19/03/2013 - 12:00

Dân dã món ngon Nam bộ

Thưởng thức những món ăn vừa dân dã vừa gần gũi ở vùng sông nước mát lành quả thật là một ý tưởng hấp dẫn cho chuyến du lịch ngày hè của bạn.

Đi du lịch Nam bộ, ngắm phong cảnh là một phần, phần lớn còn lại bạn nên thưởng thức tất cả các món ngon nơi đây, nếu không thì đã bỏ lỡ một nửa điều tuyệt vời của chuyến đi mất rồi. Nam bộ có rất nhiều món ăn ngon như cháo gà, hủ tiếu… nhưng nếu nhắc đến những món ăn được yêu thích nhất thì phải kể đến những món ăn sau đây:

Cơm tấm

Cơm tấm được CNN bình chọn là một trong 10 món ăn hấp dẫn nhất Sài Gòn và cũng được Tổ chức Kỉ lục châu Á vinh danh vì giá trị văn hóa ẩm thực. Cơm Tấm được nấu từ hạt tấm - chút đầu mày màu trắng đục nơi đầu hạt gạo và gạo gãy. Điều hấp dẫn và được xem như đặc trưng của cơm tấm là sườn nướng. Miếng sườn heo được chọn lựa kĩ càng, sau đó được ướp theo bí quyết riêng của mỗi người. Sườn khi nướng xong phải có màu vàng ươm óng ánh, thịt vừa mềm, cắn vào còn tươm mỡ mới xem là ngon.



Cơm tấm ngoài ăn với sườn còn thường kết hợp với các loại thức ăn đặc trưng như bì, chả, trứng ốp la để có thêm nhiều sự lựa chọn và mùi vị của mỗi loại kèm theo cũng có những đặc trưng riêng của nó. Vì thế, dù là cơm tấm nhưng bạn có thể ăn cả ngày mà không chán…

Một phần không thể thiếu của cơm tấm chính là nước chấm. Nước chấm phải được pha bởi loại nước mắm hảo hạng với các gia vị nhất định sao cho có độ vàng sánh không loãng như nước mắm chấm bánh xèo nhưng cũng không đặc như nước chấm chả giò, khi dùng dễ dàng thấm vào từng miếng cơm, thớ thịt, quyện đều cùng với dưa chua, dưa leo, mỡ hành tạo thành một món ăn hấp dẫn không thể chối từ.

Cá kho tộ

Miền nào ở Việt Nam cũng có món cá kho, nhưng món cá kho tộ ngon nhất vẫn luôn là cá kho tộ theo kiểu của người Nam Bộ. Miếng cá vàng màu cánh gián, thấm đượm vị ngọt mặn vừa đủ, ăn với cơm trắng nóng hôi hổi quả thật ngon vô cùng!



Cá kho tộ phải dùng cá tươi, khi kho xong thịt cá sẽ dai và còn giữ lại vị ngọt thuần của thịt cá. Bí quyết để kho cá ngon, đặc biệt khi dùng cá lóc chính là sau khi làm cá sạch bạn hãy dùng mật cá bóp ra và bôi đều lên mình cá. Thật ngạc nhiên, đúng không? Nhưng quả thật là vậy, cá được ướp bằng mật cá không những không đắng mà còn thơm, khi kho sẽ mang lại màu sắc đẹp, thịt cá cũng không bị bở ra mà lại có mùi vị thơm ngon đến lạ.

Ngày hè nắng nóng, trên chiếc bàn đá giữa sân dưới tàng cây rợp bóng mát, bày ra mâm cơm nóng với món canh chua cá kho tộ thì không còn gì hạnh phúc bằng. Canh chua mát lành với thịt cá thấm đều hương vị, cảm giác như sống lại một đoạn thời ấu thơ hạnh phúc.

Gỏi cuốn

Trong ẩm thực Việt, có lẽ chẳng món ăn nào “dễ chịu” như gỏi cuốn. Dùng làm thức ăn nhẹ cũng được, mà ăn no căng bụng cũng không ngán.



Gỏi cuốn truyền thống không thể thiếu bánh tráng, các loại rau sống, bún, tôm và thịt. Có thể thay thịt ba chỉ bằng lỗ tai hay lưỡi đều rất ngon và mang đến hương vị mới lạ. Bánh tráng trải ra thêm một lớp rau, một ít bún, một miếng thịt, một con tôm thêm một cọng hẹ rồi chặt tay cuộn lại thành cuộn tròn dài và chấm với nước chấm. Một ngụm cắn vào là cái dai của bánh tráng, ngọt của tôm thịt, mát mát thơm thơm của rau và mùi gạo nhẹ nhàng của bún hòa quyện cùng với sốt chấm đặc trưng. Tất cả làm người ta không thể cưỡng lại, ăn hết cuốn này đến cuốn khác mà không thấy ngán.

Sốt chấm của gỏi cuốn có hai loại: một là nước mắm chua ngọt hai là tương hột. Nhưng người miền Nam chủ yếu ăn tương. Tương phải có vị ngọt và mặn quyện đều, một miếng gỏi cuốn kèm thêm một muỗng tương có củ cải, hành phi, đậu phộng; thêm chút cay của ớt thì chỉ muốn ăn nữa, ăn nữa mà thôi.

Chả giò


Còn gì thích thú hơn khi được thưởng thức món ăn giòn rụm, nhân bên trong vừa dai vừa thơm mùi thịt và tôm lại có vị béo của trứng. Chấm một chút nước mắm chua ngọt, cay cay nồng vị tỏi, vị giác lại lần nữa bị kích thích, lần này có thêm nước chấm nên cuốn chả giò lại càng thơm ngon và đậm vị hơn nữa.



Chả giò thường được dùng làm món ăn khai vị hay dùng chung với bún. Chả giò ngon nhất không phải là ở phần nhân mà chính là phần vỏ. Mỗi loại vỏ bánh lại đem đến một cảm giác khác nhau. Bánh tráng bò bía thì làm cho vỏ bánh giòn mà xốp lại không có quá nhiều dầu mỡ, cuốn chả giò giòn xốp đến tận phần nhân. Vỏ bánh làm bằng bánh tráng rế lại làm cho cuốn chả nhìn thật hấp dẫn, cuốn chả giòn rụm, đến phần nhân cũng giòn giòn khiến người ta ăn một cuốn lại muốn ăn cuốn thứ hai, thứ ba. Với vỏ bánh làm bằng bánh tráng thì lại khiến người ta cảm thấy thích thú với phần vỏ cứng phía ngoài nhưng phía trong lại vừa mềm vừa dai lại có vị mằn mặn hòa với phần nhân làm từ thịt cua tươi ngọt thì không gì sánh bằng.

Chả giò ngon thôi không chưa đủ mà đến nước chấm cũng phải đặc biệt. Nước chấm của chả giò phải vừa kẹo không lỏng, mùi thơm mang màu vàng ruộm cánh gián chua chua, cay cay, mằn mặn, ngòn ngọt. Tất cả các hương vị trộn lẫn với nhau, chấm một cuốn chả giò vào nước chấm sánh đều, một giọt nhỏ rớt xuống chén cũng khiến người ta tiếc nuối mà sợ rằng chả giò không có đủ hương vị.

Bánh xèo

Ngày hè gió thổi xào xạc ngoài vườn, ở trong căn bếp nhỏ bên cái bếp củi với cái chảo lớn, một chất lỏng được đổ xuống chảo kêu “xèo” một tiếng thật hấp dẫn. Rồi giá, đậu xanh, tôm đồng, thịt ba rọi cho trên mặt chất lỏng, nắp đậy lại cẩn thận chừng 5 phút sau mở ra, dùng sạn lật một phần bánh qua rồi úp qua nửa còn lại. Nửa vòng tròn được lấy ra, thoảng mùi hương thơm lừng pha trộn giữa chút mùi của nghệ, của trứng. Véo nhẹ một phần vỏ mà thưởng thức, giòn thật giòn, thơm thật thơm. Đó chính là bánh xèo nổi tiếng mà không ai không biết đến khi nhắc đến một món ăn nổi tiếng của Nam bộ.



Bánh xèo ngon khi ăn cùng với nước mắm pha hơi loãng, kèm thêm củ cải đỏ và trắng xắt sợi ngâm dấm đường. Vị chua ngọt từ củ cải hòa quyện với nước mắm tạo nên mùi vị đặc trưng khó quên dành cho bánh xèo. Bánh xèo cũng không thể thiếu các loại rau ăn kèm; đặc biệt không thể thiếu cải bẹ xanh. Không có cải bẹ xanh thì không thể thưởng thức hết vị ngon của bánh xèo. Cái đắng nhẹ của cải bẹ xanh càng làm cho bánh xèo có thêm vị đặc trưng mà khó ai có thể quên được khi thưởng thức nó. Tuy hăng là thế, tuy đắng là thế nhưng kết hợp với bánh xèo chiên giòn, thơm lừng beo béo của bột, của nước cốt dừa, của đậu xanh làm cho món ăn không ngán mà lại khiến cho thực khách thật như cảm giác đã thưởng thức đủ mỹ vị trên đời.

Buổi sáng thức giấc, thưởng thức một dĩa cơm tấm to đủ chất, lấy sức cho một ngày hoạt động cật lực. Buổi trưa là bữa cơm ấm áp cùng gia đình với món canh chua cá kho tộ mang đến hương vị đồng quê nhẹ nhàng. Buổi xế lại là món gỏi cuốn lót dạ, ngon mà không ngán - món ăn vặt luôn được ưa thích. Buổi tối thì lại thưởng thức bữa ăn thịnh soạn với khai vị là chả giò và món chính là bánh xèo thì không còn gì tuyệt hơn nữa. Một chuyến đi vừa nghỉ ngơi, vừa bồi bổ sức khỏe với những món ăn đầy dinh dưỡng mà không sợ tăng cân này thì bạn còn chờ gì nữa mà không xách ba lô để khởi hành.
Vũ Phương Thảo
Các bài đã đăng:
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024(12/04/2024)
ANA MANDARA CAM RANH ĐƯỢC VINH DANH GIẢI THƯỞNG KHÁCH SẠN XANH ASEAN 2024(30/01/2024)
Công bố "khách sạn không rác thải nhựa" ở Hội An, Quảng Nam đang phát triển du lịch xanh đúng hướng(10/09/2023)
Khách sạn Potique – nét đẹp Đông Dương ở Nha Trang(02/08/2023)
Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72(24/05/2023)
IMPERIAL INTERNATIONAL Hotel College(10/11/2022)
Tưng Bừng Khuyến Mãi Đến Từ Nhà Hàng Hải Sản Jade Palace(07/11/2022)
Giới thiệu Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality(07/11/2022)
GIỚI THIỆU VỀ SANDALS GROUP(07/11/2022)
Ngành đồ uống Việt Nam phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mới(07/05/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.