Ban chủ nhiệm Liên minh kích cầu Du lịch Việt Nam (theo Quyết định số 08/QĐ-HHDLVN ngày 15 tháng 02 năm 2020 của HHDL Việt Nam) gồm có:
STT
|
Họ và tên
|
Đơn vị công tác
|
Chức danh
|
1
|
Ông Vũ Thế Bình
|
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội
Lữ hành VN
|
Trưởng ban
|
2
|
Bà Đỗ Thị Hồng Xoan
|
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn
Việt Nam
|
Phó ban
|
3
|
Ông Cao Anh Sơn
|
Trưởng ban Tiếp thị và bán sản phẩm, Tổng công ty hàng không quốc gia
Việt Nam
|
Phó ban
|
4
|
Ông Phùng Quang Thắng
|
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty
lữ hành HanoiTourist
|
Phó ban
|
5
|
Ông Võ Anh Tài
|
Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành
Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty lữ hành Du lịch Saigontourist
|
Phó ban
|
6
|
Ông Trần Đoàn Thế Duy
|
Phó Tổng giám đốc Công ty Vietravel
|
Phó ban
|
7
|
Ông Cao Trí Dũng
|
Chủ tịch HHDL TP Đà Nẵng, Tổng giám đốc Vietnam Travelmart
|
Phó ban
|
8
|
Ông Trần Thế Dũng
|
Phó chủ nhiệm thường trực Chương trình Kích cầu Du lịch HHDL TP Hồ
Chí Minh, Phó giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ Trẻ TP Hồ Chí Minh
|
Thành viên thường trực
|
9
|
Ông Nguyễn Công Hoan
|
Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội lữ hành Việt Nam, Tổng giám đốc Công
ty du lịch Hanoi Redtours
|
Thành viên thường trực
|
10
|
Bà Nguyễn Lê Hương
|
Phó Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel, Giám đốc Công ty
Vietravel Hà Nội
|
Thành viên
|
11
|
Bà Nguyễn Thị Huyền
|
Giám đốc điều hành Công ty Vietrantour
|
Thành viên
|
12
|
Bà Nguyễn Hoài Thu
|
Phó giám đốc Saigontourist Hà Nội
|
Thành viên
|
13
|
Ông Lê Tuấn Anh
|
Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế Hiệp hội Du lịch Việt Nam
|
Thành viên
|
14
|
Ông Phạm Mạnh Cương
|
Phó tổng thư ký Hiệp hội Lữ hành Việt Nam
|
Thành viên
|
15
|
Ông Phạm Hải Quỳnh
|
Chủ tịch Chi hội Du lịch cộng đồng
|
Thành viên
|
16
|
Ông Trần Lê Bảo Châu
|
Chủ tịch Diễn đàn doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ Việt Nam
|
Thành viên
|
Phát biểu tại chương trình, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, chưa đầy 2 tháng, dịch Covid-19 đã khiến du lịch Việt Nam thiệt hại nặng nề. Tỷ lệ lấp buồng của khách sạn giảm từ 20% - 50%, nhiều điểm đến sụt giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và 3/2020 sẽ giảm trên 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh; hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng; một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên.
.
Vì vậy, Hiệp hội Du lịch Việt Nam xây dựng và tổ chức triển khai chương trình Kích cầu Du lịch Việt Nam 2020, tầm cỡ quốc gia, huy động sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp du lịch, địa bàn triển khai được mở rộng trên cả nước.
Mục tiêu ngắn hạn là nhằm từng bước khôi phục hoạt động của ngành Du lịch; khuyến khích, tạo điều kiện để người dân đi du lịch tới các vùng miền trong cả nước, nhất là những vùng không có dịch bệnh như các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long, Côn Đảo, Phú Quốc, giải quyết việc làm cho lực lượng lao động trong ngành du lịch đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh,...
Về lâu dài, chương trình nhằm hình thành phương pháp ứng phó với các đợt khủng hoảng của ngành kinh tế xanh khi gặp các sự cố về thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
Chương trình Kích cầu Du lịch còn xây dựng tiêu chí Du lịch an với dịch Covid-19 cho 5 lĩnh vực lớn gồm: Điểm đến du lịch an toàn với dịch Covid-19; Doanh nghiệp du lịch an toàn với dịch Covid-19; Dịch vụ ngủ, nghỉ, lưu trú, vui chơi an toàn với dịch Covid-19; Dịch vụ ăn, uống, hàng hóa an toàn với dịch Covid-19 và Dịch vụ vận chuyển khách du lịch an toàn với dịch Covid-19. Tất cả các doanh nghiệp tham gia Liên minh Kích cầu Du lịch 2020 đều thực hiện những tiêu chí này.
Từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, Liên minh sẽ tổ chức một số chương trình khảo sát (tuyến Tây Nguyên - Nam Trung Bộ và Tây Bắc) dành cho các doanh nghiệp lữ hành nằm trong chương trình kích cầu để trải nghiệm dịch vụ áp dụng theo tiêu chí an toàn, từ đó xây dựng các chương trình tour kích cầu giới thiệu đến khách du lịch trong và ngoài nước.
Trong giai đoạn còn dịch, Liên minh tập trung triển khai 2 nhiệm vụ chính là bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý và lao động chủ chốt của doanh nghiệp và xây dựng sản phẩm du lịch mới. Trong giai đoạn dịch suy giảm, triển khai khôi phục du lịch ở các vùng an toàn theo tổ chức Liên minh Kích cầu. Khi hết dịch, khởi động toàn bộ hệ thống, tạo ra sự đột phá trong phát triển du lịch.
Giai đoạn đầu, Liên minh Kích cầu Du lịch Việt Nam triển khai ở bốn tỉnh Bình Định, Phú yên, Đắk Lắk, Gia Lai sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương an toàn khác trên cả nước.
Bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam