|
Khách sạn, nhà nghỉ tập trung dày đặc tại Bãi Sau TP. Vũng Tàu đều vắng khách trong các ngày từ thứ hai đến thứ sáu trong tuần. |
Vắng khách, mạnh ai nấy làm
Từ nhiều năm trước, để bình ổn giá dịch
vụ du lịch, tạo cho du khách yên tâm về giá cả và chất lượng dịch vụ
tương xứng, các cơ quan chức năng của tỉnh đã yêu cầu tất các DN, cơ sở
lưu trú trên toàn tỉnh thực hiện đăng ký, niêm yết công khai giá dịch vụ
cho du khách biết và bán đúng giá niêm yết. Ở những thời gian cao điểm
của mùa du lịch như lễ tết, việc nhắc nhở, chấn chỉnh các DN thực hiện
nghiêm các quy định về giá và kinh doanh tùy theo loại hình dịch vụ được
các ngành chức năng và quản lý địa bàn chú trọng. Nhờ vậy, tình trạng
tăng giá tùy tiện đã được kiểm soát.
Tuy nhiên, điều gây đau đầu ở khối kinh
doanh dịch vụ lưu trú hiện nay lại là tình trạng giảm giá vô tội vạ để
giành khách. Theo dự báo, năm 2014, BR-VT thuận lợi hơn về đường sá
trong việc thu hút khách du lịch, lượng khách đến BR-VT sẽ tăng, nhưng
thực tế không như kỳ vọng. Ghi nhận tại các khu du lịch, khách sạn lớn
trên toàn tỉnh cho thấy, từ Tết Nguyên đán đến nay, du khách đến BR-VT
vẫn tập trung vào 2 ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ, nhưng số lượng giảm
so với cùng kỳ năm 2013. Những đoàn khách lớn vài trăm người hầu như
không có. Các ngày trong tuần, khách đoàn do các công ty lữ hành đưa về
BR-VT rải rác. Lượng phòng dư thừa nhiều, do vậy, cuộc đua giảm giá càng
khốc liệt hơn.
|
Khách ít, lượng phòng dư thừa, các
khách sạn, nhà nghỉ đua nhau giảm giá. Trong ảnh: Dày đặc nhà nghỉ,
khách sạn trên đường Phó Đức Chính (Bãi Sau, TP.Vũng Tàu) vắng khách
trong các ngày từ thứ hai đến thứ sáu. |
Trong vai một đơn vị lữ hành có trụ sở
tại Bình Dương khảo sát giá phòng 3-4 sao cho khách đoàn, chúng tôi được
báo giá mỗi nơi mỗi kiểu, hầu hết chỉ bằng 50% giá công bố (đối với
loại phòng tiêu chuẩn). Ở các khách sạn 4 sao, có nơi chỉ bán với giá
350 ngàn đồng/người/đêm (phòng 2 người), phòng 3 giường phụ thu 320 ngàn
đồng/người đêm (từ chủ nhật đến thứ sáu). Mức giá này đôi khi còn áp
dụng cho cả dịp cuối tuần, nếu quá vắng khách. Một giám đốc khách sạn
tại Bãi Sau TP.Vũng Tàu cho biết, diễn biến giá phòng tại Bãi Sau thay
đổi tính theo từng giờ. Trước đây, việc giảm giá, khuyến mại thường áp
dụng từ tháng 9 đến tháng 12, gần đây ế ẩm quá, cả tuần chỉ bán được vài
phòng nên nhiều lúc DN phải giảm giá dưới mức hoà vốn để có tiền trả
công nhân viên, chi phí điện nước…
Giải pháp nào bình ổn giá phòng?
Có thể thấy rõ, điệp khúc mùa thấp điểm,
ngày đầu tuần, giữa tuần vắng khách như hiện nay là nguyên nhân dẫn đến
tình trạng DN “tự cắn đuôi nhau” nhằm lôi kéo khách. “Giá lưu trú khách
sạn hạng 4 sao chỉ 350 ngàn đồng/người/đêm là quá thấp, không thể chấp
nhận được” - đại diện một khách sạn tại Bãi Sau bức xúc. Theo vị đại
diện này, khách sạn muốn giữ giá bán tương ứng với loại hạng sao như
niêm yết thì ế ẩm, muốn có khách phải chấp nhận hạ giá, khi hạ giá cũng
đồng nghĩa cắt giảm các chi phí điện, nước, điện thoại và vật phẩm đặt
trong phòng khách sạn... bất chấp chất lượng và uy tín. Từ đây, các kiểu
cạnh tranh không lành mạnh giữa DN cùng ngành nghề nảy sinh, hạ thấp
thương hiệu, đẳng cấp của du lịch địa phương.
|
Từ đầu năm đến nay, du khách đến BR-VT
không có nhiều đoàn lớn. Trong ảnh: Khách du lịch nước ngoài trên biển
Bãi Sau TP.Vũng Tàu. |
Giải quyết dứt điểm tình trạng trên bằng
cách nào? Nhiều ý kiến cho rằng, vai trò của Hiệp hội Du lịch là cực kỳ
quan trọng. Tùy thuộc vào thời điểm, mùa vụ, Hiệp hội Du lịch phải phát
huy vai trò cầu nối, lắng nghe bức xúc và hiệu triệu DN hội viên theo
từng địa bàn, phân khúc, loại hạng sao… cùng ngồi lại mổ xẻ nguyên nhân,
tìm giải pháp đưa hoạt động dịch vụ du lịch ra khỏi vòng luẩn quẩn
“tăng - giảm” mất định hướng như hiện nay. Dần dà, hình thành hẳn mùa
kích cầu khuyến mại dịch vụ kết hợp tổ chức sự kiện chuyên đề về du lịch
vào một thời điểm nhất định trong năm, có sự tham gia của các DN cung
ứng chuỗi dịch vụ đầy đủ phục vụ khách du lịch đến BR-VT như vận chuyển,
ăn uống, mua sắm, các điểm tham quan, cơ sở vui chơi, giải trí, làm
đẹp… DN tham gia chương trình sẽ được hưởng ưu đãi về thuế và các gói hỗ
trợ từ ngân sách, tuyên dương trên các phương tiện truyền thông đại
chúng; ngược lại DN không thực hiện đúng cam kết bị loại khỏi chương
trình, bị bêu tên để du khách tẩy chay… “Quyền lợi và trách nhiệm DN
được cân bằng rõ ràng, có kiểm soát lẫn nhau, chắc chắn căn bệnh “kinh
niên” mạnh ai nấy làm sẽ được mổ xẻ, DN sẽ xích lại gần liên kết với
nhau cùng tập trung vào mục tiêu làm thế nào để ngành du lịch địa phương
phát triển đi lên” - bà Ngọc Sương, đại diện TST Tourist nói.
Ngoài ra, việc nghiên cứu, tạo thêm sản
phẩm, điểm đến đủ sức lôi cuốn khách đến BR-VT và và giữ chân du khách
lưu lại dài ngày cũng cực kỳ cấp thiết. “BR-VT có nhiều điểm đến văn hóa
độc đáo hơn so với Bình Thuận, trong đó có những địa danh độc đáo, đáng
để bỏ công khám phá trong chuyến du lịch như: Nhà lớn Long Sơn và đạo
ông Trần, nghĩa địa Cá Ông Phước Hải, bảo tàng vũ khí cổ, đình thần
Thắng Tam, trận địa pháo Sao Mai, tượng chúa Ki tô, di tích lịch sử Côn
Đảo… Quảng bá đúng và trúng phân khúc, tổ chức lại điểm đến phù hợp kết
hợp khâu tổ chức đón tiếp, thuyết minh thổi hồn cho từng điểm đến… Tin
tưởng rằng năm 2014 và những năm tới đây sẽ là thập kỷ của du lịch
BR-VT” - ông Trịnh Ngọc Việt, Giám đốc khu du lịch khách sạn Thùy Dương
nói.
Nguồn: Báo Bà Rịa Vũng Tàu