02/12/2013 - 12:00

Đầu bếp Nguyễn Văn Bông và Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung Bộ

Tại vòng loại khu vực Nam Trung Bộ, cuộc thi “Chiếc thìa vàng” do Công ty TNHH Minh Long 1 đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức, đầu bếp Nguyễn Văn Bông và đội thi của mình đến từ nhà hàng, khách sạn KaYa (TP Tuy Hòa) đã xuất sắc giành giải nhất, tiếp tục vào vòng bán kết khu vực phía Nam.

Tại vòng loại khu vực Nam Trung Bộ, cuộc thi “Chiếc thìa vàng” do Công ty TNHH Minh Long 1 đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức, đầu bếp Nguyễn Văn Bông và đội thi của mình đến từ nhà hàng, khách sạn KaYa (TP Tuy Hòa) đã xuất sắc giành giải nhất, tiếp tục vào vòng bán kết khu vực phía Nam.


Bếp trưởng nhà hàng KaYa, Nguyễn Văn Bông đang tìm ý tưởng chuẩn bị cho vòng thi bán kết - Ảnh: T.QUỚI

ĐẬM ĐÀ HƯƠNG VỊ QUÊ NHÀ

Chủ đề vòng loại cuộc thi Chiếc thìa vàng là “Hương vị quê nhà”. Ở vòng này có 8 đội thi đến từ các nhà hàng, khách sạn lớn trong khu vực, nhất là những tên tuổi nổi tiếng ở thành phố du lịch Nha Trang. Đại diện của Phú Yên là đội thi nhà hàng KaYa do đầu bếp Nguyễn Văn Bông cùng 2 cộng sự.

Ẩm thực Phú Yên rất phong phú, ngày thường một người sành ăn có thể giới thiệu đến du khách hàng chục món, nhưng với yêu cầu của cuộc thi chỉ cần 4 món lại khiến đầu bếp khách sạn 4 sao Nguyễn Văn Bông bối rối. Sau thời gian trăn trở, đầu bếp Nguyễn Văn Bông quyết định chọn thực đơn là những món truyền thống, đặc trưng của nhà hàng KaYa và dĩ nhiên, nguyên liệu cũng rất đặc trưng xứ Nẫu.

Bún sứa KaYa (với tên gọi Làng chài bất tận) là món chính trong menu. Sứa có rất nhiều loại, màu sắc, trọng lượng khác nhau. Sứa ở Tuy Hòa có màu trắng trông giống cái bánh bèo nho nhỏ, dân chài gọi là sứa gạo. Người sành ăn ở Tuy Hòa thường dùng sứa chân, nó đặt biệt ở chỗ sứa chân có độ giòn tan hơn. Bí quyết để khử mùi tanh của sứa biển là trước khi ăn cho sứa vào nước cơm vo gạo làm sạch.

Món bún sứa ở Kaya đặc biệt ở chỗ nồi nước dùng. Để tăng thêm phần đậm đà, tạo hương vị đặc trưng, đầu bếp Nguyễn Văn Bông đã dùng cá thác lác nạo, quết nhuyễn cùng với sò huyết đầm Ô Loan tách sống lấy thịt hồng tươi tạo vị ngọt thanh, quyện cùng với nồi nước lèo có gạch cua, tôm, thịt. Bát bún sứa KaYa có đủ âm dương ngũ hành, cùng với chất vi lượng, đủ thành tố, tạo nên tác phẩm hoàn hảo với vị chua, chát, ngọt giòn, dai, cay, thơm. Món này là món giúp tăng cường sinh lực cho nam giới và giúp lấy lại sức khỏe cho người bệnh, người già và trẻ em. Điều này khiến Ban giám khảo thích thú.

Với món thịt, đầu bếp Bông khá táo bạo khi chọn bò một nắng Sơn Hòa qua thương hiệu bò một nắng Hà Trung. Theo yêu cầu cuộc thi, các đội không được mang đến món đã chế biến sẵn, nhưng đầu bếp Bông đã yêu cầu nhà cung cấp Hà Trung sơ chế đặc biệt để khi trình bày nguyên liệu món thịt bò phải còn tươi. Trong tên gọi “Hương xưa” món bò một nắng Sơn Hòa chấm với muối kiến vàng đã khiến các vị chuyên gia ẩm thực phải “tê đầu lưỡi”.

Món khai vị và tráng miệng của đầu bếp Nguyễn Văn Bông cũng khá giản dị, giản dị đến bất ngờ: gỏi da cá và bánh ít lá gai. Nhưng chính sự “giản dị bất ngờ” đó đã đánh trúng tâm lý của Ban giám khảo là cần tính đặc trưng mang hương vị quê nhà.

Cái khó trong chế biến món này là bí quyết khử mùi tanh của da cá. Vậy nhưng đầu bếp Nguyễn Văn Bông đã làm hài lòng ban giám khảo về món gỏi da cá bẻo dai giòn sừng sực thấm đều nước mắm tỏi ớt chua ngọt, ăn ngon lạ. Cùng với đó là món chả dông đặc sản khiến người thưởng thức có cảm giác muốn tiếp tục ăn thêm những món tiếp theo.

Khai vị chả dông và gỏi da cá bẻo là đã “chín nhớ mười thương”, dùng thong thả bò một nắng Sơn Hòa nướng chấm với muối kiến vàng giã cùng ớt và lá theng leng để cảm nhận vị ngọt thơm của thịt bò vàng, rồi thêm tô bún sứa mà dân miền biển Phú Yên dẫu có ăn cao lương mỹ vị vẫn cứ thèm, cuối cùng thưởng thức món đặc sản địa phương nhưng có phần dân dã, mang đậm nét văn hóa ẩm thực truyền thống: bánh ít lá gai, món ăn đặc trưng đã đi vào ca dao “Tiếng đồn bánh ít lá gai/ Dẫu rằng có dốt cũng trai Hà Bằng” (một địa danh huyện Đồng Xuân).

Nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long nhận xét: Các bạn đã mang đến những món ăn mang đậm chất quê nhà và cũng thật công phu tỉ mỉ để biến những món ăn dân dã trở nên sang trọng. Nếu mỗi ngày các đầu bếp của nhà hàng đều phục vụ khách chu đáo vậy thì thật là hay. Có như vậy thì thực khách mới “mê” món ăn Việt Nam.

“MÓN ĂN VÀNG”

Gặp đầu bếp Nguyễn Văn Bông, sau khi anh nhận giải cuộc thi, vậy nhưng cảm giác lâng lâng, hồi hộp vẫn còn trong người đầu bếp sinh năm 1979 này. Anh bộc bạch: “Thực sự khi bước vào cuộc thi mình cũng có phần “khớp”. Khớp vì các đội bạn rất mạnh, đầu tư chuẩn bị chu đáo; thành phần ban giám khảo thì toàn những chuyên gia ẩm thực, siêu đầu bếp như: Chiêm Thành Long, David Thái, Đỗ Quang Long (Long Chef)… Nhưng đó là cảm giác ban đầu, khi vào bếp mình rất tin vào sự chuẩn bị và đặc sản quê hương mình”.

Những ngày này, đội thi nhà hàng KaYa và đầu bếp Nguyễn Văn Bông đang ráo riết chuẩn bị cho vòng thi bán kết hứa hẹn gay go hơn nhiều (gồm các đội xuất sắc ở các cụm thi khu vực miền Nam). Chủ đề ở vòng này là “Món ăn vàng”. Thí sinh thực hiện 1 set menu gồm 4 món tương tự vòng loại với yêu cầu ưu tiên thể hiện món ăn đặc sắc của nhà hàng, khách sạn.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng phòng Kinh doanh khách sạn KaYa cho biết: “Ở vòng thi này có thể nói quy tụ những đầu bếp giỏi trổ tài món tủ của mình, đặc sắc của đơn vị và cao hơn nữa phải xứng danh với tên gọi “món ăn vàng”. Vì thế đòi hỏi đầu bếp chính và đội thi phải có sự chuẩn bị chu đáo, nhưng quan trọng đầu tiên là phải xác định ý tưởng xây dựng món chủ và menu thật độc đáo”.

Vòng bán kết sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 24/12 này. Các đội thi giành giải vòng này sẽ vào vòng chung kết xếp hạng với chủ đề “Món ăn bất ngờ”. Thí sinh thực hiện 1 set menu với nguyên vật liệu chính được đựng trong “Chiếc hộp bí mật”. Giải nhất cho đội thắng cuộc trị giá 1 tỉ đồng.

QUỲNH MAI
Các bài đã đăng:
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024(12/04/2024)
ANA MANDARA CAM RANH ĐƯỢC VINH DANH GIẢI THƯỞNG KHÁCH SẠN XANH ASEAN 2024(30/01/2024)
Công bố "khách sạn không rác thải nhựa" ở Hội An, Quảng Nam đang phát triển du lịch xanh đúng hướng(10/09/2023)
Khách sạn Potique – nét đẹp Đông Dương ở Nha Trang(02/08/2023)
Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72(24/05/2023)
IMPERIAL INTERNATIONAL Hotel College(10/11/2022)
Tưng Bừng Khuyến Mãi Đến Từ Nhà Hàng Hải Sản Jade Palace(07/11/2022)
Giới thiệu Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality(07/11/2022)
GIỚI THIỆU VỀ SANDALS GROUP(07/11/2022)
Ngành đồ uống Việt Nam phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mới(07/05/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.