Năm 2017, Giải thưởng Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì việc xét và vinh danh các tổ chức, doanh nghiệp trong các lĩnh vực như đã triển khai thực hiện năm 2016. Trong đó, về lĩnh vực lữ hành, Giải thưởng doanh nghiệp Du lịch sẽ trao cho 10 doanh nghiệp lữ hành kinh doanh quốc tế hàng đầu đón khách du lịch vào Việt Nam và 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam.
Báo cáo tại hội nghị, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn cho biết, do sự tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng của các khách sạn từ 3-5 sao nên đề xuất tăng số lượng giải thưởng cho lĩnh vực lưu trú du lịch. Theo đó, năm 2017, ở từng hạng khách sạn từ 3 sao trở lên sẽ có 15 giải thưởng lưu trú du lịch hàng đầu Việt Nam được trao tặng. Vận chuyển khách du lịch sẽ dành giải thưởng cho 3 hãng hàng không, 5 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô và 5 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng tàu thủy hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra, Giải thưởng Du lịch Việt Nam sẽ trao cho 10 nhà hàng ăn uống, phục vụ khách du lịch; 10 cửa hàng mua sắm phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam; 10 điểm tham quan; 5 điểm dừng chân phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam; 5 khu du lịch hàng đầu Việt Nam và 10 sân gôn hàng đầu Việt Nam.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo ngành Du lịch cần xây dựng tiêu chí chọn giải thưởng cụ thể, rõ ràng, trong đó tập trung vào đánh giá dựa vào số lượng và chất lượng phục vụ du khách, ngoài ra cần có các tiêu chí về chỉ tiêu nộp ngân sách cho Nhà nước…Giải thưởng cần tìm ra những địa chỉ tốt nhất, xứng đáng nhất, như vậy mới tạo được ảnh hưởng và nhận được sự đồng tình của cộng đồng.