Carmelina Beach resort (ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) đạt tiêu chuẩn 4 sao đã được khai trương cuối năm 2013.
Nối liền dải ven biển
Cách đây hơn chục năm, hoạt động kinh doanh du lịch và hạ tầng cơ sở phục vụ du lịch chỉ tập trung ở Bãi Sau, Bãi Trước (TP. Vũng Tàu), Long Hải (huyện Long Điền). Nay, tốc độ phát triển du lịch đã lan nhanh và trải rộng trên chiều dài khoảng 100km đường bờ biển (chưa kể Côn Đảo). Những khu vực được xem là “vùng sâu vùng xa” trước đây như: Bình Châu, Hồ Tràm, Hồ Cóc (huyện Xuyên Mộc), Côn Đảo giờ đã trở thành trọng tâm du lịch của tỉnh nhờ cảnh quan, khí hậu trong lành, hạ tầng giao thông, điện nước thông suốt và nhiều cơ sở lưu trú khang trang, cao cấp. Hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh có sự tăng trưởng vững chắc.
Theo thống kê của Sở VHTTDL, năm 1997, doanh thu toàn ngành du lịch đạt hơn 400 tỷ đồng, đến năm 2005, con số này tăng lên gần 2,5 lần và gấp hơn 7 lần vào năm 2013, đạt 2.895 tỷ đồng. Tổng lượng du khách đến địa phương năm 1997 là gần 3 triệu lượt người, đến năm 2005 là 5,2 triệu lượt và năm 2013 đạt gần 12,5 triệu lượt khách, tăng hơn 4 lần so với năm 1997. Song song đó, số lượng doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng tăng mạnh. Năm 1997, số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên toàn tỉnh là 63 cơ sở (gồm cả resort và khách sạn) tăng gần 1,5 lần vào năm 2005 với 88 cơ sở và gấp hơn 3 lần vào năm 2013, đạt 198 cơ sở lưu trú, trong đó, 128 cơ sở đã được xếp hạng từ 1-5 sao và hạng cao cấp với 7.066 phòng.
Đáng chú ý, khu vực Hồ Tràm - Hồ Cóc có thêm nhiều khu du lịch cao cấp đi vào hoạt động và thu hút đông khách như: The Grand Ho Tram Strip (đạt tiêu chuẩn 5 sao); Carmelina Beach resort, khu nghỉ dưỡng Hồ Cóc, Vietsovpetro resort (đạt tiêu chuẩn 4 sao); khu du lịch Hương Phong - Hồ Cóc (đạt tiêu chuẩn 3 sao). Ở Côn Đảo, cũng có resort 5 sao quanh năm đông khách nước ngoài là Six Senses, 2 resort 3 sao gồm: Sài Gòn - Côn Đảo, Công Đoàn và nhiều khách sạn đạt tiêu chuẩn. Có thể nói các vùng du lịch của tỉnh đã được nối dài từ đất liền đến hải đảo và hình thành hành lang kết nối BR-VT với tuyến du lịch ven biển Nam Trung bộ.
Dịch vụ đủ đầy
Nếu như trước đây, các DN du lịch chủ yếu dựa vào lợi thế sẵn có từ biển, ít chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và đội ngũ nhân lực thì hiện nay, vấn đề này đã được nhiều DN quan tâm và có chiến lược đầu tư phát triển đồng bộ, lâu dài, nhất là các khu vực trọng điểm du lịch. Không những thế, dịch vụ tại các vùng du lịch và trong từng cơ sở lưu trú ngày càng đủ đầy hơn. Ở hầu hết khách sạn đều cung ứng chuỗi dịch vụ đáp ứng nhu cầu ăn, ngủ, nghỉ cho khách. Ngoài ra, các tiện ích bổ sung như: wifi, bar, ẩm thực nướng về đêm, phòng trà, quầy lưu niệm, tổ chức tour tham quan… tăng giá trị cộng thêm cho khách lưu trú cũng được chú trọng. Một số DN còn bắt tay liên kết thành nhóm cung ứng dịch vụ liên hoàn dưới nhiều hình thức như: Sử dụng dịch vụ tại bất kỳ một DN trong nhóm đồng nghĩa được giảm giá hoặc tặng dịch vụ của các DN cùng liên kết; tặng voucher và nhiều ưu đãi bất ngờ…
Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL, năm 2014, kinh tế trong nước và thế giới phục hồi chậm, thời tiết diễn biến bất thường, lại thêm cạnh tranh gay gắt từ những địa phương có thế mạnh tương đồng như Bình Thuận, Khánh Hòa… Tuy vậy, với sự hỗ trợ tích cực từ cơ quan quản lý nhà nước và những nỗ lực vượt khó của khối DN du lịch, tiềm năng du lịch đang được khai thác có hiệu quả, hoạt động kinh doanh du lịch toàn tỉnh chắc chắn sẽ đạt những kết quả khả quan.
Nguồn: Báo Bà Rịa Vũng Tàu