17/05/2019 - 12:00

Wellness Xu thế mới trong đầu tư và kinh doanh khách sạn

Năm 2013, du lịch Wellness (loại hình du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe toàn diện) đã có mặt tại 63 quốc gia. Đến năm 2018, hơn 100 quốc gia trên thế giới đã phát triển loại hình dịch vụ du lịch này.Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển mạnh xu hướng du lịch Wellness nhưng chưa được định hướng bài bản cũng như khai thác hiệu quả.


Nhiều chủ đề đầu tư, kinh doanh và vận hành khách sạn gắn với yếu tố chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam rất quan tâm đến việc phát triển Wellness tại Việt Nam.

Làn sóng mới khuấy động thị trường thế giới

“Wellness” là hình thức du lịch kết hợp giữa chăm sóc sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và mở rộng trí tuệ. Cuộc sống càng phát triển thì con người càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Sau những áp lực công việc, làm việc trong phòng kín... thì con người lại có xu hướng tìm những không gian gần gũi với thiên nhiên, những hoạt động như yoga, thiền, tắm khoáng,… để họ lấy lại sức khỏe và cân bằng cảm xúc của tâm hồn.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotel khu vực Đông Nam Á cho biết: “Khi nhu cầu của chúng ta mong muốn được trẻ hơn, đẹp hơn, cuộc sống thoải mái hơn thì xu hướng chúng ta sẽ chăm sóc sức khỏe nhiều hơn, chăm sóc bản thân nhiều hơn. Nhờ đó tốc độ tăng trưởng trung bình của phân khúc Wellness gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng của toàn ngành du lịch. Và những du khách đi du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe thì họ sẽ có mức chi trả nhiều hơn so với khách đi du lịch thông thường”.

Theo báo cáo của Global Wellness Institute (GWI), khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đã thực hiện 830 triệu chuyến nghỉ dưỡng trong năm 2017, nhiều hơn 135 triệu chuyến so với năm 2015. Thị trường du lịch Wellness đạt mức 639 tỷ đô la vào năm 2017 và con số không chỉ dừng lại ở đó. Mô hình mới mẻ này sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trung bình hằng năm là 7.5% và đến năm 2022 có thể đạt mức 919 tỷ đô la, chiếm 18% tỷ trọng thị trường du lịch toàn thế giới.

Wellness không chỉ là một dịch vụ chăm sóc sức khỏe, mà nó đã dần trở thành một triết lí được thấm nhuần và được tích hợp vào trong sự phát triển kinh doanh của các khách sạn trên thế giới. Du lịch Wellness không còn là một xu hướng đầu tư ngắn hạn mà đã trở thành một định hướng tư duy phát triển dài hạn trong kinh doanh dịch vụ khách sạn.“Chúng tôi nhận thấy ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đã có những bước phát triển vô cùng mạnh mẽ”, ông Andrew Gibson – Đồng sáng lập Wellness Tourism Association nhận định.


Về nhân lực, Wellness là dịch vụ rất xem trọng cảm xúc của khách hàng. Vì vậy yếu tố nhân viên phục vụ, người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng rất quan trọng.

Khai thác yếu tố Wellness tại Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển mạnh mẽ về xu hướng mới này. Tuy nhiên, xu hướng này chưa được định hướng bài bản cũng như khai thác hiệu quả tại nước ta”.

Đồng quan điểm trên, ông Mauro Gasparotti cũng có ý kiến rằng: “Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam có rất nhiều những sản phẩm thông thường truyền thống. Nhưng chúng ta chưa có nhiều sản phẩm Wellness, hay những sản phẩm chuyên biệt trong khi chúng ta có rất nhiều cơ hội để phát triển phân khúc này”.

Xét về tiềm năng, Việt Nam có thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình, con người thân thiện, mến khách, có nền ẩm thực mang đậm triết lý âm dương, và còn gìn giữ được nhiều bài thuốc thảo dược bí truyền...

Vừa qua, hai thành phố Hà Nội và Hội An đã được chuyên trang du lịch Wego và TrustYou đánh giá cao với các yếu tố phù hợp với mong muốn du lịch Wellness của du khách, lọt vào top 10 thành phố du lịch tốt nhất về dịch vụ Wellness tại châu Á. Trong đó, Thủ đô của Việt Nam đứng vị trí thứ 5, chiếm 87.37% phản hồi tích cực từ du khách. Đặc biệt, đất nước Việt Nam có ba miền Bắc – Trung – Nam với phong tục tập quán khác nhau sẽ mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách.

“Khi chúng ta đến các nước khác thì chúng ta chỉ chú ý đến các thành phố lớn. Nhưng khi đến Việt Nam, trong vòng 7 – 8 ngày chúng ta có thể đi nhiều tỉnh thành. Nơi này có thể thăm nông trại cà phê, nơi khác có thể vượt thác.Tôi cho rằng nguồn tiềm năng lớn này trong nhiều năm tới vẫn chưa khai thác hết”, ông Atila Erda, Giám đốc vận hành Fusion bày tỏ quan điểm.

Cũng theo ông Atila Erda: “Để thu hút được du khách cũng như để du khách quay lại Việt Nam một lần nữa, chúng ta phải cho họ thấy rằng có rất nhiều thứ họ cần phải khám phá tại Việt Nam”.

Năm 2018, du lịch Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, 80 triệu lượt khách nội địa. Hoàn thành mục tiêu trước 2 năm so với định hướng chiến lược phát triển ngành Du lịch. Trên đà phát triển này, nếu du lịch Việt Nam biết đón đầu xu hướng mới, tận dụng tiềm năng và cung cấp được những dịch vụ khác biệt thì sẽ tạo nên sự bứt phá vô cùng mạnh mẽ.

Tuy có nhiều lợi thế phát triển, nhưng Wellness tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Bà Châu Thị Hoàng Mai, Tổng Giám đốc Alba Spa Hotel and Alba Hotel chia sẻ: “Khó khăn chính trong việc khai thác Wellness tại Việt Nam là chưa có bộ tiêu chuẩn chính thức cho Wellness và nguồn nhân lực, việc truyền kiến thức cho nhân viên”.

Hiện các khách sạn đang được xếp loại theo hạng sao. Chưa có bộ tiêu chuẩn hoàn hảo nào cho các khách sạn theo hướng Wellness. Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng, du lịch hoàn toàn Wellness hay du lịch thông thường kết hợp thêm yếu tố Wellness, khách sạn sẽ phục vụ với các tiêu chí khác nhau.

Về nhân lực, Wellness là dịch vụ rất xem trọng cảm xúc của khách hàng.Vì vậy yếu tố nhân viên phục vụ, người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng rất quan trọng.“Nhân lực là ngôi sao sáng, luôn tươi cười để đem khách hàng về cho chúng tôi”, ông Dawid Koegelenberg, Tổng Quản lý Fusion Resort Cam Ranh chia sẻ.

Khách du lịch đến với Wellness để tìm sự thư giãn, thoái mái... và khách sạn phải tạo một môi trường để đáp ứng nhu cầu của họ. Việc làm hài lòng nhưng đối tượng khách du lịch Wellness không chỉ dừng lại ở kỹ năng phục vụ thông thường của nhân viên, trải khăn bàn, phục vụ bữa ăn... mà đòi hỏi người phục vụ phải nắm bắt tâm lí của khách, có cách cư xử phù hợp... Đó không phải là kiến thức, kinh nghiệm có thể truyền đạt trong thời gian ngắn được.

Wellness là làn sóng mới đang phát triển rất mạnh trên thị trường du lịch thế giới.Và Việt Nam là một đất nước tiềm năng để khai thác loại hình du lịch Wellness này. Do đó, “đối với việc chúng ta xây dựng và phát triển Rerost thì chúng ta phải nhìn một bức tranh phát triển trong 10 năm tới, để tránh vệc chúng ta xây dựng xong thì thị trường đã thay đổi, nhu cầu của du khách đã thay đổi rồi. Chúng ta phải nhìn nhận tầm quan trọng của Wellness ngay từ thời điểm này để chúng ta bắt kịp xu thế của thị trường”, theo ông Mauro Gasparotti.

Nguồn: http://baodulich.net.vn
Các bài đã đăng:
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024(12/04/2024)
ANA MANDARA CAM RANH ĐƯỢC VINH DANH GIẢI THƯỞNG KHÁCH SẠN XANH ASEAN 2024(30/01/2024)
Công bố "khách sạn không rác thải nhựa" ở Hội An, Quảng Nam đang phát triển du lịch xanh đúng hướng(10/09/2023)
Khách sạn Potique – nét đẹp Đông Dương ở Nha Trang(02/08/2023)
Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72(24/05/2023)
IMPERIAL INTERNATIONAL Hotel College(10/11/2022)
Tưng Bừng Khuyến Mãi Đến Từ Nhà Hàng Hải Sản Jade Palace(07/11/2022)
Giới thiệu Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality(07/11/2022)
GIỚI THIỆU VỀ SANDALS GROUP(07/11/2022)
Ngành đồ uống Việt Nam phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mới(07/05/2022)
Tìm kiếm khách sạn
Trung tâm du lịch lớn
LỊCH SỰ KIỆN
Nov
29
2018
Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Khách sạn Công đoàn ...
Jul
22
2018
Từ 22/7/2018 - 12/8/2018, Lễ hội Ẩm thực và Không gian ...
Mar
23
2018
Từ ngày 23 – 25/3/2018, Chương trình “Giới thiệu ẩm ...
Jul
26
2017
Sáng 21-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành ...
Tin nổi bật
Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Tạo cơ hội gắn kết phát triển du lịch, thương mại quốc tế ở Đà Lạt
Hội thảo “Sản phẩm Nga trong khách sạn Việt Nam lần 2": Xúc tiến thương mại và du lịch quốc tế tại Bình Thuận
VHA Admarket
Nằm ở trung tâm thủ đô, bên cạnh công viên Thủ Lệ, trong quần thể khu vực các khách sạn cấp cao của thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính... Khách sạn Daewoo với các phòng nghỉ tiện nghi, nhà hàng sang trọng, phòng họp, phòng hội thảo... với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao...sẽ mang tới cho qúy khách sự hài lòng nhất để công tác và thư giãn.

Chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 25 km. Cách bãi biển Cửa Đại 4 km và Cách phố cổ Hội An 100 m từ khách sạn Hội An dễ dàng tham quan những điểm du lịch hấp dẫn khác như: Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, Thành phố Đà Nẵng với các điểm hấp dẫn như Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Khu nghỉ mát có tới 23 hồ bơi cùng nhiều môn thể thao biển trên Bãi Dài – Cam Ranh. Cách Nha Trang một quãng đường ngắn và chỉ mất 20 phút đi xe từ Sân bay Quốc Tế Cam Ranh, khu nghỉ mát biệt lập của chúng tôi được bao quanh bởi các dãy núi với hệ thực vật phong phú và đồi cát rộng lớn.

Khách sạn IMPERIAL cung cấp đa dạng các tiện nghi và dịch vụ bao gồm The Dining Room (phòng ăn) có không gian ấm cúng và thoải mái như tại nhà, chuyên phục vụ các món ăn tươi ngon, sử dụng các nguyên vật liệu tươi ngon từ khắp nơi trên thế giới.