Ông Kenneth Atkinson, Giám đốc điều hành của Grant Thornton Vietnam, cho biết: “Năm 2012 là một năm tương đối thành công cho ngành dịch vụ khách sạn tại Việt Nam, với lượng khách du lịch quốc tế đạt 6,8 triệu khách, tăng 883.649 lượt, tăng 13,9% so với năm 2011”.
Theo báo cáo dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường được Grant Thorton Việt Nam tổ chức hằng năm, tình hình kinh tế suy thoái cùng với số tăng trong lượng cung phòng mới khoảng 20.000 phòng (tăng 7,5% so với năm 2011), giá phòng bình quân đã giảm nhẹ 0,5%, trong đó giá phòng bình quân của các khách sạn 3 và 5 sao tăng lần lượt 2,2% và 1,2% khi mà giá phòng bình quân khách sạn 4 sao có sự sụt giảm đáng kể lên tới 4,8% năm vừa qua. Công suất phòng cả năm của khách sạn 3 sao và 4 sao tăng lần lượt 2,1% và 0,1% và giảm 1,1% ở khách sạn 5 sao.
Cũng trong báo cáo cho thấy, các khách sạn 4 sao có RevPAR giảm 4,6% xuống 52,15 đô la Mỹ. Ngược lại, khách sạn 3 sao có sự tăng trưởng đáng ghi nhận với RevPAR tăng 5,4% lên 31,87 đô la Mỹ. Sự sụt giảm của doanh thu bộ phận phòng là kết quả của sự sụt giảm công suất thuê phòng bình quân và giá phòng bình quân, do đó, trong năm 2012, doanh thu bộ phận phòng giảm 0,6%.
Trong 5 tháng đầu năm 2013, trong khi lượng khách quốc tế đến Thái Lan và Campuchia tăng 20% thì lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý giải điều này, ông Atkinson cho biết nguyên nhân bởi những hạn chế trong ngành du lịch, lệ phí và các yêu cầu visa còn phức tạp, tình trạng an toàn cho du khách chưa được đảm bảo. Thêm vào đó, giới quan sát thị trường nhận định giá phòng trung bình của các khách sạn tại Việt Nam vẫn khá cao so với các nước khác trong khu vực.
Thanh Thủy