18/04/2014 - 12:00

Ấn tượng về một “Âm sắc Hương Bình”

Huế là vùng đất của thi ca, nhạc họa, với những điệu hò mái nhì, mái đẩy, khoan thai, dàn trải, ngọt ngào như tâm hồn người xứ Huế. Ca Huế từ lâu đã là một món ăn tinh thần vừa dân dã nhưng vẫn rất sang trọng của người dân cố đô. Đêm “Âm sắc Hương Bình” không chỉ tôn vinh nghệ thuật ca Huế mà còn có ý nghĩa quảng bá nền nghệ thuật truyền thống ra nhiều vùng lãnh thổ.

Những câu hò ngân vang, dáng đi dịu dàng với âm điệu ngọt ngào, sâu lắng đã làm xao động lòng người. Từng làn điệu dân ca, nhạc kịch hay hát múa đều mang đến cảm giác vừa thi vị, vừa hấp dẫn lại vừa hứng khởi. Ca Huế như ngấm dần vào tâm hồn những ai thưởng thức. Và có lẽ, nhiều người sẽ không biết mình đã yêu ca Huế tự lúc nào. Chương trình  đã diễn ra tại Nghinh Lương Đình vào tối 16-4, đã mang đến nhiều thú vị cho công chúng trong Festival Huế 2014. 

 

Mở màn với tiết mục hát múa “Âm vang
nguồn cội” của nhà hát ca kịch Huế


Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TT-Huế - Phan Tiến Dũng phát biểu khai mạc Lễ hội

Lần đầu tiên, ca Huế trở thành nhân vật chính trong một chương trình của Festival Huế

Chương trình quy tụ rất nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ nổi tiếng và dành những giây phút trịnh trọng nhất để tôn vinh 37 nghệ nhân đã sống trọn cuộc đời cho Ca Huế: Nghệ sĩ Mộng Diệp, Thanh Liên, Hồng Tuyết, Châu Dinh, Ngọc Bình, Kim Hiền, Huyền Hoa, Minh Thủy, Lữ Hữu Thi, Minh Tiến, Bích Hằng, Kiều Oanh, Ái Hoa, Trần Thảo, Võ Quê, Minh Hạnh, Đình Văn.. có nghệ nhân đã 104 tuổi. Họ có tuổi nghề trên 30 năm, được lãnh đạo tỉnh trao quà, tặng hoa. Các nghi thức tán tụng, rót trà, rước nghệ nhân trong trang phục truyền thống được đạo diễn chương trình chăm chút, đầu tư kể cả khâu nhỏ nhất. Toàn bộ cảm xúc người xem có thể tập trung ở đây và tạo nên cao trào cho chương trình.




Sân khấu tôn vinh các nghệ nhân được đẩy lên như góp phần khẳng định giá trị vĩnh hằng của ca Huế.

Một chương trình đặc sắc, đầy ấn tượng

Đên diễn với nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, tỉ mĩ, được biểu diễn trên một sân khấu lung linh. Sự rực của sắc màu cùng những vũ đạo của các diễn viên đã đem đến cho người xem một cảm xúc khó quên. Những khúc ngâm, khúc ca vang vọng, sâu lắng được các nghệ sĩ thể hiện bằng giai điệu mượt mà. Nghệ sĩ ưu tú Thu Hằng mở màn với ca khúc “Hầu văn”. Những cô gái khoác trên mình áo yếm lụa đào, tay cầm những bông sen uyển chuyển trong điệu múa đã tạo không khí đầy tươi vui nhưng không kém phần trịnh trọng. Bé Trâm Anh đến với ca khúc “Khúc dân ca”. Giọng hát truyền cảm, sâu lắng của cô bé 11 tuổi dành được nhiều tán thưởng của khán giả. Một giọng ca Huế thiếu niên xuất hiện, hát những làn điệu dân ca thể hiện sự tiếp nối, như sự gửi gắm niềm tin vào thế hệ trẻ, những người sẽ được trao truyền trọng trách giữ gìn ca Huế trong tương lai.



Nghệ sĩ Thanh Tâm với câu hò mái nhị - Nam ai


Hát múa "Giã gạo đêm trăng"


 Sau nhiều năm, NSƯT Kiều Oanh đã trở lại sân khấu qua trích đoạn "Ngọn lửa tình yêu"


Múa "Dâng chúc chén quỳnh"

 
Múa "Non nước Hương Bình"


Trâm Anh - cô bé 11 tuổi dành được nhiều tán thưởng của khán giả


Hát múa "Nón bài thơ - Tà áo dài xứ Huế"
 

Màn kết ấn tượng

Ngoài việc gửi thông điệp về cái hay, cái đẹp của ca Huế; chương trình còn tạo ra sự kết nối với công chúng để giúp họ hiểu và yêu mến hơn loại hình nghệ thuật này. Bên cạnh trình diễn những bài, bản ca Huế, ca kịch Huế tiêu biểu  Hát múa Long Ngâm – Kim Tiền – Ngựa Ô, Hầu văn Nhớ ơn công đức tổ tiên, Giã gạo đêm trăng…những người tổ chức còn đưa vào trích đoạn ca kịch Huế: “Ngọn lửa tình yêu”…Cùng hệ thống đèn điện ánh sáng, sân khấu tôn vinh các nghệ nhận được đẩy lên như góp phần tôn vinh giá trị vĩnh hằng của ca Huế.

Các chủ nhân, họ nói gì về buổi tối hôm nay?

Ông Võ Quê, người nặng lòng với bộ môn nghệ thuật này đồng thời cũng là chủ nhiệm CLB ca Huế tự tin chia sẻ: “Giới trẻ bắt đầu tìm hiểu về ca Huế, và hiện có 400 diễn viên trẻ tham gia ca Huế trên sông Hương. Bên cạnh đó, những ghệ sĩ lớn tuổi vẫn hăng say truyền nghề cho lớp trẻ. Trong tương lai, ca Huế sẽ được phát triển”.
 

Nghệ sĩ ưu tú Châu Dinh (70 tuổi), tâm sự: “Sự vinh danh hôm nay là một động lực cho những nghệ sĩ như chúng tôi tiếp tực gìn giữ và truyền dạy cho các thế hệ sau, để ca Huế không bị mai một theo dòng chảy cuộn siết của thời gian”. 


Nghệ sĩ ưu tú Thanh Vân xúc động: “48 năm bén duyên và hát Ca Huế, tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc khi Ca Huế lần đầu tiên được tôn vinh chính thức trong một chương trình trang trọng. Đây là một sự ghi nhận đầy ý nghĩa nhân văn của công chúng đối với những người hoạt động trong nghề như chúng tôi”. Bà mong muốn các bạn trẻ hãy quan tâm và theo đuổi Ca Huế bằng chính tâm huyết nghề mình. Cố gắng cống hiến để trở thành những nghệ sĩ được thế hệ sau vinh danh.

Ông Võ Quê  - CN. CLB ca Huế 
Nghệ sĩ Lữ Hữu Thi: 84 tuổi
Nghệ sĩ Thanh Tâm (trái) và NSƯT Khánh Vân

Hiệu ứng từ công chúng
Ông Trần Tuấn Anh ( Phú Mậu, Phú Vang): “ Những tiết mục được trình chiếu rất hay và được chuẩn bị rất công phu, mỗi tiết mục đều có cái riêng của nó, thể hiện rõ đời sống tinh thần và nét văn hóa của con người Huế”. Nhiều du khách nước ngoài cũng tỏ ra thích thú với nghệ thuật ca Huế. Đối với họ, dù không hiểu hết ý nghĩa của các ca từ, nhưng với những giai điệu ngọt ngào rất Huế ấy cộng với không gian nên thơ, lãng mạn, ca Huế đã đem đến tâm hồn họ những xúc cảm mới lạ, thích thú. Nghe ca Huế vừa là một thú vui tao nhã, vừa là một món ăn tinh thần quý giá. Ca Huế kén người nghe, nhưng một khi đã nghe và thấm được nó, Ca Huế kén người nghe, nhưng một khi đã nghe và thấm được nó, công chúng không dễ gì quên nét văn hoác bình dị này. Cũng tại đây, nhiều người dân lần đầu tiên thả mình vào những làn điệu, những câu nam ai nhịp nhàng, những lời hát đối với nội dung gần gũi, bình dị về cuộc sống thường ngày, về công việc cũng như những lời hẹn ước tình duyên của con người xứ Huế.



Ca Huế kén người nghe, nhưng một khi đã nghe và thấm được nó,
công chúng không dễ gì quên nét văn hoác bình dị này

 

Nguồn: TT Festival Huế
Các bài đã đăng:
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024(12/04/2024)
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024(31/03/2024)
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023(07/09/2023)
Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2023(22/05/2023)
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023(13/04/2023)
Đón chờ các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023(17/03/2023)
Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tham dự Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế(21/12/2022)
Top địa phương thu nhiều tiền nhất từ du lịch 8 tháng đầu năm(13/10/2022)
Khai mạc sự kiện Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam(09/08/2022)
Hội nghị Ngành Du lịch thế giới 2022: Nhiều sáng kiến phát triển du lịch sau đại dịch(27/06/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.