25/07/2014 - 12:00

Đề xuất kéo dài thời gian miễn thị thực cho du khách Nga

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 24/7 cho biết Bộ đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét điều chỉnh chính sách thị thực đối với thị trường khách du lịch từ Liên bang Nga.



Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, kéo dài thời gian miễn thị thực từ 15 ngày như hiện nay lên 30 ngày cho khách du lịch từ các nước đã được đơn phương miễn thị thực, trước mắt là đối với khách từ thị trường Nga.

Đây là việc làm cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để khách Nga đi du lịch Việt Nam nhiều hơn, lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch.

Trong bối cảnh du khách Trung Quốc và từ các thị trường nói tiếng Hoa sụt giảm, ngành du lịch đang tập trung các nguồn lực để tăng cường thu hút khách từ các thị trường khác có nguồn khách lớn, nhu cầu lưu trú dài hơn, mức chi tiêu cao hơn.

Trong đó, khách du lịch từ Nga, nước có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, là nhóm thị trường khách cần ưu tiên hàng đầu. Thực tế, khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách Nga, đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của nhiều vùng đất như Khánh Hòa, Phan Thiết.

Vừa qua, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định miễn thị thực đơn phương cho công dân bảy nước (trong thời gian 15 ngày), bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc (năm 2004), bốn nước Bắc Âu gồm Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển (năm 2005) và Nga (năm 2009).

Bên cạnh đó, Việt Nam đã miễn thị thực trên cơ sở song phương cho công dân chín nước ASEAN (tối đa 30 ngày).

Chính sách miễn thị thực đã nhận được phản ứng tích cực từ du khách và chính phủ các nước được miễn thị thực, góp phần khuyến khích khách từ các thị trường này tới nước ta nhiều hơn. Đặc biệt là những nước có nguồn khách lớn, tiềm năng của du lịch Việt Nam, những đối tác thương mại, đầu tư lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, các nước ASEAN… Lượng khách từ những nước này vẫn tiếp tục có xu hướng tăng mạnh và chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng lượng khách tới thăm, cũng như nguồn thu từ chi tiêu của khách.

Theo khảo sát, điều tra của Tổng cục Thống kê và Tổng cục Du lịch, chi tiêu trung bình của một lượt khách du lịch Hàn Quốc ở Việt Nam lên đến 1.200 USD, khách Nhật Bản là 1.500 USD, khách Nga là 2.500 USD, cao hơn mức bình quân là 1.143 USD (theo số liệu điều tra chi tiêu bình quân một khách quốc tế tại Việt Nam năm 2013 do Tổng cục Thống kê công bố).

Như vậy, riêng ba thị trường Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản, năm 2013 đã có hơn 1,65 triệu lượt khách đến Việt Nam, với tổng chi tiêu đạt gần gần 3 tỷ USD. Riêng đóng góp cho ngân sách từ thuế VAT của khách du lịch từ ba thị trường này đã là 200 triệu USD.

Riêng du khách Nga, giai đoạn 2009-2013, số người đến Việt Nam tăng 6,8 lần, từ hơn 49.000 lượt năm 2009 (thời điểm miễn thị thực) lên hơn 298.000 lượt năm 2013, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình gần 59%/năm.

Trong sáu tháng đầu năm, khách Nga đi du lịch Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh, đạt gần 194.000 lượt, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong những năm tới, xu hướng này sẽ được tiếp tục duy trì với tốc độ tăng trưởng cao và dự kiến sẽ đạt 1 triệu lượt khách vào năm 2017./.

Nguồn: TTXVN
Các bài đã đăng:
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024(12/04/2024)
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024(31/03/2024)
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023(07/09/2023)
Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2023(22/05/2023)
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023(13/04/2023)
Đón chờ các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023(17/03/2023)
Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tham dự Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế(21/12/2022)
Top địa phương thu nhiều tiền nhất từ du lịch 8 tháng đầu năm(13/10/2022)
Khai mạc sự kiện Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam(09/08/2022)
Hội nghị Ngành Du lịch thế giới 2022: Nhiều sáng kiến phát triển du lịch sau đại dịch(27/06/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.