02/04/2013 - 12:00

Xây dựng tài liệu marketing

Mỗi tài liệu marketing có một vai trò và công dụng khác nhau trong quá trình thực hiện công tác xúc tiến bán hàng của mỗi doanh nghiệp.Tùy vào chiến lược kinh doanh, kế hoạch kinh doanh trong từng giai đoạn cụ thể mà doanh nghiệp có thể lựa chọn các tài liệu marketing phù hợp. Tuy nhiên việc lên ý tưởng xây dựng các tài liệu này đòi hỏi nhà quản lý hoặc người thực hiện không những nắm bắt cụ thể vai trò của từng tài liệu mà còn phải hiểu rõ cách thức triển khai thực hiện tài liệu để lên ý tưởng phù hợp, hiệu quả mà không tốn nhiều chi phí, đồng thời biết cách truyền đạt ý tưởng cho nhà thiết kế.



Trên thực tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đều mua dịch vụ thiết kế từ các công ty thiết kế chuyên nghiệp. Họ chuyên nghiệp về thiết kế, ý tưởng nhưng họ không phải là những người hiểu rõ về chiến lược, mục tiêu kinh doanh cũng như sản phẩm bằng chính doanh nghiệp. Việc xây dựng tài liệu marketing nhất thiết phải được bắt đầu bằng mục tiêu marketing của doanh nghiệp: mục tiêu cụ thể của tài liệu cần xây dựng là gì, hướng tới đối tượng khách hàng nào, sử dụng trong giai đoạn nào. Từ mục tiêu này, ý tưởng và cách thức xây dựng tài liệu sẽ được hình thành. Đây cũng là nội dung của buổi tọa đàm thứ 4 trong chuỗi tọa đàm Marketing –Bán hàng trong thị trường tiết kiệm năng lượng/nước do dự án MEET-BIS Việt nam tổ chức vào tối thứ 4 ngày 27-3-2013.

Mặc dù buổi tọa đàm không thu hút đông khách tham dự như những buổi diễn ra vào thứ tư các tuần trước đó do tổ chức vào cùng thời điểm các doanh nghiệp đối tác bận rộn tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại Hà nội, nhưng đây là một trong những buổi thảo luận sôi nổi nhất trong chuỗi tọa đàm tính đến thời điểm này. Không đặt mục tiêu vào việc chuyển tải toàn bộ nội dung về tất cả các loại tài liệu marketing, mà buội tọa đàm chỉ tập trung vào hai loại tài liệu marketing đơn giản và thường được sử dụng nhất là tờ rơi và brochure.

Với trò chơi mở đầu, thiết kế tờ rơi giới thiệu về bản thân theo cách ấn tượng nhất, không khí của buổi tọa đàm được hâm nóng với các tờ rơi ngộ nghĩnh, màu sắc và đầy sáng tạo. Tuy nhiên phần sôi nổi và hào hứng nhất lại là bài tập thực hành về việc lên ý tưởng xây dựng tờ rơ và brochure cho cùng một sản phẩm. Phân thành 2 nhóm thực hiện, các thành viên của dự án MEET-BIS Việt nam được chia vào hai nhóm, cùng thực hành với các thành viên khác đến từ các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Mô hình tờ rơi và brochure được thiết kế với sự sáng tạo về ý tưởng, chặt chẽ về bố cục nội dung và đầy màu sắc. Phần thuyết trình ý tưởng của mỗi nhóm tạo sự phấn khích cho buổi tọa đàm với những triết lý kinh doanh đơn giản, ý tưởng thiết kế phong phú và sáng tạo. Hai nhóm đã có phần góp ý, phê bình và giải đáp thắc mắc cũng như phản biện những ý kiến đối lập đầy ngẫu hứng và mang lại những giá trị đúc kết rất cơ bản, không nằm ngoài nội dung thiết kế của chương trình: xác định mục tiêu, đối tượng và ý tưởng xây dựng tài liệu marketing.

Dù nội dung của tọa đàm không mới nhưng thông qua những ý kiến chia sẻ, những bài tập tình huống và không khí sôi nổi của tọa đàm, những kiến thức và kinh nghiệm không mới đó một lần nữa được nhắc lại, hệ thống lại. Tọa đàm cũng là cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ ý tưởng thiết kế và sử dụng các tài liệu marketing khác nhau cho từng hoạt động xúc tiến bán hàng khác nhau.

Thành công của những buổi tọa đàm đã mang lại hào hứng và nhiệt huyết cho những người tư vấn thiết kế xây dựng chương trình trong việc cải tiến nội dung; cho giảng viên trong việc tiếp nhận và kết nối nội dung; cho các doanh nghiệp tham gia tọa đàm với không chỉ một đại diện và có nhiều người đã tham gia liên tục không chỉ một chương trình; và cuối cùng là cho các thành viên của dự án MEET-BIS Việt nam, những người theo sát, hỗ trợ và tham gia hết mình vào từng chương trình.

Chương trình tọa đàm tháng 3 đã kết thúc và dự án MEET-BIS Việt nam hy vọng rằng các chương trình tiếp theo trong tháng 4 cũng sẽ nhận được sự quan tâm và tham gia tích cực của các bên liên quan: các nhà cung cấp, các hiệp hội và các công ty phát triển kinh doanh, những nhân tố quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường tiết kiệm năng lượng và của chuỗi cung ứng.

Đỗ Thúy Hà, Điều phối và quản lý dự án MEET-BIS Việt nam
Các bài đã đăng:
“Khơi mở” thị trường sản phẩm tiết kiệm năng lượng(12/09/2013)
Hiệu quả từ dự án MEET – BIS tại Việt Nam(12/09/2013)
THƯ MỜI GẶP GỠ TỔNG KẾT DỰ ÁN MEET-BIS VIỆT NAM(05/09/2013)
Tiết kiệm năng lượng - nhu cầu cấp thiết(05/09/2013)
Tiết kiệm được 2,2% lượng điện thương phẩm trong 7 tháng(15/08/2013)
Lựa chọn thiết kế kiến trúc phù hợp để sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng(15/08/2013)
Hâp dẫn mô hình dịch vụ năng lượng (ESCO) tại Việt Nam(15/08/2013)
Đánh giá tác động môi trường của các thiết bị tiết kiệm năng lượng và nước(02/08/2013)
Giá điện tăng 5%(02/08/2013)
Đưa vào hoạt động nhiều dự án năng lượng xanh(31/07/2013)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.