Sau khi Luật Du lịch được Quốc hội thông qua năm 2005, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch về du lịch nói chung và về lưu trú du lịch nói riêng cũng đã được các cơ quan có thẩm quyền ban hành, bao gồm: (1) Nghị định số 92/2007/NĐ-CP ngày 01 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Du lịch, (2) Nghị định số 149/2007/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, (3) Thông tư số 88/2008/TT-BVHTTDL ngày 30 tháng 12 năm 2008 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch hướng dẫn thực hiện Nghị định 92/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 01 tháng 6 năm 2007 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Du lịch về lưu trú du lịch, (4) Quyết định số 736/2009/Q-BKHĐCN ngày 04 tháng 5 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc công bố Tiêu chuẩn Quốc gia về Du lịch và các dịch vụ có liên quan, (5) Thông tư số 47/2010/TT-BTC ngày 12 tháng 4 năm 2010 của Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch và phí thẩm định cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
Qúa trình thực hiện cho thấy các văn bản nêu trên đã thực sự phát huy được hiệu lực, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh doanh lưu trú du lịch; cơ sở vật chất và chất lượng phục vụ tại các cơ sở lưu trú du lịch ngày càng được cải thiện, nâng cao, có tính chuyên nghiệp do những quy định, tiêu chuẩn đối với cơ sở lưu trú du lịch cụ thể, đầy đủ và hoàn thiện hơn; doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch tăng trưởng qua các năm, chiếm khoảng 60-70% doanh thu toàn ngành, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách.
Với môi trường pháp lý thuận lợi, cùng với sự tăng trưởng và phát triển khách du lịch quốc tế và nội địa, thời gian gần đây, số lượng và chất lượng của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch đã tăng lên nhanh chóng. Nếu như năm 2005, cả nước mới có khoảng 6660 cơ sở lưu trú du lịch với 145.000 buồng, thì đến hết năm 2011, đã có khoảng 13.000 cơ sở lưu trú du lịch với 265.000 buồng, trong đó có 48 khách sạn hạng 5 sao với 12.121 buổng, 126 khách sạn hạng 4 sao với 15.517 buồng và 273 khách sạn hạng 3 sao với 18.990 buồng.
Công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở lưu trú du lịch từng bước được đẩy mạnh, Tổng cục Du lịch đã hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn, góp phần giúp các cơ sở lưu trú du lịch phát triển theo đúng định hướng; hoạt động kinh doanh đảm bảo hiệu quả cả về kinh tế, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, chất lượng phục vụ ngày một nâng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách và yêu cầu hội nhập quốc tế, góp phần vào sự nghiệp phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam. Trong đó, việc quản lý chất lượng phục vụ của các cơ sở lưu trú du lịch ngày càng được tăng cường thông qua công tác phân loại, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Tổng cục Du lịch đã thực hiện công tác thẩm định, thẩm định lại, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao đến 5 sao đảm bảo đúng quy định và chất lượng; đồng thời tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch địa phương triển khai thực hiện việc thẩm định, xếp hạng các cơ sở lưu trú du lịch từ 2 sao trở xuống. Việc áp dụng quy chuẩn quốc gia để xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch đã mang lại hiệu quả thiết thực: (1) giúp cơ quan quản lý nhà nước về du lịch có căn cứ đánh giá chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam, qua đó đưa ra dự báo khả thi về định hướng phát triển, nhằm đem lại hiệu qủa cao trong kinh doanh lưu trú du lịch, (2) là căn cứ để xây dựng các tiêu chuẩn, định mức liên quan đến hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch, (3) là cơ sở để quảng bá xúc tiến cơ sở lưu trú du lịch ở Việt Nam, (4) là căn cứ để xây dựng mới cơ sở lưu trú du lịch hoặc để cải tạo nâng cấp, duy trì cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ tương xứng với loại, hạng của cơ sở lưu trú du lịch; (5) giúp khách hàng lựa chọn cơ sở lưu trú du lịch phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của mình và là căn cứ để khách hàng yêu cầu cơ sở lưu trú du lịch cung cấp các dịch vụ và mức độ phục vụ tương xứng với thứ hạng được công nhận.
Vietnamhotel-News