09/05/2020 - 12:00

Tập trung toàn lực để kích cầu du lịch nội địa

Hội nghị trực tuyến bàn về các giải pháp khôi phục du lịch sau dịch Covid-19 do Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam tổ chức ngày 6.5 có sự tham gia của các HHDL địa phương trên cả nước với 39 điểm cầu. Tại Hội nghị, HHDL Việt Nam đã thống nhất việc triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa quy mô toàn quốc, bắt đầu từ trung tuần tháng 5.2020.



Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực HHDL Việt Nam cho rằng: “Không chỉ du lịch Việt Nam mà du lịch thế giới cũng thiệt hại vô cùng lớn do dịch bệnh Covid-19. Hàng nghìn doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đã phải tạm thời đóng cửa, cho người lao động nghỉ việc…”. Mặc dù Chính phủ đã có các gói tín dụng và an sinh xã hội hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giảm thuế, phí, giá điện… nhưng theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp và người lao động trong ngành Du lịch, thì hiện vẫn chưa nhận được hỗ trợ nói trên.

Bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Phó chủ tịch HHDL Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn cho biết: “Thời gian dịch bệnh vừa qua, hầu hết các khách sạn của Việt Nam đều đóng cửa hoặc không có khách. Doanh thu không có, nhân viên phải nghỉ việc, cắt giảm lương nhưng các khách sạn vẫn phát sinh chi phí. Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ người lao động trong ngành Du lịch vẫn chưa được hưởng. Hay như việc giảm giá điện từ tháng 4 đến tháng 6.2020 lại là thời điểm khách sạn không có khách nên cũng không có tác dụng nhiều…”.

Thừa Thiên Huế có 13.000 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch thì có đến 9.000 lao động nghỉ việc, hàng trăm doanh nghiệp du lịch phải tạm ngừng hoạt động. Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó chủ tịch HHDL Việt Nam, Chủ tịch HHDL Thừa Thiên Huế cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị với UBND tỉnh giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đất, giá điện, nước của cơ sở lưu trú du lịch cũng cần đưa hẳn về mức giá sản xuất thay vì mức giá bán lẻ áp dụng cho kinh doanh như hiện nay. Việc điện lực chỉ hỗ trợ giảm giá và áp dụng mức giá sản xuất trong 3 tháng ít có tác dụng vì doanh nghiệp sau dịch Covid-19 mới bắt đầu có khách và vẫn cần hỗ trợ. Vì thế, mức giảm giá 10% cũng nên kéo dài đến hết năm 2020”.

Theo ông Vũ Thế Bình, Covid-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu, khả năng hồi phục cũng chưa biết thế nào. Bài học kinh nghiệm của chúng ta trong việc phục hồi du lịch trong dịch SARS 2003 và khủng hoảng kinh tế năm 2009 không áp dụng được ở đây, đòi hỏi chúng ta phải chủ động, nỗ lực hơn nhiều lần so với những lần khủng hoảng trước. Để “phá băng” và dần khôi phục du lịch, HHDL Việt Nam sẽ tập trung toàn lực cho Chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc.

Chủ tịch HHDL Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ nhấn mạnh: “Trong khi thị trường quốc tế chưa có lối thoát thì thị trường nội địa là “cứu cánh” và Chương trình kích cầu nội địa toàn quốc là hết sức quan trọng để khôi phục du lịch. Thời điểm này, việc kích cầu nên hướng tới kéo dài thời gian lưu trú của khách tại một điểm, hạn chế di chuyển, tập trung vào các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, sinh thái, khám phá, văn hóa, lịch sử, ẩm thực… Nếu tất cả các địa phương đều tham gia kích cầu, cùng hy sinh và chia sẻ lợi ích chắc chắn sẽ tạo sức hấp dẫn, thu hút du khách du lịch”.

Mặc dù dịch bệnh vẫn đang hoành hành dữ dội ở các nước trên thế giới, gây thiệt hại nặng nề cả về người và của nhưng ở Việt Nam về cơ bản dịch đã được kiểm soát rất tốt. Hơn nữa, qua đợt nghỉ lễ kéo dài 4 ngày dịp 30.4 - 1.5, lượng khách đã đông trở lại, thị trường du lịch nội địa đã ấm dần. Vì thế, chúng ta có niềm tin vào việc phục hồi của ngành Du lịch và cần bắt tay ngay vào Chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc.

Khác với Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam trước đây chỉ chọn một số tỉnh/ thành phố không xảy ra dịch để đón du khách, Chương trình lần này được triển khai đồng loạt ở tất cả các địa phương trên cả nước. Lễ phát động được tổ chức ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam vào giữa tháng 5.2020. Trong đó, khu vực phía Nam, HHDL TP.HCM và HHDL các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ kết nối du lịch cả nước với ĐBSCL; vùng Đông Nam Bộ (Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai…) và TP.HCM để thúc đẩy du lịch khu vực này từ trung tuần tháng 5.2020. Ở khu vực phía Bắc, cuối tháng 5, HHDL Việt Nam chủ trì việc kích cầu du lịch Sông Hồng và các tỉnh ven biển phía Bắc, khu vực Đông Bắc. HHDL Lào Cai, Sơn La phụ trách chương trình kích cầu khu vực Tây Bắc mở rộng. HHDL Đà Nẵng và HHDL Thừa Thiên Huế giữa tháng 6 sẽ triển khai chương trình kích cầu khu vực miền Trung. Riêng khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ, có 4 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định, Phú Yên được chọn để mở màn cho Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam hồi tháng 3 đã những bước chuẩn bị rất kỹ và sẵn sàng cho chương trình kích cầu nội địa toàn quốc lần này. HHDL 4 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định, Phú Yên cũng sẽ làm đầu mối để điều hành chương trình kích cầu khu vực này.

Các đầu mối và các HHDL có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện, đảm bảo đúng chất lượng, nội dung đã đề ra. Có nhiều phương án kích cầu, như giảm giá và giữ nguyên chất lượng hoặc giữ nguyên giá và tăng các dịch vụ, có quà tặng cho khách… Lần kích cầu này, Hàng không Việt Nam (HKVN) thông báo sẵn sàng tham gia để có mức giá tốt nhất và thống nhất mức giá cho tất cả các doanh nghiệp. Ngay trong ngày 6.5, lãnh đạo HHDL Việt Nam và lãnh đạo HKVN đã làm việc để thống nhất hợp tác trong Chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc.

Để chương trình thực sự có hiệu quả và về lâu dài có thể khôi phục ngành Du lịch, rất cần sự tham gia của các địa phương. Trong lúc khó khăn này, việc miễn giảm phí tham quan có thể làm ảnh hưởng đến quyền lợi nên không phải đơn vị, địa phương nào cũng ủng hộ. Vì thế, ngoài việc HHDL Việt Nam phát động và các HHDL địa phương sẵn sàng tham gia, cũng cần sự vào cuộc mạnh mẽ và chính sách hỗ trợ cụ thể của chính quyền và các cơ quan quản lý du lịch. Đây không chỉ là việc tham gia hay không tham gia mà còn là cách ứng xử của địa phương với một ngành kinh tế mà rất nhiều tỉnh/ thành phố xác định là mũi nhọn.

Các bài đã đăng:
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt(12/03/2024)
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận(10/03/2024)
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Vũng Tàu - Điểm đến hợp tác kinh doanh du lịch, thương mại quốc tế(06/03/2024)
Hội thảo Các sản phẩm Nga trong các khách sạn Việt Nam lần thứ 2(04/03/2024)
Liên chi hội Khách sạn Việt Nam công bố danh sách chức danh BCH nhiệm kỳ IV 2023 - 2028(13/01/2024)
Bà Cao Thị Ngọc Lan: "Cần tập trung thành lập Chi hội cơ sở lưu trú tại các trung tâm du lịch lớn của cả nước"(13/01/2024)
Ứng dụng công nghệ mới trong quản lý khách sạn - "Chìa khoá vàng" mở cánh cửa phát triển hiệu quả và bền vững(13/01/2024)
Thúc đẩy thành lập chi hội khách sạn, phấn đấu trong nhiệm kỳ IV có thêm 10 chi hội ở các địa phương(12/01/2024)
Ông Nguyễn Anh Tuấn: “Nguồn nhân lực ngành du lịch sau COVID-19 chuyển dịch sang ngành khác rất lớn”(12/01/2024)
Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tổ chức Hội thảo “Kinh doanh khách sạn hiệu quả, bền vững”(12/01/2024)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.