Trên thực tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đều mua dịch vụ thiết kế từ các công ty thiết kế chuyên nghiệp. Họ chuyên nghiệp về thiết kế, ý tưởng nhưng họ không phải là những người hiểu rõ về chiến lược, mục tiêu kinh doanh cũng như sản phẩm bằng chính doanh nghiệp. Việc xây dựng tài liệu marketing nhất thiết phải được bắt đầu bằng mục tiêu marketing của doanh nghiệp: mục tiêu cụ thể của tài liệu cần xây dựng là gì, hướng tới đối tượng khách hàng nào, sử dụng trong giai đoạn nào. Từ mục tiêu này, ý tưởng và cách thức xây dựng tài liệu sẽ được hình thành. Đây cũng là nội dung của buổi tọa đàm thứ 4 trong chuỗi tọa đàm Marketing –Bán hàng trong thị trường tiết kiệm năng lượng/nước do dự án MEET-BIS Việt nam tổ chức vào tối thứ 4 ngày 27-3-2013.
Mặc dù buổi tọa đàm không thu hút đông khách tham dự như những buổi diễn ra vào thứ tư các tuần trước đó do tổ chức vào cùng thời điểm các doanh nghiệp đối tác bận rộn tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại Hà nội, nhưng đây là một trong những buổi thảo luận sôi nổi nhất trong chuỗi tọa đàm tính đến thời điểm này. Không đặt mục tiêu vào việc chuyển tải toàn bộ nội dung về tất cả các loại tài liệu marketing, mà buội tọa đàm chỉ tập trung vào hai loại tài liệu marketing đơn giản và thường được sử dụng nhất là tờ rơi và brochure.
Với trò chơi mở đầu, thiết kế tờ rơi giới thiệu về bản thân theo cách ấn tượng nhất, không khí của buổi tọa đàm được hâm nóng với các tờ rơi ngộ nghĩnh, màu sắc và đầy sáng tạo. Tuy nhiên phần sôi nổi và hào hứng nhất lại là bài tập thực hành về việc lên ý tưởng xây dựng tờ rơ và brochure cho cùng một sản phẩm. Phân thành 2 nhóm thực hiện, các thành viên của dự án MEET-BIS Việt nam được chia vào hai nhóm, cùng thực hành với các thành viên khác đến từ các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Mô hình tờ rơi và brochure được thiết kế với sự sáng tạo về ý tưởng, chặt chẽ về bố cục nội dung và đầy màu sắc. Phần thuyết trình ý tưởng của mỗi nhóm tạo sự phấn khích cho buổi tọa đàm với những triết lý kinh doanh đơn giản, ý tưởng thiết kế phong phú và sáng tạo. Hai nhóm đã có phần góp ý, phê bình và giải đáp thắc mắc cũng như phản biện những ý kiến đối lập đầy ngẫu hứng và mang lại những giá trị đúc kết rất cơ bản, không nằm ngoài nội dung thiết kế của chương trình: xác định mục tiêu, đối tượng và ý tưởng xây dựng tài liệu marketing.
Dù nội dung của tọa đàm không mới nhưng thông qua những ý kiến chia sẻ, những bài tập tình huống và không khí sôi nổi của tọa đàm, những kiến thức và kinh nghiệm không mới đó một lần nữa được nhắc lại, hệ thống lại. Tọa đàm cũng là cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ ý tưởng thiết kế và sử dụng các tài liệu marketing khác nhau cho từng hoạt động xúc tiến bán hàng khác nhau.
Thành công của những buổi tọa đàm đã mang lại hào hứng và nhiệt huyết cho những người tư vấn thiết kế xây dựng chương trình trong việc cải tiến nội dung; cho giảng viên trong việc tiếp nhận và kết nối nội dung; cho các doanh nghiệp tham gia tọa đàm với không chỉ một đại diện và có nhiều người đã tham gia liên tục không chỉ một chương trình; và cuối cùng là cho các thành viên của dự án MEET-BIS Việt nam, những người theo sát, hỗ trợ và tham gia hết mình vào từng chương trình.
Chương trình tọa đàm tháng 3 đã kết thúc và dự án MEET-BIS Việt nam hy vọng rằng các chương trình tiếp theo trong tháng 4 cũng sẽ nhận được sự quan tâm và tham gia tích cực của các bên liên quan: các nhà cung cấp, các hiệp hội và các công ty phát triển kinh doanh, những nhân tố quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường tiết kiệm năng lượng và của chuỗi cung ứng.
Đỗ Thúy Hà, Điều phối và quản lý dự án MEET-BIS Việt nam