24/02/2012 - 12:00

Nghệ thuật tăng giá

Tăng hay giảm giá phòng và các dịch vụ khách sạn, hoặc giá các món ăn trong nhà hàng luôn là một quyết định khó khăn, nhưng thay đổi giá không quan trọng bằng việc thực thi nó như thế nào trong thực tế để khách hàng không phản ứng. Và nó cũng buộc bạn phải dự đoán chính xác phản ứng của đối thủ cạnh tranh.


Quyết định tăng giá

Đôi khi một doanh nghiệp khách sạn hoặc nhà hàng phải thông báo tăng giá, thậm chí tăng gấp đôi giá cũ. Theo lý thuyết, trường hợp tăng giá như vậy là do doanh nghiệp chịu nhiều sức ép về mặt chi phí hoặc thay đổi sản phẩm theo hướng cao cấp hơn. Hoặc doanh nghiệp khách sạn hay nhà hàng buộc phải tăng giá để tránh cầu quá mức khi người tiêu dùng ồ ạt mua sản phẩm của mình vì đối thủ cạnh tranh đột ngột tăng giá.

Tuy nhiên, để tăng giá hiệu quả chỉ có thể tiến hành khi khách hàng đã quen chấp nhận việc tăng giá trong một thời gian dài, hay họ là khách hàng trung thành với sản phẩm của khách sạn, của nhà hàng. Cũng có thể quyết định tăng giá ở mức thấp để không gây nhiều phản ứng nơi khách hàng.

Nếu doanh nghiệp khách sạn hoặc nhà hàng có nhiều sản phẩm và xem xét tăng giá ở một số loại nhưng lại hạ giá những sản phẩm khác thì cho dù khách hàng nhạy cảm với giá cũng có thể tha thứ cho điều đó. Chẳng hạn, doanh nghiệp khách sạn Y hạ giá một số loại phòng nhưng tăng giá một số loại phòng khác; tương tự, nhà hàng Z tăng giá vài món ăn đặc biệt nhưng lại hạ giá vài món ăn khác thì khách hàng cũng có thể hài lòng.

Đúng thời điểm

Quan trọng cho tiến trình thay đổi giá là phải chọn đúng thời điểm. Nhìn chung, tính chất mùa vụ, giai đoạn tăng trưởng hay chu kỳ kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến điều này. Chẳng hạn, các khách sạn, nhà hàng tăng giá vào dịp lễ, tết mà chẳng sợ bị khách hàng phản đối vì bao giờ cầu cũng cao hơn cung; hoặc một nhà hàng mới đi vào hoạt động luôn trì hoãn tăng giá để thu hút khách, mở rộng thị phần. Vậy, một câu hỏi đặt ra là nếu sản phẩm không phụ thuộc vào các điều kiện kể trên thì lựa chọn tăng giá như thế nào? Chắc chắn sự thay đổi công nghệ (với khách sạn) và thay đổi món ăn với chất lượng cao hơn (với nhà hàng) chính là chiếc phao tăng giá. Bạn hãy nhìn chiếc điện thoại di động Iphone của hãng Apple sẽ thấy rất rõ điều đó.

Nhưng nên lưu ý rằng, việc “cắt cổ” khách hàng không nằm trong chiến lược tăng giá!

Thay đổi giá và giá trị

Giá phải hỗ trợ bởi giá trị mà khách hàng nhận được ở sản phẩm, dịch vụ họ mua. Hay nói cách khác, giá sẽ xoay quanh giá trị sản phẩm cấu thành. Trên thực tế, doanh nghiệp tăng giá mà không quan tâm đến giá trị hay thay đổi giá trị sản phẩm thì dù trong trường hợp nào, khách hàng cũng không thể chấp nhận mức giá ấy khi mà giá trị nhận được không tương xứng.

Chẳng hạn, một nhà hàng quyết định không tăng giá món ăn nhưng âm thầm bớt đi lượng nguyên liệu, bỏ bớt giai đoạn gia công món ăn thì không dễ qua mắt khách hàng, và như vậy sẽ tác động đến doanh thu bởi khả năng khách hàng phản ứng và bỏ sang đối thủ cạnh tranh.

Tóm lại, bạn có thể vừa tăng giá trị vừa tăng giá sản phẩm là dễ thuyết phục khách hàng nhất, vì như vậy, bạn đang nâng cấp chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình!

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả trong việc tăng giá và giá trị là phải quản lý tốt chi phí, uyển chuyển trong kinh doanh, thay đổi kịp thời theo xu hướng mới…

                                                                                                                                                                         Thiên Thảo
Các bài đã đăng:
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024(12/04/2024)
ANA MANDARA CAM RANH ĐƯỢC VINH DANH GIẢI THƯỞNG KHÁCH SẠN XANH ASEAN 2024(30/01/2024)
Công bố "khách sạn không rác thải nhựa" ở Hội An, Quảng Nam đang phát triển du lịch xanh đúng hướng(10/09/2023)
Khách sạn Potique – nét đẹp Đông Dương ở Nha Trang(02/08/2023)
Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72(24/05/2023)
IMPERIAL INTERNATIONAL Hotel College(10/11/2022)
Tưng Bừng Khuyến Mãi Đến Từ Nhà Hàng Hải Sản Jade Palace(07/11/2022)
Giới thiệu Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality(07/11/2022)
GIỚI THIỆU VỀ SANDALS GROUP(07/11/2022)
Ngành đồ uống Việt Nam phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mới(07/05/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.