22/12/2023 - 12:00

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp đưa chỉ tiêu năm 2024 tăng trưởng vượt năm 2019

Ngày 22/12/2023, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024. Hội nghị do Hiệp hội Du lịch Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với các Hiệp hội du lịch tỉnh, thành phố cùng các Liên chi hội và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: "Năm 2023 là một năm đặc biệt của du lịch Việt Nam, chúng ta đang cố gắng triển khai các hoạt động để phục hồi du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19. Khi triển khai chúng ta mới thấy có rất nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, tất cả những hành động này thể hiện sức sống mãnh liệt của du lịch Việt Nam và quyết tâm của các doanh nghiệp du lịch để có thể sớm đưa du lịch Việt Nam phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Trong năm qua, các HHDL các tỉnh, thành phố đến các doanh nghiệp đều cố gắng sáng tạo sản phẩm du lịch mới, đào tạo nhân lực, tìm kiếm thị trường, từng bước đưa du lịch trở lại như trước Covid-19.

Tuy nhiên sau đại dịch còn rất nhiều khó khăn không thể khắc phục được ngay, sự ủng hộ nhiệt liệt của chính phủ, hỗ trợ của các bộ, ban ngành tạo điều kiện cho du lịch Việt Nam phát triển, có cơ hội để cạnh tranh với các nước trong khu vực. Tuy nhiên các doanh nghiệp trực tiếp làm việc, trực tiếp phục vụ du khách, trực tiếp mang lại nguồn lợi nên cần phải tranh thủ mọi cơ hội để đưa du lịch Việt Nam vươn lên.

Ngành du lịch khẳng định sự quyết tâm ở mức cao nhất có thể. Trong năm 2024, với sự phối hợp của các doanh nghiệp du lịch, chúng ta nỗ lực đưa du lịch Việt Nam trở lại thời điểm trước Covid-19. Kế hoạch hành động năm 2024 thể hiện quyết tâm của HHDL và các doanh nghiệp du lịch, trong năm nay chúng ta cùng cố gắng để các chỉ tiêu vượt năm 2019, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Chính phủ đã chỉ đạo từ năm 2020".

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Năm 2023 khép lại với nhiều khó khăn và thách thức vì đây được coi là năm bản lề của du lịch Việt Nam sau Covid-19. Dù vậy ngành du lịch Việt Nam đã có những dấu hiệu tích cực. Theo báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã đón được 11,2 triệu lượt khách quốc tế (ước tính đạt 69% so với năm 2019), phục vụ 103,2 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 628,3 nghìn tỷ đồng. Trong đó, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản là những thị trường gửi khách đến Việt Nam lớn nhất. Cụ thể Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất trong 11 tháng đầu năm 2023 với 3,2 triệu lượt (chiếm 28,5%); Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 1,5 triệu lượt; tiếp theo là thị trường Đài Loan với con số được ghi nhận là 758 nghìn lượt; Mỹ (thứ 4) khi có 658 nghìn lượt; Nhật (thứ 5) với 527 nghìn lượt. Dự kiến số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2023 ước đạt 12,5 triệu lượt khách.

Để đạt được kết quả này, Chính phủ cùng các cơ quan quản lý, Hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều cố gắng. Trong năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì hai Hội nghị với ngành du lịch để bàn và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy du lịch phát triển. Ngày 18/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua chính sách mới về thị thực, xuất nhập cảnh, tạo thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế.

Ông Vũ Quốc Trí - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam có nhiều hoạt động ý nghĩa, đóng góp vào sự tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Tranh thủ thời cơ, tận dụng mọi điều kiện, HHDLVN cùng các liên chi hội du lịch chuyên ngành, các đơn vị trực thuộc, Hiệp hội Du lịch 57 tỉnh, thành phố và Hiệp hội Du lịch 2 vùng đã tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm, tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Trong năm 2023 Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có những hoạt động nổi bật sau:

Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các đơn vị trực thuộc tiếp tục tập trung ổn định bộ máy, hình thành các Ban chuyên môn, phân công nhiệm vụ cho từng ủy viên Ban thường trực, Ban chấp hành; xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch hoạt động năm 2023.

Tính đến hết năm 2023 Hiệp Hội Du lịch Việt Nam có gần 18.000 hội viên doanh nghiệp (các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh trong các lĩnh vực lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, vận chuyển khách du lịch, sân golf, tổ chức sự kiện - quảng cáo, công nghệ thông tin du lịch, nhà hàng, cửa hàng phục vụ khách du lịch, làng nghề, thủ công mỹ nghệ, khu vui chơi giải trí,...) và khoảng 20.000 hội viên cá nhân (hướng dẫn viên, đầu bếp, nhân viên pha chế,...).

Gian hàng Nepal trong VITM Hà Nội 2023.

Năm 2023 là khoảng thời gian "trũng" do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế khiến các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú... gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã nắm bắt thông tin, tìm hiểu và cùng doanh nghiệp đưa ra những đề xuất tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện phát triển du lịch:

Trong 2 hội nghị quan trọng về du lịch do Thủ tướng Chính phủ chủ trì là Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi-Tăng tốc phát triển” ngày 15/3/2023 và Hội nghị “Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững” ngày 15/11/2023, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tham gia và đề xuất một số nội dung trọng tâm trong hoạt động của ngành du lịch như: cần có chính sách hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để xây dựng sản phẩm du lịch mới; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nguồn nhân lực du lịch vừa thiếu vừa yếu sau đại dịch Covid-19; hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch ở nước ngoài; tập trung đầu tư hạ tầng du lịch cho các khu vực trọng điểm du lịch; mở rộng việc cấp visa điện tử cho khách du lịch ở nhiều quốc gia hơn nữa... Nhiều kiến nghị, đề xuất của HHDLVN và các thành viên đã được đưa vào Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 18/5/2023 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Cùng với HHDLVN, các liên chi hội chuyên ngành, đơn vị trực thuộc và Hiệp hội du lịch các tỉnh thành phố đã tích cực tham gia góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện quan trọng về giải pháp nhằm phục hồi, phát triển du lịch trên địa bàn như: Giải pháp, chương trình phục hồi hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 08/NQ-BCT của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến, truyền thông du lịch

Trong năm 2023, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các đơn vị trực thuộc và HHDL các tỉnh, thành phố đã tổ chức thành công nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch như:

Tổ chức thành công Hội nghị “Các giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam” - sự kiện quan trọng mở đầu cho việc khai thông thị trường khách du lịch quốc tế lớn nhất của du lịch Việt Nam.

"Tam Chúc thu nhỏ" giữa lòng Hà Nội.

Tổ chức thành công Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 với chủ đề: Du lịch Văn hóa có 452 gian hàng của 51 tỉnh, thành phố ở Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ và trên 600 đơn vị kinh doanh. Ước tính có trên 60 nghìn khách đến tham quan, mua sắm tại Hội chợ; 18 sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch đã được tổ chức.

Phối hợp với Ban thời sự Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) sản xuất chương trình "Du lịch Việt Nam - Vietnam Traveller” phát sóng trên kênh VTV1 vào 9h05 phút sáng Thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần trong cả năm 2023.

Tổ chức Tọa đàm “Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch” nhằm mục đích thảo luận những vấn đề liên quan đến truyền thông về phát triển du lịch bền vững; những kênh truyền thông nào có thể được sử dụng để truyền thông các thông điệp về phát triển du lịch bền vững; cách thức truyền thông về phát triển du lịch bền vững đến độc giả và du khách; truyền thông cần làm gì và làm thế nào khi xảy ra các sự cố, khủng hoảng về du lịch.

Tổ chức thành công Lễ hội Bánh mì lần thứ nhất năm 2023 nhằm tôn vinh giá trị ẩm thực Việt, đặc biệt là món bánh mì, món ăn đã đi vào từ điển Oxford với định nghĩa là một món ăn đường phố độc đáo của Việt Nam. Tham gia Lễ hội có hơn 150 gian hàng của các đơn vị nhà hàng, tiệm bánh mì, nhà cung cấp hàng đầu tại TP.HCM và cả nước. Ước tính có trên 50.000 khách đã tới tham dự trong 4 ngày diễn ra lễ hội.

Không gian hội chợ được thiết kế với đậm sắc màu văn hóa.

Tạp chí Vietnam Travel do Hiệp hội Du lịch Việt Nam thành lập, được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động Tạp chí in số 256/GP-BTTTT ngày 26/7/2023 và Giấy phép thiết lập mạng xã hội trên mạng số 183/GP-BTTTT ngày 29/4/2020. Tạp chí là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, có chức năng thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực du lịch; Thông tin về các chương trình, kế hoạch, chủ trương, chỉ đạo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam về hoạt động của hệ thống các tổ chức, thành viên, hội viên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Tạp chí xuất bản định kỳ hàng Quý, cung cấp thông tin chuyên sâu, chuyên ngành, đăng tải kết quả nghiên cứu, trao đổi về kinh tế, kinh doanh, dịch vụ trong lĩnh vực du lịch nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ lao động du lịch và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam; Quảng bá hình ảnh đất nước, danh lam thắng cảnh, truyền thống văn hóa, lịch sử và các sản phẩm du lịch của Việt Nam.

Nghiên cứu, phát triển loạt sản phẩm du lịch mới độc đáo, ấn tượng

Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đi du lịch của du khách có sự thay đổi hướng đến gần gũi với thiên nhiên, HHDLVN đã kêu gọi các doanh nghiệp du lịch Hiệp hội du lịch các địa phương tập trung nghiên cứu, xây dựng những sản phẩm du lịch mới, tiêu biểu, hấp dẫn mang đặc thù riêng có của mỗi tỉnh, thành phố.

Du khách được lắng nghe những câu chuyện về "Bà chúa thơ Nôm" khi tham gia tour "Làng Cá Gỗ - Sau ánh hào quang".

Những sản phẩm du lịch tiêu biểu có thể kể đến như "Làng Cá Gỗ - Sau ánh hào quang”, “Hành trình theo dấu chân Phật Hoàng” và "Du lịch nông thôn Lục Ngạn", “Thanh Lâm Đồng cổ - Bát cổ mùa hoa gạo”,...

Chú trọng đào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường hợp tác quốc tế

Thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, các Liên chi hội chuyên ngành và Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng nhu cầu cấp thiết sau đại dịch Covid-19.

Năm 2023 Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các Liên chi hội chuyên ngành, đơn vị trực thuộc và Hiệp hội Du lịch một số tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện các thỏa thuận, duy trì thực hiện các hoạt động hợp tác đã ký kết với các tổ chức quốc tế về du lịch tại một số thị trường trọng điểm như Nhật, Úc, Hàn Quốc, châu Âu, Hoa Kỳ...

Triển khai Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam” do UNDP tài trợ

Trên cơ sở đề xuất của HHDLVN, dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam” đã được Chương trình Tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ Môi trường Toàn cầu, Chương trình Phát triển LHQ (UNDP/GEF-SGP) phê duyệt thực hiện trong hai năm 2023-2024.

Bảng tuyên truyền của Ban quản lý vịnh Nha Trang về du lịch nói không với rác thải nhựa - Ảnh: Khánh Hòa Online.

Dự án nhằm mục tiêu thúc đẩy các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của ngành du lịch. Dự án cũng sẽ tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân, khách du lịch về tác hại của rác thải nhựa và ý thức trách nhiệm trong việc giảm thiểu rác thải nhựa, đồng thời triển khai thí điểm các giải pháp, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa tại một số khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp lữ hành, điểm du lịch tại 2 tỉnh Ninh Bình và Quảng Nam.

Năm 2024: Quyết tâm đưa chỉ tiêu tăng trưởng vượt 2019

Năm 2024, VITA kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp du lịch nỗ lực, phấn đấu hướng tới mục tiêu phục hồi hoàn toàn hoạt động du lịch trên tất cả các tiêu chí đã đạt được vào năm 2019. Các doanh nghiệp du lịch thành viên cần tiếp tục tập trung triển khai Kế hoạch hành động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện Nghị quyết 82/CP của Chính phủ.

VITA, các Liên chi hội chuyên ngành, các đơn vị trực thuộc, Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp hội viên trong cả nước sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Kiện toàn công tác tổ chức, phát triển hội viên; Đề xuất, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp du lịch trong quá trình thực hiện NQ 82/CP của Chính phủ; Đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; Xây dựng sản phẩm du lịch mới; đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; Tập trung vào công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch; Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác Quốc tế và các hoạt động khác.

Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Việt Nam kêu gọi toàn thể hội viên, các Liên Chi hội chuyên ngành, Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố và Hiệp hội vùng cùng toàn thể cộng đồng doanh nghiệp hội viên tiếp tục đoàn kết, đẩy mạnh hoạt động liên kết, hợp tác, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ năm 2024 theo hướng đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc, phát triển du lịch hiệu quả, bền vững như tinh thần nghị quyết 82/CP của Chính phủ, góp phần thiết thực nhất hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của mgành du lịch năm 2024.

Đoàn Hoà (Tạp chí VietnamTravel)

Các bài đã đăng:
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt(12/03/2024)
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận(10/03/2024)
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Vũng Tàu - Điểm đến hợp tác kinh doanh du lịch, thương mại quốc tế(06/03/2024)
Hội thảo Các sản phẩm Nga trong các khách sạn Việt Nam lần thứ 2(04/03/2024)
Liên chi hội Khách sạn Việt Nam công bố danh sách chức danh BCH nhiệm kỳ IV 2023 - 2028(13/01/2024)
Bà Cao Thị Ngọc Lan: "Cần tập trung thành lập Chi hội cơ sở lưu trú tại các trung tâm du lịch lớn của cả nước"(13/01/2024)
Ứng dụng công nghệ mới trong quản lý khách sạn - "Chìa khoá vàng" mở cánh cửa phát triển hiệu quả và bền vững(13/01/2024)
Thúc đẩy thành lập chi hội khách sạn, phấn đấu trong nhiệm kỳ IV có thêm 10 chi hội ở các địa phương(12/01/2024)
Ông Nguyễn Anh Tuấn: “Nguồn nhân lực ngành du lịch sau COVID-19 chuyển dịch sang ngành khác rất lớn”(12/01/2024)
Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tổ chức Hội thảo “Kinh doanh khách sạn hiệu quả, bền vững”(12/01/2024)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.