. Và để ông, bà Táo có phơng tiện về trời, người ta còn cúng cá chép với sự tích cá chép hóa rồng, để đưa Táo về trời ở phía Bắc; còn ở miền Trung, người ta cúng một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ và miền Nam thì đơn giản hơn, chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy là đủ. Mâm cỗ cúng ông Táo trong truyền thống bao gồm các món cơ bản như: 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, 5 lạng thịt vai luộc, 1 bát canh mọc, 1 đĩa xào thập cẩm, 1 đĩa giò, 1 đĩa xôi gấc, 1 đĩa chè kho, 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, 1 quả bưởi, 1 quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa đào nhỏ, 1 lọ hoa cúc, 1 tập giấy tiền, vàng mã. Lễ cúng ông Táo cần phải được thực hiện trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12h ngày 23 tháng Chạp. Ngày nay, tùy theo điều kiện thời gian của từng nhà có thể cúng ông Táo vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng 23 tháng Chạp.



Tết Táo quân là một phong tục đẹp, không chỉ có ý nghĩa về tâm linh, mà còn là dịp để tăng thêm sinh vật cho thiên nhiên, góp phần phát triển môi trường tự nhiên. Tuy nhiên trong ngày cúng Táo quân, khi thả cá chúng ta không nên vứt bừa bãi túi ni long, dụng cụ đựng cá bữa bãi, làm ảnh hưởng đến môi trường và mất mỹ quan, mất vẻ đẹp của tục lện thả cá ngày 23 tháng Chạp.

Nguồn: Báo Du lịch
Các bài đã đăng:
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024(12/04/2024)
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024(31/03/2024)
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023(07/09/2023)
Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2023(22/05/2023)
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023(13/04/2023)
Đón chờ các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023(17/03/2023)
Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tham dự Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế(21/12/2022)
Top địa phương thu nhiều tiền nhất từ du lịch 8 tháng đầu năm(13/10/2022)
Khai mạc sự kiện Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam(09/08/2022)
Hội nghị Ngành Du lịch thế giới 2022: Nhiều sáng kiến phát triển du lịch sau đại dịch(27/06/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.