12/09/2018 - 12:00

Phú Quốc: Condotel tăng trưởng chóng mặt

Việc phát triển nóng thị trường Condotel tại Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng đã đặt ra nhiều vấn đề, trong đó sẽ tác động rất lớn tới du lịch. Trên thực địa, số căn hộ Condotel đã và đang tăng lên chóng mặt tại Phú Quốc, nguy cơ dư thừa nguồn cung đang dần hiện hữu. Đây là một trong những lý do để một tác giả tại TP.HCM chọn làm đề tài cho công trình nghiên cứu khoa học đầu tiên vấn đề này.

Nhà đầu tư đang đổ xô về Phú Quốc xây dựng Condotel

Dư thừa nguồn cung?


Theo thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang, trong 8 tháng đầu năm 2018, tại Phú Quốc số lượng cơ sở lưu trú (chủ yếu là 3 – 5 sao ở các dự án Condotel) rất lớn. Hiện hòn đảo này đang có 7 cơ sở lưu trú 3 sao, 6 cơ sở 4 sao và 7 cơ sở 5 sao, với trên 12.000 phòng. Dự báo, trong năm tới, con số này có thể tăng lên gấp đôi, khi nhiều dự án đưa vào khai thác. Đây là những con số tăng trưởng chóng mặt, khi cách đây 3 - 4 năm, Phú Quốc chưa có phòng 5 sao nào.

Các dự án Condotel đi vào hoạt động trong vài năm trở lại đây đã góp phần nâng số phòng lưu trú của đảo ngọc tăng gần bằng cả tỉnh Kiên Giang. Hiện, số phòng của cả tỉnh Kiên Giang mới chỉ có trên 15.000 phòng/500 cơ sở lưu trú.

Trong khi đó, tổng lượt khách đến Phú Quốc trong 8 tháng đầu năm 2018 là trên 2,5 triệu lượt nhưng chỉ có gần 380 nghìn lượt khách quốc tế. Hai con số cung – cầu về phòng nghỉ hoàn toàn trái ngược nhau, điều này cho thấy, khả năng dư thừa phòng (trong đó có Condotel là rất lớn). Thực tế, công suất phòng nghỉ tại đây cũng đang là vấn đề đặt ra.

Ông Dương Thanh Tùng (TP.HCM), người đang nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển thị trường Condotel tại Phú Quốc - Kiên Giang (luận văn thạc sĩ) cho biết: “Mặc dù Việt Nam, trong đó có Phú Quốc đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và có tốc độ tăng trưởng nguồn khách tốt trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên, đối với dòng khách sử dụng loại hình Condotel này chưa được dự báo, còn mang tính tự phát... nên còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về nhu cầu sử dụng căn hộ mới mẻ này”.

Bên cạnh đó, “việc xây dựng sản phẩm du lịch, chiến lược quảng bá, xúc tiến, marketing... về du lịch còn hạn chế, chưa chuyên nghiệp cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến loại hình Condotel trong trung hạn và dài hạn”, ông Tùng phân tích thêm.

Số căn hộ Condotel đang tăng trưởng chóng mặt tại Phú Quốc, dự kiến 10.000 căn tiếp theo sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2019.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro


Hơn nữa, nhu cầu Condotel hoàn toàn khác với các loại hình BĐS khác, do đó, nếu không có quy hoạch hoặc chưa được dự báo được cung - cầu chắc chắn sẽ gặp nhiều rủi ro cho cả chủ đầu tư và các địa phương.

“Nói cách khác, đó là những rủi ro về thanh khoản của thị trường. Nếu để diễn ra tình trạng tự phát, đầu cơ ảo, sẽ dẫn tới nguy cơ “bong bóng” Condotel là điều hết sức nguy hiểm cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch và Phú Quốc”, ông Tùng cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, chưa có hành lang pháp lý chuyên biệt để điều chỉnh loại hình BĐS này, (khi chỉ có thể áp dụng các điều luật liên quan như: Đầu tư, Du lịch, BĐS, Xây dựng…) dẫn tới tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. “Như vậy, về tính pháp lý là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới việc phát triển thị trường Condotel vẫn đang bỏ ngỏ. Từ đây, Condotel cũng sẽ có nhiều tác động tiêu cực tới sự phát triển du lịch, trong bối cảnh Phú Quốc đang xây dựng để trở thành một trong những đặc khu đầu tiên của cả nước”, ông Tùng phân tích thêm.

Hơn nữa, vấn đề nổi lên hàng đầu là tập trung quá nhiều dự án Condotel tại hòn đảo này dẫn tới sự quá tải về nguồn cung, gây tắc nghẽn đô thị, cơ sở hạ tầng, môi trường...

Thực tế, thời gian qua, các phương tiện truyền thông, nhất là báo chí đã có đề cập, phân tích các ưu - nhược điểm của Condotel đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhưng lại chưa hoặc ít đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng của việc phát triển thị condotel. Đặc biệt, trong bối cảnh cầu (khách du lịch nói chung và nhà đầu tư, khách hàng sở hữu Condotel riêng) chưa tăng kịp với cung Condotel sẽ dẫn tới hàng loạt vấn đề kéo theo, nhất là những rủi ro, hệ lụy có thể xảy ra.

Cũng theo tác giả này: Bằng việc khảo sát 300 nhà đầu tư, khách hàng đã mua Condotel tại Phú Quốc, ông sẽ sử dụng phần mềm xử lý số liệu thống kê SPSS (Statistical Product and Services Solutions - Công cụ phân tích và xử lý số liệu trong kinh tế) để phân tích, kết quả thu thập được cho phép xác định và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường Condotel tại Phú Quốc. Qua đó, đề xuất các hàm ý nhằm thúc đẩy việc phát triển thị trường condotel tại Phú Quốc nói riêng và ở Việt Nam nói chung”.

Nguồn: http://baodulich.net.vn
Các bài đã đăng:
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024(12/04/2024)
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024(31/03/2024)
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023(07/09/2023)
Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2023(22/05/2023)
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023(13/04/2023)
Đón chờ các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023(17/03/2023)
Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tham dự Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế(21/12/2022)
Top địa phương thu nhiều tiền nhất từ du lịch 8 tháng đầu năm(13/10/2022)
Khai mạc sự kiện Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam(09/08/2022)
Hội nghị Ngành Du lịch thế giới 2022: Nhiều sáng kiến phát triển du lịch sau đại dịch(27/06/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.